Tuesday, December 4, 2018

KALE - Loại cải xoăn bổ dưỡng

Quinhon11
Trong một dịp đi nha sĩ,  cô chuyên viên thấy tóc QN bạc nhiều đã cho một lời khuyên là về ép cải xoăn uống hay ăn luộc càng nhiều càng tốt để tránh tóc bạc. Cô nói Mẹ cô Nha sĩ đã tiêu thụ một lượng lớn Kale mỗi ngày nên tóc không bạc. Tuổi gần 90 mà tóc còn đen nhánh. Và bà cũng xay rau này thường xuyên cho cô con gái nha sĩ uống. Họ ca tụng kale như thần dược, làm QN phải về tra cứu tìm hiểu thêm về loại rau này. .. Vậy mình cùng đọc một số tài liệu của các chuyên gia xem sao nhé.




Đến nay không ai không biết về loại rau cực kỳ bổ dưỡng này. Bạn đã biết rằng mỗi calo, cải xoăn có nhiều chất sắt hơn thịt đỏ và nhiều canxi hơn sữa! Và còn nhiều, nhiều hơn thế ..

Nhưng câu hỏi thực sự ở đây là: bạn có thực sự thích ăn cải kale không? mùi vị có dễ chịu không.

Có thể rất nhiều người không muốn ăn cải xoăn, vì đó không phải là loại rau dễ ăn nếu bạn không biết phải chế biến nó như thế nào?. Một số người lần đầu thử cải xoăn từ chợ rau nông dân, họ thấy nó quá khó ăn, đến mức phải vài tháng sau mới thử lại.

Với lý do đó, đã có một danh sách nhiều cách chế biến Kale để giúp dễ ăn hơn, giúp chúng thực sự ngon để ăn và hưởng thụ những lợi ích của món rau cải xoăn bổ dưỡng này .

1)  Nhồi nó thành một món rau trộn.
Đúng vậy. Như có nói ở trên, cải xoăn là một loại rau trông khó ăn - nhưng hóa ra nếu bạn nhồi nó bằng tay hay một cách nào đó, nó sẽ mềm hơn và dễ ăn, cũng như  giúp tiêu hóa tốt hơn, mà không làm mất đi những chất bổ bạn có được, do việc ăn sống nó .

Hãy làm thử món salad này
- 3 cup Baby Kale
- 1/2 Tbsp Olive Oil
- 1 muỗng canh nước chanh
- Muối và hạt tiêu cho vừa ăn
- 1/4 c Hạt thông, nướng
- 1/2 cup Quả, trái cây (Tôi thích quả mâm xôi, nhưng quả việt quất, dâu tây và mâm xôi tùy thích)
Cho cải xoăn đã cắt khúc vào thố, bóp chúng với dầu, nước cốt chanh và muối / hạt tiêu . Bóp tất cả vài phút cho thấm gia vị và cọng rau lúc này mềm dịu hơn. Cất chúng vào trong tủ lạnh trong khoảng 10 phút. Sau đó trộn thêm những loại hạt và quả mọng tùy chọn. đem ra ăn như một món xà lách khai vị. Chắc chắn sẽ có nhiều người thích.

2) Làm chip kale dòn tan.
Làm nóng lò đến 350 độ F (175 độ C). Dùng một tờ parchment paper lót trên khay nhôm.


Maple Sesame Kale Chips
dùng dao tước nhỏ phần lá của Rau kale, bỏ đi phần cọng cứng, rửa sạch rau nhiều lần dưới vòi nước, rồi vớt ra để ráo. Có thể  dùng rổ quay (salad spinner) để giúp rau được khô hoàn toàn

Xịt dầu ôliu và rắt ít muối lên rau (có thể thêm một ít gia vị như: bột hành, bột ớt, bột tỏi tùy thích v.v.). Lưu ý: chỉ rắt gia vị lên, trộn nhẹ, Không bóp làm dập rau

Cho rau vào khay nướng, trải mỏng đều. Sau khoảng 10 - 15 phút rau sẽ sm màu xanh đen, nhưng canh đừng để cháy. Đem ra để nguội, từng miếng rau dòn tan như bánh tráng, thơm, béo, ăn như một món ăn dặm cũng khá thú vị

3) Cải Xoăn xào tỏi
Từ từ rồi người ta bắt đầu thích hương vị của cải xoăn, xào nó với tỏi hay sa tế cũng khá là ngon


Nguyên liệu (6 người) 
- 3 tablespons olive oil
- 1/4 teaspoon ớt bột miếng - muối, tiêu
3 tép tỏi cắt lát mỏng
- 2 bó cải xoăn, bỏ cọng, lá cắt khúc, rửa sạch để ráo

Chế biến
**  Trong một chảo lớn, đun nóng dầu trên lửa vừa phải. Thêm tỏi và ớt và xào trong hai phút, cho đến khi tỏi bắt đầu có màu nâu.

** Thêm cải xoăn  vào chảo trộn đều tay, sau đó đậy nắp và để trên lửa khoảng 5 phút.

** Mở nắp, cho muối và hạt tiêu vào, và tiếp tục xào thêm trong ba phút, hoặc cho đến khi thấy cạn nước. Lúc này cọng rau  mềm và láng bóng. Dọn ăn ngay lúc còn nóng mới ngon.

4) Cải xoăn nấu canh - Soup


Có nhiều cách dùng cải xoăn để nấu canh hoặc soup tùy theo vùng miền đất nước khác nhau. 
Cải xoăn nấu canh cũng ngon và hợp lý. Do thời gian đun sôi lâu sẽ làm mềm nó, và mình có thể dùng cả thân và lá. Cắt khúc theo ý muốn và nấu giống như bất kỳ như các rau xanh khác trong một món canh, nhưng chắc chắn sẽ nhiều chất dinh dưỡng hơn với loại rau thần kỳ này.

5) Cải xoăn luộc.
Đây là món đơn giản nhất mà ai cũng biết. Luộc hay hấp giống 
như bất cứ loại rau nào khác. Đem chấm mắm nêm, mắm trong hay xì dầu đều ngon. Mình thường ăn theo cách này, tuy vị nó có hơi nhẩn, nhưng ngọt hậu.

6) Cải xoăn xay nước uống Có nhiều cách pha trộn theo ý thích. Dưới đây là một trong những loại nước Juice được ưa thích.

- 5 lá rau kale lớn
- 1-2 trái dưa leo
- 1 trái chanh vắt nước
- 1 trái táo (apple).
- 1 khúc gừng nhỏ gọt vỏ
- 1-2 nhánh cần Tây.

Chuẩn bị và  rửa tất cả các nguyên liêu trên, sau đó cho vào máy ép trái cây. Nên dùng sản phẩm hữu cơ nếu có thể. Nên dùng ngay sau khi ép xong. Đây là một loại nước ép từ rau xanh rất tốt với giá cả tương đối phải chăng.

Những giới hạn của cải Xoăn. 
Giống như bất cứ một thực phẩm nào khác trên quả địa cầu này. Một thực phẩm dù tốt đến đâu cũng có những giới hạn của nó: 
Như quá nhiều nước có thể gây ra mức natri thấp nguy hiểm, quá nhiều cá ngừ có thể gây ngộ độc thủy ngân, và ở những người có vấn đề về tuyến giáp, ăn quá nhiều bông cải xanh có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.. Cũng như trong đậu xanh, củ dền, bắp cải xanh, rau diếp, hành tây, đậu Hà Lan, củ cải, rau bina, cà chua, củ cải và cải xoong. Nhất là cải xoong, củ cải, và bắp cải xanh cũng có những mặt giới hạn không hề kém.

Tuy nhiên bên cạnh đó, rõ ràng là chúng đang bổ sung các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể của bạn. Và do đó, không vì thế mà ta ngưng ăn chúng. Nếu sợ hãi không dám ăn, hay thấy tốt thì ăn nhiều, ăn mỗi ngày..  đều đó là chuyện không nên. Kale cũng có vài mặt giới hạn nhưng bên cạnh có vô số những điểm tốt khác.

Theo bà Caspero một chuyên gia:
"Tóm lại, chúng tôi không khuyên bạn nên ăn quá nhiều bất cứ một thứ nào, và đó là một lời nhắc nhở tốt để cân bằng các loại trái cây và rau quả," Riêng bà  thường ăn hai đến ba bó cải xoăn một tuần, và bà sẽ không dừng lại vì một số khuyết điểm của nó. Tuy nhiên trên mạng có một số người cho biết, họ đã uống nước ép của 2 hay 3 bó rau cải xoăn mt ngày .. thì hãy lưu ý rằng, số lượng này là quá nhiều. 

Quinhon11 - Tổng hợp/ Phỏng dịch

_______________________

No comments:

Post a Comment