Tuesday, December 18, 2018

Những nghiên cứu về trứng gà..

Trứng gà có tốt hay xấu cho cholesterol của mình 
 Trả lời từ Francisco Lopez-Jimenez, M.D 
Quinhon11



Khi nói đến lòng trắng trứng, đúng là không có cholesterol trong phần màu trắng của trứng. Một quả trứng lớn chứa tổng số 186 mg cholesterol, nhưng tất cả đều được tìm thấy trong lòng đỏ hoặc phần màu vàng. Nhưng tác dụng của trứng trên trái tim của bạn có thể không tệ như đã từng nghĩ


Trứng gà có tốt hay xấu cho cholesterol của mình - Trả lời từ Francisco Lopez-Jimenez, M.D
Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, nhưng ảnh hưởng của việc tiêu thụ trứng lên cholesterol trong máu là tối thiểu khi so sánh với tác dụng của chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa.

Nguy cơ mắc bệnh tim có thể gắn chặt hơn với các loại thực phẩm đi kèm với trứng trong bữa ăn sáng truyền thống của Mỹ - chẳng hạn như natri trong thịt xông khói, xúc xích và giăm bông, và chất béo bão hòa hoặc dầu có chất béo trans được sử dụng để chiên trứng và khoai băm chiên (hash browns)

Hầu hết những người khỏe mạnh có thể ăn tối đa bảy quả trứng một tuần mà không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức tiêu thụ trứng này thực sự có thể ngăn ngừa một số loại đột quỵ.

Nhưng câu chuyện có thể khác với những người mắc bệnh tiểu đường. Với số lượng bệnh nhân ngày cáng tăng. Trong khi một số nghiên cứu cho thấy ăn bảy quả trứng một tuần làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim. thì một số các nghiên cứu khác đã lại chỉ ra rằng tiêu thụ trứng không ảnh hưởng đến các yếu tố nguy cơ bệnh tim. Do đó cần nghiên cứu thêm để chứng minh mối liên quan giữa tiêu thụ trứng và phát triển bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyên bạn chỉ nên ăn 100 đến 300 mg cholesterol (mg) mỗi ngày tùy thuộc vào mức calo của bạn. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một quả trứng lớn có khoảng 186 mg cholesterol - tất cả đều được tìm thấy trong lòng đỏ.

Nếu bạn thích trứng, nhưng không muốn thêm cholesterol, chỉ sử dụng lòng trắng trứng. Lòng trắng trứng không chứa cholesterol. Bạn cũng có thể sử dụng chất thay thế trứng không chứa cholesterol, được làm bằng lòng trắng trứng.

Francisco Lopez-Jimenez,M.D
 https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/high-blood-cholesterol/expert-answers/cholesterol/faq-20058468
--------  0o0  -------

Trứng và Cholesterol - Bạn có thể ăn bao nhiêu quả trứng thì an toàn?
Trứng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh. Trong thực tế, một quả trứng chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để biến một tế bào đơn thành toàn bộ một con gà.

Tuy nhiên, trứng đã bị mang tiếng xấu bởi vì lòng đỏ có nhiều cholesterol.
Nhưng cholesterol không đơn giản như vậy. Thật ra, bạn càng ăn nhiều, thu nạp nhiều thực phẩm chứa cholesterol thì cơ thể của bạn càng ít sản sinh ra chất này. Nghĩa là Gan có nhiệm vụ cân bằng chúng.Vì lý do này, ăn một vài quả trứng sẽ không gây ra sự gia tăng nồng độ cholesterol. 

Bài viết này giải thích quá trình này và thảo luận về số lượng trứng bạn có thể ăn một cách an toàn mỗi ngày.

Cơ thể của bạn điều hòa mức độ cholesterol như thế nào?Cholesterol thường được xem là tiêu cực. Điều này là do một số nghiên cứu đã liên kết mức cholesterol cao với bệnh tim và tử vong sớm. Tuy nhiên, bằng chứng vẫn chưa rõ ràng. Đang bị hoài nghi, trộn lẫn (1,2).

Sự thật là cholesterol đóng một chức năng rất quan trọng trong cơ thể bạn. Đó là một phân tử cấu trúc tối cần thiết cho mỗi màng tế bào.Nó cũng được sử dụng để tạo ra các hormon steroid như testosterone, estrogen và cortisol.
Vì cholesterol có một vai trò quan trọng trong cơ thể , nên cơ thể của bạn đã tự phát triển các cách thức công phu, để bảo đãm rằng nó luôn có đủ.
Bởi vì nhận được cholesterol từ chế độ ăn uống không phải lúc nào cũng là một lựa chọn có thể. Thường thì gan của bạn có khuynh hướng tự sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể bạn.

Nhưng khi bạn ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol, thì gan của bạn bắt đầu sản xuất ít hơn để giữ cho mức cholesterol không trở nên quá cao (3, 4).
Do đó, tổng lượng cholesterol trong cơ thể bạn chỉ thay đổi rất ít, nếu có. Những thay đổi là nguồn của nó - là chế độ ăn uống của bạn hoặc gan của bạn (5, 6). Tuy nhiên, bạn vẫn nên tránh ăn quá nhiều cholesterol nếu mức máu của bạn tăng lên. Lượng ăn nhiều có thể làm tăng mức cholesterol trong máu (7, 8, 9).

Kết luận: Gan của bạn tự tạo ra một lượng lớn cholesterol. Khi bạn ăn các thức ăn giàu cholesterol như trứng, thì gan của bạn bù đắp bằng cách sản xuất ít hơn.

Điều gì xảy ra khi mọi người ăn nhiều trứng mỗi ngày?
Trong nhiều thập niên, mọi người đã được khuyên nên hạn chế tiêu thụ trứng của họ - hoặc ít nhất là lòng đỏ trứng.

Một quả trứng cỡ trung bình chứa 186 mg cholesterol, tức là 62% lượng khuyến cáo hàng ngày (RDI). Ngược lại, màu trắng chủ yếu là protein và ít cholesterol (10). Các khuyến nghị chung bao gồm tối đa 2–6 lòng đỏ mỗi tuần. Hỗ trợ khoa học cho giới hạn số lượng này là thiếu

Một vài nghiên cứu đã kiểm tra ảnh hưởng của trứng lên mức cholesterol.
Những nghiên cứu này chia người thành hai nhóm - một nhóm ăn 1-3 trứng mỗi ngày trong khi một nhóm khác ăn một thứ khác, chẳng hạn như sản phẩm thay thế trứng.
Những nghiên cứu này cho thấy:
- Trong hầu hết các trường hợp, cholesterol HDL “tốt” tăng lên (12, 13, 14).
- Tổng mức cholesterol LDL "xấu" thường không thay đổi nhưng đôi khi tăng nhẹ (15, 16, 17, 18).
- Ăn trứng giàu omega-3 có thể làm giảm triglyceride (chất béo trung tính) trong máu, đây là một yếu tố nguy cơ quan trọng khác (19, 20).
- Lượng chất chống oxy hóa carotenoid trong máu như lutein và zeaxanthin tăng đáng kể (21, 22, 23)

Từ đó, nó xuất hiện một nhận xét rằng phản ứng với việc ăn trứng ( cả lòng trắng và đỏ) tùy thuộc vào từng cá nhân.
Trong 70% số người, trứng không ảnh hưởng đến cholesterol LDL tổng hoặc “xấu”. Tuy nhiên, trong 30% người được gọi là siêu đáp ứng (hyper-responders) - thì có những dấu hiệu tăng nhẹ (24).

Mặc dù ăn vài quả trứng mỗi ngày có thể làm tăng cholesterol trong một số người, chúng thay đổi kích thước các hạt LDL “xấu” từ nhỏ và đậm đặc thành lớn hơn (12, 25).

Nhưng, những người có các hạt LDL chủ yếu là lớn thì lại có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Vì vậy, ngay cả khi trứng gây tăng nhẹ trong tổng số và mức cholesterol LDL, nó không phải là một nguyên nhân làm mình phải quan tâm nhiều (26, 27, 28).

Các nghiên cứu Khoa học đã xác định rõ ràng rằng, tiêu thụ lên đến 3 toàn bộ trứng mỗi ngày là hoàn toàn an toàn cho người khỏe mạnh.

Kết luận:Đối với 70% mọi người,  trứng luôn tăng HDL (cholesterol “tốt”), không có sự gia tăng tổng số hoặc cholesterol xấu (LDL). Một số người có thể bị tăng nhẹ ở một loại phụ, lành tính, vô hại của LDL.

https://www.healthline.com/nutrition/how-many-eggs-should-you-eat#section2

Quinhon11-  Phỏng dịch / tổng hợp


______________________

No comments:

Post a Comment