Tuesday, October 29, 2019

Thắp Nến lên - 39 ngọn nến vĩnh biệt

Don't judge people for the choices they make when you don't know the options they had to choose from (word Porn)



Thủ tướng Anh Boris Johnson:
“Cả nước, và đúng là cả thế giới đã sốc trước bi kịch này và sự nghiệt ngã của số phận mà những con người vô tội đã phải chịu khi mong muốn có một cuộc sống tốt hơn ở đất nước này.”
Đó là đoạn viết trong sổ chia buồn tưởng niệm 39 nạn nhân xấu số được tìm thấy trên chiếc xe tải hôm 23/10 sáng nay sáng 28/10 của Thủ tướng Anh Boris Johnson tới thăm văn phòng Hội đồng Quận Thurrock, thành phố Grays, Sussex.

CÁC NẠN NHÂN VỤ 39 TỬ THI TRONG CONTAINER Ở ANH
Đến nay, Cộng đồng người Việt Nam ở Anh (chứ không phải cảnh sát Anh) đã xác minh được trong 39 người tử nạn tại Anh phần lớn tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong đó:
-Nghệ An: 25 người huyện Yên Thành, 2 người huyện Diễn Châu, 2 người Vinh.
-Hà Tĩnh: 7 người huyện Can Lộc (1 người thị trấn Nghèn, 1 người Hồng Lĩnh).
- Một số người không xác định được.
Trước mắt, cơ quan chức năng mới nhận diện được 11 nạn nhân thông qua giấy tờ tùy thân do cộng đồng người Việt cung cấp:
1. Phạm Thị Trà My (26 tuổi), quê Can Lộc (Hà Tĩnh)
2. Võ Nhân Du, sinh 05/5/2000; quê quán: xã Thiên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh
3. Nguyễn Đình Lượng, sinh ngày 20/1/1999. là con trai trong gia đình ông Nguyễn Đình Gia và bà Trần Thị Huân, một gia đình nông dân ở Huyện Can Lộc, Tỉnh Hà Tĩnh.
4. Nguyễn Văn Hùng; xóm 11, Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An, thuộc giáo xứ Trung Song, giáo phận Vinh
5. Hoàng Văn Tiếp, sinh năm: 2001; Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An, thuộc giáo xứ Trung Song, giáo phận Vinh
6. Nguyễn Đình Tứ (sinh năm 1993), xã Đô Thành, Yên Thành (Nghệ An)
7. Lê Văn Hà (sinh năm 1991), quê quán: xóm Yên Hội, xã Đô Thành, Yên Thành (Nghệ An)
8. Bùi Thị Hương, quê quán: xã Đô Thành, Yên Thành (Nghệ An)
9. Võ Ngọc Nam (SN 1991, trú ở xóm 10, xã Thọ Thành)
10. Bùi Thái Thắng (quê ở Phường Đậu Liêu thị xã Hồng Lĩnh).
11. Bùi Thị Nhung, Yên Thành (Nghệ An)
(Thương quá, các cháu đều còn rất trẻ! 


Ý kiến từ cộng đồng mạng Việt Nam:


CÒN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG THÌ CÒN VƯỢT BIÊN BẤT HỢP PHÁP
1. Cuối cùng thì đã rõ. Đại đa số trong 39 nạn nhân chết thê thảm trong container đông lạnh là người Nghệ Tĩnh. Dẫu cái chết tang thương của 39 đồng bào còn chưa chôn cất, ứa tràn nước mắt đau đớn mà thừa nhận rằng người Nghệ Tĩnh rồi vẫn còn ra đi.
10 người đi mà 5 người thoát thì người Nghệ Tĩnh vẫn ra đi. Chỉ khi 10 người đi mà chỉ 1 người thoát thì may ra người Nghệ Tĩnh mới dừng!
Sự cực đoan, bướng bỉnh, không cam chịu số phận đã đưa người Nghệ Tĩnh đến những quyết định liều lĩnh. Không phải mù quáng, mà là liều lĩnh đến chấp nhận cái chết để thay đổi.

2. Sống khổ cực cũng là chết. Không thay đổi có nghĩa là cam chịu khổ cực mãi mãi, như vậy thì sống cũng như chết. Hành động tuy có thể chết, nhưng còn có cơ may thay đổi, thế là hơn ngồi mà chờ chết. Ở điểm này, những người vượt biên, bất chấp về văn hóa và địa vị, họ hơn hẳn bao nhiêu kẻ cam chịu. Nếu tất cả đều đồng lòng không cam chịu, thì mọi thứ đã khác!

3. Trong 10 dòng nhắn gửi ở những giây cuối cùng của cuộc đời, cháu Trà My chỉ kịp ghi lại địa chỉ để mọi người biết mình là ai, nói về nguyên nhân cái chết, còn lại là dành yêu thương cho bố mẹ. Không trách móc, không than thân, chỉ dành hết trách nhiệm về phần mình và xin lỗi bố mẹ. Những dòng nhắn gửi cuối cùng này không có chỗ cho sự đắn đo, dàn dựng. Chỉ những suy nghĩ chắt lọc từ tâm can mới vụt sáng ở thời khắc lìa khỏi cõi đời. Tất cả cho thấy đường nét trí tuệ với lòng vị tha ngập tràn trong cháu Trà My.
Ở điểm này, trong đau xót, các bà mẹ Việt Nam có quyền tự an ủi rằng đã sinh ra những người con bản lĩnh và hiếu thảo.
Ở điểm này, ứa nước mắt thắp nén nhang mà ngưỡng mộ cháu Trà My. Cháu vượt xa bao nhiêu kẻ quyền cao giàu có, lúc đương chức thì nghênh ngang, lúc giàu có thì vung vãi tiền bạc, lúc vỡ lở thì chối bỏ trách nhiệm, lúc kết tội thì khóc lóc van xin!

4. Không phải cổ súy cho vượt biên liều lĩnh. Không ủng hộ những hành độ phi pháp. Chỉ muốn nhìn thấy những nét đẹp của đồng bào mình. Chỉ muốn cảm thông chia sẻ với người quá cố. Chỉ muốn đồng cảm với nỗi đau của những gia đình đã mất người thân. Chỉ muốn linh hồn những số phận kém may sẽ siêu thoát.

5. Nhưng còn nữa những số phận kém may đang ở phía trước. Khi mà xuất khẩu lao động còn là chỉ tiêu phấn đấu của quốc gia, thì không bao giờ chấm dứt được dòng người vượt biên bất hợp pháp.
Đơn giản bởi vì xuất khẩu lao động chỉ đưa người lao động đến được ở những lãnh địa khó khăn, độc hại, nguy hiểm, với mức lương bèo bọt trong sự miệt thị rẻ rúng nhân cách.
Đơn giản bởi xuất khẩu lao động không với tay đến được những nơi có nền công nghệ cao với mức lương hậu hĩnh. Bởi nơi đó là lãnh địa của tự do cạnh tranh, chứ không phải ao vườn thừa thẹo dành cho kẻ kém thế.
Bởi thế, chuỗi người vượt biên tới những đất nước có nền kinh tế phát triển nhất, cụ thể là Mỹ và Tây Âu còn là dòng chảy dài lâu. Không chỉ là lương, mà còn là môi trường sống.
Chỉ khi Việt Nam không phải đưa người đi xuất khẩu lao động thì lúc đó dòng người vượt biên bất hợp pháp sẽ tự khắc lịm dần.
Tiếc thay, ngày đó còn rất xa. Và các bà mẹ Nghệ Tĩnh còn phải dấu vào đêm chuỗi dài những vạt nước mắt cay đắng!
TS Nguyen Ngoc Chu - Facebook

***
Sao hàng triệu người phải thế chấp tài sản rồi liều mạng tìm đường ra nước ngoài ?
Vì đất đai chỗ nào đẹp chỗ nào ngon chúng mày chiếm hết rồi, đúng là chúng mày mua lại nhưng bằng tiền ăn trên nỗi thống khổ của họ. Họ bị dồn đến những căn tái định cư dột nát và bỏ mặc ở đó với một khu không trường không trạm.
Họ lao mình ra các khu công nghiệp tập chung và làm việc 10 tiếng một ngày với mức lương chỉ đủ chi phí sinh hoạt là hết. Nếu lập gia đình thì đứa con sẽ là gánh nặng tài chính khủng khiếp. 10 tiếng một ngày thêm thời gian ngủ nghỉ đi lại sinh hoạt thì họ cũng không còn thời gian nuôi dậy con, cuộc sống của họ càng ngày sẽ càng bế tắc.

Sao họ phải ra đi, bởi thuế phí ngày càng tăng, lạm phát ngày một phi mã một phần xã hội ngày càng tiến lên trong khi đời sống của họ dậm chân tại chỗ với con trâu mảnh ruộng hoặc cắm mặt trong khu công nghiệp mà không thấy tương lai.
Một cây táo sai trĩu nhưng có cả ngàn người tranh hái, kẻ hái được là kẻ có chỗ dựa có ghế có ô dù hoặc có năng lực vượt trội hay có vị trí may mắn phù hợp. Những người yếu thế không hái được thì đành phải ra đi, vậy nên phần lớn những người ra đi là những người khốn cùng trong xã hội và lũ có cơ hội hơn chửi rủa họ là ngu là tham là ác là sao có 900 triệu mà vẫn phải đi.
Họ phải đi vì trong cuộc sống tối tăm khổ thì khi có một tia hy vọng có thể đổi đời thì họ sẽ đi theo ánh sáng đó. Những người ra đi họ đã chấp nhận dấn thân là họ có bản lĩnh có hoài bão, họ đi để lao động là họ chăm chỉ cần cù, khi phải cắm nhà vay nợ thì họ buộc phải dấn thân vì trách nhiệm với gia đình quê nhà. Họ đáng thương chứ chẳng đáng phải bị chửi rủa phỉ nhổ, ngày họ mang triệu $ về nước thì cả hệ thống chính trị lại tôn vinh mà chẳng cần biết họ ra đi là bất hợp pháp hay phi pháp.
Chính chúng mày gián tiếp đẩy họ vào đường cùng, tao nói chúng mày đó lũ cs quái thai súc vật ạ.

Thanh Mai- Facebook

____________________________________

3 comments:

  1. Đọc tin này làm tôi nhớ lại cảnh vượt biên của người Việt bằng đường bộ và đường biển sau 1975!Tưởng là sẽ không tái diễn nữa, ai ngờ còn cộng sản dân ta còn thống khổ!

    ReplyDelete
  2. Quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc là những quyền cơ bản của con người.
    Dân Nghệ An, Hà Tĩnh "đỏ" nhưng vẫn là con người. Và họ chỉ thực hiện quyền cơ bản đó thôi.
    "Cột đèn có chân thì cũng đi vượt biên".

    ReplyDelete
  3. Lúc đầu nghe tin tức nói là 39 người China, mình cũng đã thương cảm. Tới lúc hay tin: Có thể là người VN mình thực sự thấy rúng động. Mong sao cho đó không phải là sự thật.
    Thế nhưng giờ đây đã nhiều phần là sự thật. Trên diễn đàng mạng, hầu hết mọi người, bất cứ ai còn chút lương tâm con người đều phẩn nộ, bi thương. Họ nhìn ra cốt lõi vấn đề của đất nước. Nhưng bên cạnh vẫn có một số ít dư luận viên lên án cái chết thương tâm của họ. Đúng là trong xã hội cộng sản, không ít người trở nên vô cảm, hay mất đi nhân tính rồi.
    Họ là ai? 39 sinh mạng thanh niên tuổi còn trẻ, đầy năng lượng hướng về tương lai. Cái chết của họ ít ra cũng cho thế giới thấy cái thiên đường Xã hội chủ nghĩa Việt nam tốt đẹp như thế nào?
    Xin cuối đầu tưởng niệm, Chia buồn cùng thân nhân, gia đình các em
    QN

    ReplyDelete