Thursday, January 20, 2022

Cá Ninja - Cá mút đá - Đặc sản Qui nhơn

Quinhon11



Ở vùng biển Qui nhon có một loại cá mới xuất hiện thời gian gần đây. Dựa theo hình dáng cuả cá, dân địa phương gọi nó là cá mút đá hoặc một cái tên có vẽ kiếm hiệp hơn là cá Ninja. 

Cá ninja có vẻ ngoài hơi giống cá chình, da trơn màu nâu đen, phần bụng màu trắng. Đặc biệt là khó phân biệt được đầu đuôi, mặt mũi của chúng. Miệng cá có những xúc tu ngắn giúp chúng bám chặt vào đá. Cá ninja có đường kính tầm 4 cm, dài từ 30 đến 40 cm,  mắt của nó gần như mù không nhìn thấy gì.

Vì có vẽ ngoài xấu xí nên trước đây thỉnh thoảng lưới được loại cá này người dân lại quăng về biển, không ai muốn ănNhưng sau khi có người ăn thử, bị hấp dẫn bởi hương vị của nó và truyền tai nhau. Không lâu sau đó món cá ninja đã trở thành đặc sản. Do một số nơi khác như Quãng Ngãi, Nha trang, loại cá này chưa thịnh hành, nên khi đánh bắt được họ thường đem về bán cho thị trường Qui nhơn. 

Tuy mới xuất hiện nhưng nó lại được đánh giá cao vì thực khách, ai thử qua một lần đều ưa chuộng. Loài cá này không có xương mà chỉ có phần sụn. Cá vừa ngọt thịt, dai dai sần sật, sụn giòn giòn khá ngon và lạ miệng. Giống như rắn, chúng rất nhanh nhẹn, thường ẩn nấp trong khe, các ghềnh đá vì thế nó được đặt tên là ninja.
 

So với những loại hải sản khác trong vùng, thì loại cá này có giá vừa túi tiền và dễ mua hơn, mà hương vị không hề kém cạnh nhé. Con cá này thịt vừa thơm, ngọt, phần da lại béo và dai.Cá không có xương sống mà chỉ là lõi sụn trắng, quanh lõi này nhiều búi gân nhỏ hỗ trợ. khi Làm cá chỉ mổ bỏ ruột rồi cắt khúc. Nhiều người lột da cho l thịt trắng nếu ai chưa ăn quen sẽ đỡ ngại. Thực ra da cá ăn béo ngon như da cá chình. Độc đáo nhất vẫn là miếng thịt cá dai vừa, sừng sực vì lõi gân cơ chính giữa khiến cho cá có nét như thịt, như sườn non nướng. 

Chúng có thể chế biến được nhiều món. Từ nướng, chuối đậu um, cà ri, nấu lẩu.. là các dạng chế biến của cá khiến chúng ta không khỏi phát thèm. Quả là một điều đáng tiếc nếu chúng ta ghé qua Qui nhơn mà bỏ qua món ăn mới lạ này.

Cá Ninja um chuối đậu


Món cá ninja um chuối đậu có mùi vị thơm ngon, béo nhưng không làm chúng ta ngán. Các gia vị ướp cá cũng có thể dễ dàng chuẩn bị. Bao gồm bắp chuối, thơm, cà ri, rau mùi, lá lốp, rau răm. Và thêm vào đó là đậu phộng rang chín vàng cùng nước chấm thơn ngon.

Vị béo ngon của cá, thêm vào đó là hương vị đậm đà của các gia vị, nước um sánh lại. Đặc biệt khi ăn chúng ta không phải lo đến xương cá. Độc đáo của món này chính là miếng thịt dai vừa phải , gân giòn giòn. Thịt cá thơm, rau mùi và gia vị cay cay, ăn kèm với bánh tráng nướng giòn rụm và thêm một chung rượu bàu đá thì thật tuyệt vời.

Cá ninja nướng muối ớt


Nướng muối ớt là món khoái khẩu của nhiều người. Cá ninja được làm sạch và lột da sau đó ướp với gia vị đặc trưng. Và tất nhiên không thể thiếu muối và ớt sa tế.

Sau đó cá được nướng trên bếp lửa đỏ hồng. Khi chín cá sẽ có mùi thơm, vị ngọt thịt cá dai. Ăn kèm thêo rau hoặc đồ chua thì không gì sánh bằng. Với những vị thực khách khó tính nhất cũng sẽ trầm trồ khen ngợi món ăn này.

Cá ninja chiên xù, nướng mọi..











Món ăn này chúng ta có thể dùng với cơm trong bữa ăn hằng ngày. Cá chỉ cần lột ra, bỏ ruột sau đó cắt khúc và ướp vừa ăn. Tiếp theo lăn qua một lớp bột chiên xù và chiên trên chảo dầu nóng vàng.
Cũng có thể chỉ đơn giản một ít sả ớt, ướp vào cá đem nướng mọi cũng ngon ngất ngây không cần mất nhiều thời gian.

Cá ninja nấu cà ri cũng là một món hấp dẫn nhiều người. Mùi thơm béo của nước cốt dừa cùng với vị ngon đặc trưng của cá ninja mang đến cho món ăn hương vị quen thuộc nhưng lại có sự thơm ngon vô cùng mới lạ.

Bạn nào có dịp ghé Qui nhơn xin đừng quên thử món cá Mút đá hay cá tên Ninja này nhé. Bảo đảm không làm bạn thất vọng đâu.

Quinhon11 tổng hợp

_______________________

No comments:

Post a Comment