Friday, January 7, 2022

Liệu hỏa táng có bị lỗi thời?

.Băng Táng - Phương pháp “tang lễ mới” đã được thử nghiệm ở Vũ Hán
 



Như chúng ta đã biết, sinh, lão, bệnh, tử là điều khó tránh khỏi, thậm chí không thể tránh khỏi trong đời người, vì vậy chúng ta chỉ có thể chọn cách chấp nhận cái chết một cách cởi mở. Tuy nhiên, người Trung Quốc cổ đại luôn chú trọng đến vấn đề an táng.

Dưới con mắt của người xưa, một người dù có thể đạt được bao nhiêu thành tựu cả đời thì cuối cùng cũng chỉ biến thành một nắm hoàng thổ mà thôi. Đặc biệt trong quan niệm văn hóa hình thành lâu đời, người Trung Quốc có truyền thống quay về cội nguồn từ bao đời, cũng rất coi trọng giai đoạn cuối cùng của cuộc đời là trở lại lòng đất bởi vì Đây là quan niệm của người Trung Quốc về tang lễ.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển và thay đổi của xã hội, cách thức tang lễ, chôn cất cũng kéo theo sự phát triển và tiến hóa của văn hóa tang lễ. Ngày nay, người ta không còn lưu luyến phương pháp địa táng nữa, và có rất nhiều phương pháp mai táng chưa từng được biết đến.

Hãy tìm hiểu sự phát triển của tang lễ Trung Quốc và một phương pháp an táng mới đã được thử nghiệm ở Vũ Hán.

Việc chôn cất đã kéo dài từ lâu nhưng không còn phù hợp với xã hội hiện nay

Nhiều người Trung Quốc vẫn thực hiện phương thức tang lễ chôn cất sau khi chết, còn gọi là địa tang. Sở dĩ địa táng vẫn phổ biến là do người Trung Quốc cổ đại về cơ bản là nông dân, chịu ảnh hưởng của nền văn minh canh tác nên hầu hết người Trung Quốc đều tin rằng chỉ những người được chôn dưới đất sau khi chết mới có thể nhận được phước lành của đất và do đó sẽ được bình an sau khi chết. Đây cũng là quan niệm cổ xưa về tôn trọng thiên nhiên.

Ảnh hưởng của quan niệm này đối với người Trung Quốc đã ăn sâu, vì vậy, ngay cả trong thời hiện đại, nhiều thế hệ lớn tuổi vẫn rất coi trọng truyền thống và vẫn ưa chuộng phương thức chôn cất truyền thống này.

Tuy nhiên, dù tôn trọng truyền thống là một điều tốt, nhưng với sự phát triển của thời đại, nhiều bất cập về địa táng đã dần bị thiên hạ phơi bày, trong đó rõ nhất là đất chôn cất ngày càng hiếm hoi.

Như chúng ta đã biết, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hiện nay số người nông dân còn rất ít. Sự phát triển của những công trình cao ngất ngưởng chiếm nhiều diện tích đất, giá bất động sản đã dâng lên hết mức, đã khiến nhu cầu về tài nguyên đất đai ở Trung Quốc liên tục tăng lên, đúng ý nghĩa tấc đất tấc vàng. Điều này làm lộ ra những bất cập của việc chôn cất.

Nhược điểm của việc chôn cất là tốn nhiều tài nguyên đất. Hiện nay đất đai eo hẹp, muốn có nghĩa trang thì phải trả giá rất đắt, thậm chí phải hẹn nhiều năm sau mới có.

Đồng thời, người ta cũng phát hiện ra phương thức địa táng rất không thân thiện với môi trường, người dân không còn bị ảnh hưởng bởi quan niệm phong kiến và bị ám ảnh bởi việc chôn cất nên phương thức địa táng đã được một số người loại bỏ và thay thế bằng hỏa táng!

Hỏa táng

Ngày nay, do hoàn cảnh xã hội, thậm chí nhiều nơi không còn cho phép địa táng nữa, nên phương thức tang lễ ở Trung Quốc cũng có sự cập nhật. Sau khi bỏ việc chôn cất, hỏa táng là điều mà nhiều người sẵn sàng chấp nhận hơn.

Về hỏa táng, tôi tin nhiều người biết, đó là cách thiêu xác người chết thành tro rồi chôn.

So với địa táng, hỏa táng không cần chiếm nhiều diện tích đất như địa táng, tuy nhiên chi phí hỏa táng vẫn tương đối cao, mặc dù so với giá đất thì đây không phải là vấn đề. Đây cũng là lý do vì sao hình thức hỏa táng sẽ dần được nhiều người chấp nhận hơn.

Tuy nhiên, hỏa táng không phải là không có nhược điểm, ví dụ như khí ô nhiễm như khí cacbonic sinh ra từ việc đốt xác chết, thậm chí còn làm tầng ôzôn bị phá hủy rất bất lợi cho sự sống còn của con người. Vì lý do này, công nghệ tang lễ mới xanh và thân thiện với môi trường là rất quan trọng. Trong hoàn cảnh đó, việc chôn cất bằng băng đã ra đời.

Phương pháp tang lễ và can thiệp mới đã được thử nghiệm ở Vũ Hán, và một người nặng 100kg có 13kg tro


Trên thực tế, người Eskimo ở Bắc Mỹ đã có truyền thống chôn cất trên băng từ rất lâu trước đây.

Nghi thức tang lễ của người Eskimo là quấn người hấp hối bằng một miếng da thú, đặt vào một hang đá đã được làm sẵn đã chuẩn bị sẵn. Người hấp hối chỉ việc nằm trên băng và chờ đợi cái chết đến. Khi người hấp hối vào động băng trong năm ngày, người nhà của họ sẽ phong tỏa hoàn toàn lối vào của động băng, theo cách này, nó tương đương với việc trở thành một ngôi mộ băng, và người quá cố có thể yên nghỉ.

Đối với chúng ta, phương thức tang lễ và chôn cất này quả thực là không thể hiểu nổi, nhưng đối với người Eskimo, đó là một truyền thống mà họ luôn giữ, và nó đã được sử dụng từ rất lâu đời.

Có lẽ được truyền cảm hứng từ phương pháp tang lễ và chôn cất này mà một phương pháp tang lễ và chôn cất mới đã ra đời, đó là chôn cất trong băng, nhưng phương pháp chôn cất này không hoàn toàn giống với phương pháp chôn cất của người Eskimo.

Chôn cất băng là dùng nitơ lỏng để lưu giữ hài cốt của người đã khuất
trong môi trường nhiệt độ thấp âm 196 độ C

Nói chung, nói đến mai táng băng, người ta sẽ nghĩ rằng phương pháp tang lễ kiểu này có lẽ là đông lạnh thi thể người trong môi trường nhiệt độ thấp, nhưng thực tế lại có rất nhiều điểm khác biệt.

Trên thực tế, cái gọi là chôn cất băng là việc sử dụng nitơ lỏng để lưu giữ hài cốt của người đã khuất trong môi trường nhiệt độ thấp âm 196 độ C. Một xác chết trong môi trường này lâu ngày sẽ nhanh chóng bị mất nước và trở nên rất mỏng manh. Sau khi chờ xử lý trong một thời gian, thi hài của người quá cố được nghiền nhỏ trong môi trường siêu âm, từ đó biến thành tro cốt.

Người ta nói rằng thông qua việc chôn cất trong băng, một người nặng 100kg sẽ có tro khoảng 13kg, một kết quả đáng ngạc nhiên.

Băng táng không cần quá nhiều diện tích đất, đồng thời
thân thiện với môi trường.

Qua tìm hiểu, phương thức tang lễ mới này có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với các phương thức tang lễ khác. Chẳng hạn, so với địa táng, băng táng không cần quá nhiều diện tích đất, đồng thời, so với hỏa táng, băng táng cũng rất thân thiện với môi trường. Việc chôn cất sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề ô nhiễm nào. Cái gọi là chôn cất bằng băng thực sự làm tăng tốc độ phân hủy tự nhiên của tử thi, vì vậy tự nhiên nó sẽ không tạo ra khí độc hại cho môi trường như hỏa táng.

Theo các dữ liệu liên quan, kỹ thuật chôn cất bằng băng lần đầu tiên được phát minh bởi các nhà khoa học Thụy Điển, và các cơ quan liên quan của chính phủ Trung Quốc cũng đã áp dụng phương pháp chôn cất mới lạ này và tìm hiểu sâu hơn về nó, và bây giờ công nghệ chôn cất bằng băng đã được giới thiệu và bắt đầu thử nghiệm ở khu vực Vũ Hán.

Sau khi quyết định này được công bố, nó đã nhanh chóng gây ra cuộc tranh luận sôi nổi trong xã hội, với nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Ở Trung Quốc, nhiều người có khả năng tiếp nhận cái mới rất mạnh, rất ủng hộ việc chôn cất bằng băng. Với họ, có vẻ như chôn cất bằng băng thực sự phù hợp hơn với các khái niệm bảo vệ môi trường và phát triển bền vững ngày nay.

Tuy nhiên, đồng thời cũng có một số người tương đối bảo thủ cho rằng phương pháp mai táng này hiện nay không thể được chấp nhận vì vi phạm quan niệm truyền thống của Trung Quốc về tang lễ, đồng thời, chi phí chôn cất trong băng quá cao cũng khiến nhiều người nản lòng.

Do đó, nó phụ thuộc vào việc triển khai quy mô lớn của việc chôn cất bằng băng ở Trung Quốc trong tương lai, và kết quả của cuộc thử nghiệm ở Vũ Hán.

Theo Khoa học

___________________________________

No comments:

Post a Comment