Friday, January 21, 2022

'Sương mù não' - di chứng sau Covid

Y học chưa thể lý giải
Quinhon11

Một số người sau khi nhiễm COVID-19 đã gặp phải một số di chứng dai dẳng sau khi nhiễm COVID-19. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất được báo cáo bởi những người hồi phục sau COVID là "sương mù não", một thuật ngữ có thể áp dụng cho một số triệu chứng liên quan đến suy nghĩ và trí nhớ.

Những người bị sương mù não sau khi bị COVID-19 có thể gặp một hoặc một số di chứng và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng khiến họ gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

Sương mù não là gì?
Sương mù não không phải là một tình trạng bệnh lý đơn lẻ. Đúng hơn, đó là một tập hợp các triệu chứng liên quan đến suy nghĩ và trí nhớ của một người.

Một số người mô tả sương mù não là thiếu minh mẩn, không thể tập trung, hoặc suy nghĩ rõ ràng. Họ có thể khó tập trung chú ý, khó ghi nhớ mọi thứ hoặc cảm thấy kiệt quệ về mặt tinh thần. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng sương mù não, bạn có thể:

-  Mất nhiều thời gian hơn để nghĩ về tên của ai đó
-  Bắt đầu một nhiệm vụ nhưng cảm thấy khó khăn để hoàn thành nó
-  Khó nhớ bạn sẽ làm gì khi bước vào phòng

Một nghiên cứu trên 235.000 bệnh nhân COVID ước tính rằng 33,62% số người có các triệu chứng thần kinh hoặc tâm thần trong khoảng 6 tháng sau khi họ nhiễm bệnh COVID

Brain Fog có phải là một chẩn đoán y tế không?
Chưa có định nghĩa chính thức nào về triệu chứng sương mù não, cũng như chưa xasc định sẽ có trong tương lai gần — một phần là do các nhóm y tế đang có nhiều bất đồng về chủ đề này.

James C. Jackson, PsyD, giám đốc sức khỏe hành vi tại Trung tâm Phục hồi ICU tại Đại học Vanderbilt, nói với Verywell: “chưa có sự nhất trí nào về nó, và tôi nghĩ đó là vì thuật ngữ này vẫn còn khá mới. “Trước COVID, sương mù não là một thuật ngữ mà đôi khi bạn sẽ nghe thấy trong bối cảnh kết quả nhận thức ở những người bị ung thư.”

Andrew Budson, MD, trưởng khoa thần kinh nhận thức và hành vi tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe cựu chiến binh Boston, nói với Verywell rằng ông “không ủng hộ việc cố gắng biến sương mù não thành một định nghĩa y tế” vì nó “không phải là một thực thể y tế cụ thể”.

Tuy nhiên, Budson lưu ý rằng sương mù não có thể được bao gồm trong thuật ngữ tổng thể bệnh não, là bất kỳ tình trạng hoặc trục trặc nào của não.
..
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra tình trạng sương mù não ở những người đã nhiễm COVID-19. Các nhà nghiên cứu và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe vẫn đang tìm hiểu về các triệu chứng COVID-19 dai dẳng và đang tìm cách giúp những người đang trải qua chúng.

Hiện vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về cách điều trị chứng sương mù não sau COVID-19. Hầu hết, đó là những phương pháp điều trị giống nhau được sử dụng để giúp những bệnh nhân bị các tình trạng như chấn thương não hoặc đột quỵ.

Jackson cho biết việc phân loại bệnh là rất quan trọng bởi vì nếu một bệnh nhân có "vấn đề về trí nhớ, thì chúng tôi sẽ chữa trí nhớ". và nếu họ "có vấn đề với sự chú ý, chúng tôi sẽ chữa một hướng khác.." Nghĩa là "đau đâu trị đó".

Budson nói rằng đối với một số người, "gần như chắc chắn sương mù não sẽ chỉ là tạm thời vì không có tổn thương vĩnh viễn nào đối với não." Trong những trường hợp này, sương mù não có thể giống như sự gián đoạn suy nghĩ và trí nhớ khi bị cảm lạnh hoặc cúm và sẽ biến mất dần dần theo thời gian.

Quinhon11
Nguồn: https://www.verywellhealth.com/dealing-with-covid-brain-fog-5209460

___________________________________

No comments:

Post a Comment