Wednesday, November 30, 2022

ĐÁM GIỖ

Ngọc Trí Võ

Thỉnh thoảng tôi lại được mời đi ăn giỗ. Thường là gia chủ làm rất chỉn chu, rất nhiều món. Trước tôi hay mua thùng bia mang tới, sau thấy gia chủ khốn khổ quá vì bia dư chất đống trong bếp, nên sau tôi mang phong bì cho gọn, chủ cũng vui lòng vì có tiền mặt để dễ chi tiêu.

Đa số là con cháu làm đám giỗ để tưởng nhớ bố mẹ, ông bà, những người đã sinh thành ra mình, với lòng thành kính. Nhưng làm đám giỗ để khoe mẽ, để kiếm phong bì, đánh bóng người còn sống cũng không ít. 

Tôi từng dự đám tang một bà cụ. Cụ sống thực vật mấy năm mới mất. Trước ngày đưa cụ đi, khách khứa đến rất đông, vì con cụ khá giàu, ngoại giao rộng. Có điều tôi, và nhiều người khác hơi thắc mắc, tại sao con cháu cụ không có chút buồn rầu nào cả, thay vào đó là vẻ mặt nhẹ nhõm, hớn hở có phần tươi vui. Nghĩa tử là nghĩa tận cơ mà. Và đám giỗ đầu của cụ, con cháu làm rất to, cái thùng đựng tiền đầy ăm ắp.

Bố tôi là trưởng họ, nên một năm gần mười cái giỗ. Xưa nhà tôi nghèo, gần như tháng nào cũng có giỗ, nên nhiều khi không có tiền, anh em họ hàng phải góp lại, rồi cùng nấu nướng, cùng tưởng nhớ tổ tiên, và cùng ăn. Đấy là trước kia, chứ bố mẹ tôi mất hết rồi.

Nay nhiều khi đám giỗ chỉ là cái cớ, để tụ tập gặp mặt ăn uống, cỗ bàn ê hề, hoặc là vì yếu tố thương mại. Như vậy liệu người đã khuất có vui.

Tôi thoát ly đi xa, nên chỉ thờ vọng. Nội cũng như ngoại, bố mẹ hai bên đều đã mất, tôi đều làm giỗ cho các cụ, cỗ bàn chỉ cần đầy đủ các món, và không bao giờ quên chén nước mắm ớt, món mà các cụ thích. Nấu không cần quá nhiều, và thường thì chỉ có mấy anh em con cháu các cụ ngồi với nhau, uống vài lon bia, chuyện trò thăm hỏi. Còn bạn bè, tôi hẹn gặp họ vào dịp khác.

Hiếu thuận là ở cái tâm, chứ không phải mâm cao cỗ đầy. Nhiều khi đám giỗ cực kỳ to, nhưng ý nghĩa thì ngược lại, lệch lạc, hoặc bằng không...

Ngọc Trí Võ

_________________________________

No comments:

Post a Comment