Tuesday, November 29, 2022

Tóc Rụng Bất Thường Do Chế Độ Ăn Thiếu Chất

 

Thiếu sắt là sự thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến nhất gây ra tình trạng rụng tóc nhiều.

Vào mùa thu đông, nhiệt độ giảm mạnh cộng với thời tiết ẩm khiến tóc bết lại. Ngoài ra, chế độ làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn, thói quen ăn uống không điều độ, việc sử dụng dầu gội không phù hợp, dưỡng sai phương pháp đều có thể khiến tóc mỏng và gãy rụng. Chuyên viên dinh dưỡng Cheng Hanyu (Đài Loan) cho biết, bình thường mỗi ngày có khoảng 100 sợi tóc rụng, chúng sẽ rụng tự nhiên khi gội đầu. 

Bên cạnh đó, tế bào nang tóc là một trong những tế bào phân chia nhanh nhất trong cơ thể, hoạt động mạnh và nhạy cảm, rất dễ xảy ra tình trạng xâm thực da đầu ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Cheng Hanyu cũng chia sẻ thêm rằng nếu tình trạng rụng tóc ngày càng nghiêm trọng thì hãy thay đổi chế ăn và bổ sung những dưỡng chất cần thiết dưới đây.

Da đầu không khỏe, rụng tóc bất thường do thiếu sắt: Khi bị thiếu sắt, cơ thể không thể sản xuất hemoglobin trong máu. Các hemoglobin có chức năng mang oxy đến để phát triển và ổn định các tế bào trong cơ thể, bao gồm những tế bào kích thích sự phát triển của tóc. Tóc mỏng dần ở vùng trước trán, hai bên thái dương và đỉnh đầu. Trong những trường hợp nặng hơn, có thể nhìn thấy những mảng hói ở trên da đầu. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt như rau bina, đậu hà lan, thịt đỏ, cá hồi, trái cây sấy khô…

80% những người gặp vấn đề về rụng tóc không đủ vitamin D: Vitamin D có liên quan đến sức khỏe của nang tóc và sự phát triển của tóc. Chị en nên ăn cá hồi, nấm đen, nấm đã phơi nắng, lòng đỏ trứng và các thành phần khác để bổ sung vitamin D. Tắm nắng sáng sớm cũng giúp bổ sung vitamin D, thời gian tắm nắng lý tưởng là 20 phút trong điều kiện thời tiết tốt.

Các nang tóc không phát triển vì thiếu kẽm: Kẽm là một khoáng chất và là một thành phần quan trọng của các enzym cơ thể. Nó góp phần vào quá trình tổng hợp protein trong mô da, cải thiện sức khỏe làn da và tăng cường khả năng bảo vệ. Nếu bạn muốn bổ sung kẽm, bạn nên ăn các loại thực phẩm như hàu, tôm, thịt lợn nạc, các loại hạt và hạt bí ngô rất giàu kẽm và nicotinoid giúp cải thiện sức khỏe làn da.

Tóc thưa có liên quan đến việc ăn kiêng sai cách, thiếu calorie và protein: Khi áp dụng chế độ ăn kiêng sai cách và chế độ ăn quá ít calo sẽ dễ dẫn đến tình trạng rụng tóc, tóc cần axit amin để phát triển bình thường, do đó, thiếu protein có thể dẫn đến mọc tóc bất thường, chẳng hạn như rụng tóc, rỗng da đầu, và tóc dễ gãy rụng. Nên ăn thịt gà, đậu, hải sản và các nguyên liệu khác để bổ sung dinh dưỡng hợp lý.

Hút thuốc và uống rượu: Uống quá nhiều rượu có thể góp phần làm thiếu hụt hoặc kém hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Ngoài ra, uống rượu có thể cản trở quá trình hấp thụ protein. Sự thiếu hụt nghiêm trọng chất này dẫn đến một số vấn đề về da, tóc và móng.

Ngủ đủ giấc để tránh bị rụng tóc: Theo Tạp chí Y học Quốc tế, giấc ngủ kém có liên quan đến tình trạng rụng tóc nghiêm trọng hơn ở phụ nữ. Theo khuyến cáo, nếu muốn duy trì sự trao đổi chất bình thường của nang tóc, bạn nên duy trì chế độ ngủ đủ giấc, không thức khuya và hình thành thói quen nghỉ ngơi hợp lý. Ngoài việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho tóc từ thực phẩm, bạn cũng nên lựa chọn sản phẩm cẩn thận về mặt chăm sóc da đầu.

Thu Vân (theo ETT)


__________________________________

No comments:

Post a Comment