Saturday, June 22, 2013

Đi câu, đi chài - thú tiêu khiển của người Việt ở Houston

 Một loại cá có thể làm nước mắm  

Quinhon11



Thỉnh thoảng QN theo Xã xệ và bạn bè đi câu, hai từ "đi câu" ở đây khá thông dụng, là một thú giải trí cuối tuần của rất đông người Việt bởi Houston do bờ biển dài, thủy sản nhiều vô kể, ai có tay sát cá thì mỗi lần đi câu thu hoạch cả cooler, lớp ăn, lớp cho không hết. 

Nhưng hôm nay lại biết thêm chuyện chài tôm rất thú vị của đồng hương mình. Tuần rồi QN theo bạn đi chài tôm một lần cho biết, vì nghe bạn diễn tả món gỏi tôm tươi hấp dẫn quá, người có tâm hồn ăn uống như QN chỉ tưởng tượng thôi mà đã nuốt nước bọt ... ừng ực .. ướt cả bàn phím rồi .

Nhóm bạn này chài tôm ở địa điểm gần khu Nasa, khu bờ biển có bãi đậu xe rộng rãi, ban đêm đèn sáng trưng, gió mát trăng thanh, không ít người ra đây ngắm biển dạo mát. Nếu không theo bạn với mục đích chài tôm thì chắc không thể biết ở đây có tôm vì không có dấu hiệu gì cả. Rải rác xa xa vài ba người đứng trên bờ quăng lưới, mỗi lưới kéo lên được một ít tôm cở trung bình, không nhiều nhưng khi giũ lưới xuống thấy 5-3 chú tôm trong suốt  nhảy soi sói cũng tạo sự thích thú và hiếu kỳ của người lần đầu chứng kiến như QN. mỗi đêm nếu may mắn gặp lúc mực nước dângcao, tôm vào nhiều thì chịu khó khoảng 1-2 tiếng đồng hồ cũng bắt được vài ký tôm tươi. 

Hôm QN đi theo, nước thấp tôm không nhiều, nhưng cũng được một ít, bạn đem về làm được hai dĩa gỏi tôm ngon bá cháy. Tôm tươi vắt chanh ăn tái, vừa giòn, vừa ngon ngọt, quyện thêm gia vị sả tươi, rau quế ... ngon quá là ngon. 
Ham ăn nên quên chụp hình, hôm nào QN đi nữa, bắt được tôm, làm gỏi sẽ chụp hình nhem thèm bà con Cô bác chơi.

loại cá làm nước mắm được ở Houston
Nhưng chuyện chính hôm nay QN muốn chia sẻ  là chuyện làm mắm. Trước đây QN có làm mắm vài lần, thường thì mua cá cơm đông lạnh ở chợ Đại hàn. Dù làm ra mắm khá ngon, dậy mùi thơm.., nói chung cũng gọi là thành công. Tuy nhiên, không có được nguồn cá tươi, toàn mua ở chợ họ đã ngâm qua hàn the, hay chất bảo quản gì đó, nên con cá đã đông lạnh rồi( không biết bao lâu) khi bán họ mới xả đá bỏ vô từng vĩ nhỏ, vậy mà con cá vẫn cứng và trông tươi lắm chứ không bị dập như cá bình thường. Có chút gì e ngại, nên gần đây QN không làm mắm bằng loại cá này nữa.

Những ai ở Houston, từng đi câu qua chắc thế nào cũng biết một loại cá nhỏ, thường gọi là cá mồi ( QN không biết tên chính xác ) chúng hay kéo cả đàn vào gần bờ kiếm ăn. Mỗi lần thấy cá này thì dân đi câu vui lắm vì biết sẽ có cá lớn theo vào ăn cá nhỏ, và người đi câu hôm đó chắc sẽ câu được nhiều cá lớn ... cái vòng đời lẩn quẩn nó vậy ...

Lâu nay gặp cá này QN chẳng hề để ý vậy mà lần này theo bạn đi chài, mục đích chính là bắt tôm, nhưng hôm nay tôm không nhiều mà loại cá bé này thì dính lưới nhiều vô số kể. Lần đầu tiên cầm thử con cá xem xét, thấy cá mình dẹp nhưng xương nhỏ, thịt mềm, thế là nảy ra ý nghĩ .. cá tươi mà nhiều quá tại sao không thử làm mắm? Chài chỉ có vài lưới mà được một thùng khoảng gần 10 ký. (đó là tính thí nghiệm nên không bắt nhiều làm chi!)

Sáng hôm sau QN rửa cho bớt cát sỏi, để ráo rồi muối ngay một hũ bự. Phơi nắng mới có ba ngày vậy mà sáng nay mở nắp ra trộn và  xem xét ... thì ô là la! ..  thế này là thế nào? vui quá chừng, mắm đã rã thịt, ra nước...và .. có chút mùi mắm rồi.
Ngon dở chưa biết, nhưng như vậy loại cá này làm mắm được. Nguyên liệu vốn luôn có sẵn, lại tươi xanh ... vậy là từ nay QN chắc làm mắm ăn trường kỳ rồi .

Chia sẻ lên đây cho mọi người biết, để ai ở Houston muốn làm mắm thì đây là một loại cá làm mắm được, dù có thể không ngon bằng mắm cá cơm, nhưng chắc chắn tốt hơn mắm nêm hay nước  mắm làm bằng hoá chất đang bán ở ngoài chợ.


một thùng 10 ký lô



sau ba ngày dang nắng

Cá nát ..nước nhiều
Trộn vài đũa .. Thịt cá rã ra và dậy mùi ....thơm của mắm


Giờ Lunch hôm nay, gọi điện báo cáo tình hình hũ mắm với Xã xệ.. Chưa gì Xã xệ đã phấn khởi phán một câu: Vậy thì ... thứ sáu này mình đi lưới tiếp, Anh sẽ mua cho Má nó một cái thùng bự, loại bằng gỗ ... để làm mắm đựng cho thoải mái ...
Trời ui! không lẽ  tính mở tổ hợp làm nước mắm bán sao ta????

Hai tuần nữa QN sẽ cập nhất tiếp về tình hình ...hũ mắm. Bà con ráng đợi nhen..
( fingers crossed)


 

Quinhon11  
_________________________________________________________
__________________________________________________

11 comments:

  1. QUI NHON GIOI THIET CHO MINH DUOC LAM QUEN,VI MINH MOI QUA DAY VA DANG O BEAUMONT TEXAS.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không giỏi gì đâu Bo ơi. Cám ơn Bo ghà thăm trang nhà. QN cũng rất vui khi có thêm bạn mới.
      Thân mến ./
      QN

      Delete
  2. Nhìn thấy hũ mắn của QN tự nhiên nước miếng trào ra phải nuốt vô ừng ực. Dùng bánh tráng nhúng nước cuốn cuốn rau sống, bún, thịt ba chỉ, hành ngò, rồi chấm nước mắm QN làm thì ngon hết biết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đọc cách bạn diễn tả mình cũng nuốt nước miếng ừng ực luôn, món bánh tráng là món ruột của dân nẫu mà,,
      Cám ơn bạn ghé thăm bếp nhà, Chúc vui .
      QN

      Delete
  3. Mình muốn mách cùng các bạn website đánh tiếng Việt bỏ dấu rất dễ xài (trường hợp ai chưa biết đến), không cần download software gì hết.

    1. Website Gõ Tiếng Việt Có Dấu Online từ Mọi Nơi và Mọi Máy PC hay Apple/Mac. Trang này có hướng dẫn cho mình cách đánh bỏ dấu rất dễ dùng.
    http://www.angeltech.us/viet-anywhere/


    2. Website đánh tiếng Việt tự động thêm dấu. Trang này dành cho những ai lười bỏ dấu.
    http://www.easyvn.com/tiengviet/index.php

    Cách xử dụng: Bạn đánh máy không cần bỏ dấu rồi copy bài của mình xong paste vào trang mạng này. Sau đó bấm chữ "Thêm dấu" rồi nếu thấy chữ nào sai thì bấm vào chữ đó, sẽ hiện lên một loạt chữ để bạn chọn cho đúng. Xong chỉ cần copy tất cả và paste vô bài của mình.

    Từ ngày mình biết 2 trang này thấy sung sướng vô cùng

    Gà Ta

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Gà Ta ơi à!
      Thay mặt độc giả, QN11 rất cám ơn chị Gà Ta chia sẻ hai trang web đánh tiếng việt rất hửu ích. QN cũng hay bị sai chính tả, đã cố gắng nhưng vẫn chưa khắc phục được
      Quí mến./QN

      Delete
  4. Em đã copy bài của chị cho chị em trong group Chuyện của Bếp . Em cảm ơn chị nhiều nha . Thích trang của chị lắm . Toàn đi tàu ngầm thôi .

    ReplyDelete
  5. chị ơi .. cho em hỏi những loại cá nào ở Mỹ có thể làm nước mắm ko ạ > mấy chị em khủng bố em :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mời em đọc thêm bài này:

      Qui trình làm nước mắm nhỉ, mắm nêm..

      http://www.quinhon11.com/2013/07/qui-trinh-lam-nuoc-mam-cua-quinhon.html

      Delete
  6. Chị có thể chỉ đường tới chỗ lưới cá được không? Cám ơn chị !!!

    ReplyDelete
  7. Anh đi NASA 1. Qua Khỏi trung tâm NASA khoảng 1/2 - 1 mile, vừa qua khỏi 1 khách sạn bên tay mặt..( quên tên) gặp ngay 1 cái cầu. Vừa qua cái cầu nhìn bên tay phải thấy bãi đậu xe cho người ta xuống tàu, bãi này có tên Clear lake park.
    Mình chài ngay cái bãi này.

    Tôi nhớ vậy, nhưng nếu anh vẫn chưa hình dung được thì gọi lại số phone 281- 468 - 9278 tôi sẽ nhờ ông xã chỉ rõ hơn cho Anh nhé
    QN

    ReplyDelete