Monday, April 1, 2019

Làm nước mắm bằng cá Trích

Cá Trích - Cá Mòi - Sardine 

Quinhon11



Như mình viết hôm nọ, dự tính sẽ mua thêm 10 hộp cá Trích đông lạnh về làm nước mắm. Thế nhưng ra tới chợ HK mình thấy chỉ còn 9 hộp trên quầy. Thế là mình lấy hết. Lúc ra tính tiền, tình cờ nghe chị bán hàng nói loại cá này sắp lên giá. Từ $10 sẽ lên $13 một hộp.


Về đến nhà trong khi chờ cá bớt lạnh, mình chuẩn bị muối, hũ, thau. Xong đâu đó thì bắt tay vào việc. Mình bỏ cá ra chậu (sink), xả vòi nước lạnh rữa sơ rồi vớt vào rỗ cho ráo. Mỗi lần mình chỉ làm 3 hộp (15 lbs). Vì cá họ đã cân sẵn mỗi hộp 5 lb nên mình không cần cân lại. Cứ 1lb mui cho mỗi hộp cá. 

Mình đem cá ra cắt khúc rồi trộn đều với muối. Sau đó cho vào hũ. Mình thấy cái hũ 2 gallons của mình thì vừa vặn 15 lbs cá, nghĩa là 3 hộp cá thì đầy một hũ. Sau đó mình lập lại với 3 hộp cá tiếp theo. Vị chi, 9 hộp cá mình có thì vừa khít 3 hũ đầy. Thấy toàn bộ công đoạn này mất của mình hết khoảng hai giờ. Vậy thì cũng không đến nỗi cực lắm.



hình minh hoạ



Đem 3 hũ cá ra để trên cái bàn ngoài sân, chưa dán băng keo vì mình muốn chờ cá hết lạnh hẳn, ra nước để trộn lại một lần nữa. Hôm sau ra nhìn thấy nước trong cá ta một màu đỏ sẩm, mình hài lòng lắm. Qua kinh nghiệm của những lần muối cá làm nước mắm bằng vài loại cá khác nhau, mình tin đây sẽ là một đợt mắm ngon. Trong lòng lúc này  thấy vui và phấn khởi, đi kèm là lòng tham trỗi dậy. Thấy làm cũng không vất vả gì, và loại cá Trích này lại sắp lên giá rồi..

Thôi, sẳn đang còn máu siêng ta làm thêm đợt nữa. Ông chồng nghe nói mình muốn mua thêm cá, ổng trợn tròn đôi mắt cận thị nặng: Làm thêm nữa hả? . Mình không nói gì, chỉ ỏn ẻn cười cười..

Thế là cuối tuần rồi, mình lại ra chợ vác thêm 9 hộp cá, 9 hộp muối nữa về làm tiếp., cứ thế mà được thêm 3 hũ nữa. Mình ước tính mỗi hũ sẽ cho khoảng hơn 3 lít nước mắm nhỉ. Nhìn dãy mắm đang phơi, mình thầm than khổ: Trời ơi, nước mắm có uống được đâu!

Sáng nay trời trở lạnh đột ngột dù đã bước qua tháng 4. Thức dậy mình cũng ráng ra nhìn mấy hũ mắm đang nằm phơi mình chịu đựng giá lạnh. Nghĩ, thật không biết có ai như mình, làm một đợt 18 hộp cá, vị chi 90 lbs cá, 18 lbs muối.. Có lẽ tấm lòng gắn bó với mắm đã ăn sâu vào máu thịt. Đôi khi mình có cảm giác như bị vướng bùa mê từ những chai nước mắm trong veo màu hổ phách này rồi.

Phiền thật chứ chẳng chơi!

Đọc thêm bài liên hệ về cách làm các loại mắm :

**     Làm nước mắm bằng cá Trích
**     Làm nước mắm bằng cá Trích, cá sardine
**     Tự làm mắm nêm rất dễ.
**     Nước mắm nhỉ Houston.
**     Đi câu, đi chài - thú tiêu khiển của người Việt ở Houston
**     Tường trình về mắm cá thu xổi .
**     Alô , Ô la .. Mắm thu đây .




Quinhon11

___________________________________

No comments:

Post a Comment