Sunday, March 22, 2015

Từ rác rau củ thành thực phẩm sạch.

Phan Dương (theo wonderhowto)
 
Có rất nhiều loại rau củ quả có thể trồng từ gốc hoặc đầu đày của chúng.  Dưới đây là một số cách thông dụng mà ai cũng có thể áp dụng trồng để làm cảnh, để thu hoạch làm thức ăn.. và nguyên liệu thì hầu như bếp nhà nào cũng có sẳn.


Ảnh: wonderhowto

1. Cà rốt
Khi gọt cà rốt, bạn thường cắt bỏ đầu. Thực tế đầu củ cà rốt phát triển rất nhanh nếu được đặt trong một cái hộp có ít nước và hấp thụ ánh sáng nhẹ nhàng. Bạn không chỉ có một bình trang trí thú vị mà còn có thể lấy các ngọn xanh dùng như rau mùi bỏ vào món súp, cho vào nước ép hoa quả. Sau 3 tháng trồng sẽ cho củ.
Để thực hiện, chọn cà rốt tươi, già (không dùng loại non). Cắt đầu cà rốt khoảng 4 cm, đặt trong một hộp cạn và úp mặt cắt xuống dưới. Đổ nước ngấm nửa củ. Đặt hộp bên cửa sổ, ban công, nơi có nhiều ánh sáng. Thêm nước vào khi hộp khô. Cà rốt sẽ nảy mầm sau khoảng 1-2 tuần. (sau đó đem trồng xuống đất, nếu muốn có củ/ QN)


Ảnh: wonderhowto

2. Tỏi
Khi tỏi đã mọc mầm, chồi xanh đắng và khó có thể nấu nướng được nữa. Thay vì vứt đi, bạn có thể đặt chúng trong một cái ly có ít nước. Lá mọc lên sẽ đỡ mùi hơn so với tép tỏi và thành phần lý tưởng cho các món salad, mì ống, khoai tây nướng, xà lách hoặc trang trí món ăn.
Để thực hiện, bạn hãy lấy một cốc thủy tinh cũ, đặt tép tỏi mọc mầm vào trong và đổ nước. Nên nhớ là mực nước chỉ cần qua phần gốc của tép tỏi. Quá nhiều nước sẽ làm nước đục, có mùi và củ tỏi sẽ bị thối. Thường xuyên thay nước.
Tỏi mọc mầm rất nhanh. Bắt đầu thu hoạch lá khi có 2-3 mầm mọc lên hoặc các mầm cao khoảng 8 cm. Đừng để quá 3 lá trên một củ tỏi.

Ảnh: wonderhowto

3. Húng quế

Giâm vài cọng húng quế dài độ 10 cm vào một cốc nước và đặt nó ở nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp. Khi rễ dài khoảng 5 cm, bạn có thể trồng chúng trong chậu. Thay nước thường xuyên và đặt nơi ánh sáng trực tiếp, ít nhất được 6 tiếng mỗi ngày.

Ảnh: wonderhowto

4. Hành lá

Chỉ khoảng 5 ngày bạn có thể có một chậu hành lá từ những củ đã dùng rồi. Thực hiện nó bằng cách dùng những củ hành tươi, cắt khoảng 2,5 cm rồi nhúng vào một cốc nước.


Ảnh: wonderhowto

5. Rau diếp (Xà lách)

Nếu bạn vẫn giữ lại được gốc của cây rau diếp thì hãy đặt nó vào một bát, đổ khoảng 1 cm nước và đặt bên cửa sổ. Sau 2 tuần cây nẩy lá mới và từ 3 đến 4 tuần trở đi sẽ có rau thu hoạch.

Ảnh: wonderhowto

6. Cải thìa  (cải ngọt)


Cũng giống như rau diếp, rau cải thìa có thể mọc bằng cách đặt đầu vào trong nước để nơi có ánh sáng. Trong một hoặc hai tuần, bạn có thể trồng nó vào một chậu đất và nó sẽ mọc lên như cây mới.


Ảnh: wonderhowto


7. Hành tây
Trồng đầu củ hành tây bỏ đi vào một chậu đất, để ở nơi râm mát. Bạn có thể thu hoạch lá tươi hoặc chờ cho đến khi nó phát triển thành củ mới. Một khi áp dụng phương pháp này, bạn sẽ chẳng bao giờ phải mua hành tây hoặc hạt giống

Ảnh: wonderhowto


8. Cần tây

Cắm chân cây cần tây vào bát có một ít nước. Sau 5-7 ngày, mang cần tây ra trồng vào đất, để ở nơi có ánh sáng. Sau khoảng 3-4 tuần, chắc chắn cây cần tây sẽ mọc lá xum xuê.

Ảnh: wonderhowto

9. Nấm

Phủ kín chân nấm rơm trong đất có trộn phân hữu cơ hoặc bã cà phê. Giữ cho nó sống trong môi trường ẩm ướt, mát mẻ. Làm đúng kỹ thuật và may mắn có thể vài ngày sau các chân nấm mới sẽ mọc lên.


Ảnh: wonderhowto

10. Rau mùi  (ngò)

Giống như húng quế, rau mùi sẽ ra rễ nếu được đặt trong một ly nước. Một khi các rễ đủ dài thì trồng chúng ra một chậu đất to hơn. Sau vài tuần các nhánh mới sẽ mọc và từ đó bạn sẽ có rau ăn liên tục.



Phan Dương (theo wonderhowto)

________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment