Wednesday, March 11, 2015

Đánh bắt cá Rồng trên sông Amazon

Quinhon11 

Cá rồng ấp trứng- nở ra con (Ảnh mượn trên net)

Lâu nay chúng ta thường thấy hình ảnh chú Cá Rồng (Arapaimas) trong hồ nuôi cá cảnh ở nhà. Do loại cá này có thân hình khá lớn & dài nên một hồ trung bình chỉ có thể nuôi 1 hoặc hai con là nhiều. Giống cá này rất khôn, cá cái đẻ trứng, con trống sẽ hút trứng ngậm vào miệng để ấp cho đến khi trứng nở. Trong thời gian ấp trứng chúng sẽ không ăn uống gì cả, như người cha tận tụy với đàn con.

Tuy vậy ở ngoài thiên nhiên, chúng phát triển với một kích thước lớn hơn nhiều, đây là một trong những loại cá nước ngọt lớn nhất thế giới, có giá trị kinh tế vẫn được ngư dân đánh bắt hàng ngày.

 Mời quí vị xem loạt ảnh đánh bắt cá rồng bằng phương pháp cổ truyền rất thú vị dưới đây - .

Fishing for a living fossil 

Hình ảnh và Bài tường thuật của Bruno Kelly
QN11 lược dịch



Đây là năm thứ hai tôi có cơ hội để ghi lại - Năm ngoái, tôi đã được tham gia một nhóm dân làng đánh bắt cá vào ban đêm trong khoảng một vài ngày của họ, nhưng năm nay được thực hiện vào ban ngày và thời gian đánh bắt cá sẽ kéo dài trong một tuần 

Tôi du lịch đến các khu bảo tồn thiên nhiên Mamiraua, khoảng 600 km (373 dặm) về phía tây của Manaus dọc sông Solimões, một trong hai nhánh chính của AmazonKhu bảo tồn này đã được tạo ra vào năm 1996 với mục đích thúc đẩy và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, giúp cho sự ổn định của cộng đồng ven sông

Chuyến đi bắt đầu với một hai giờ bay từ Manaus đến Tefe, và từ đó đến thị trấn của Fonte Bo, nơi được những cư dân ở đây gọi môt cách trìu mến vùng đất Pirarucu. Mùa đánh bắt cá khổng tượng Arapaima thường vào khoảng giữa tháng bảy và tháng mười, khi mực nước của các con sông trong khu vực ở mức thấp nhất. Điều này rất quan trọng bởi vì trong điều kiện này, sẽ bị mắc kẹt trong các hồ, nên việc đánh bắt chúng sẽ dễ dàng hơn nhiều.
 



Khì bắt đầu mùa đánh bắt,  điều đầu tiên họ phải làm là đếm số trong mỗi hồ. Điều này được thực hiện bởi chính dân làng. Sau khi duyệt xét, họ được chính quyền cấp giấy phép cho bắt khoảng 30% trong tổng số cá trưởng thành. Những con cá rồng được cho phép đánh bắt đòi hỏi có kích thước chiều dài ít nhất 1,5 mét (4,9 feet), và những con cá nhỏ hơn phải được giữ lại để dành cho cho những mùa kế tiếp trong tương lai



Vào mùa này, bầu không khí lễ hội đặt trưng của cộng đồng thật rõ nét. Cá Rồng một trong những nguồn thu nhập chính của các gia đình, nên hầu như tất cả trong số họ, già, trẻ, đàn ông và phụ nữ, đều hăng hái tham gia, họ được phân bố theo khả năng.



Hầu hết các hồ cách khá xa nhà ở cư dân ở khoảng vài cây số, vì vậy các hoạt động cần phải được tổ chức tốt. Xuồng dài và hẹp được sử dụng để đánh bắt cá. Trước hết phải rải lưới xung quanh hồ để lùa chúng vào một khu vực nhỏ hẹp hơn, nhờ vậy họ có thể đâm lao hay dùng móc thuận tiện hơn cho việc đánh bắt.



Do kích thước và sức mạnh của loại cá Rồng khá lớn, nên chúng phải bị đánh bất tỉnh trước khi bị kéo lên chiếc xuồng. Chỉ cần một cái vẫy đuôi  của nó, đã có thể dễ dàng làm lật xuồng và như thế coi như phí mất một ngày làm việc.
Phần chúng tôi khi tham gia với cuộc đánh bắt, tôi thường phải trèo lên một chiếc xuồng đã được chứa đầy với hai ngư dân hầu giúp được tính ổn định, cân bằng. Nhờ vậy chúng tôi đã không bị rơi xuống nước do thuyền bị lật .
Tuy nhiên tất cả không chỉ có thế, thực tế còn khó khăn hơn nhiều bởi bên cạnh còn có một đoàn quân của nhện và côn trùng liên tục tấn công chúng tôi.



Các hoạt động đánh bắt cá kéo dài nhiều ngày, do đó, một cơ sở hậu cần hoàn chỉnh được thiết lập trên bờ hồ. Các thực phẩm chính để ăn của các ngư dân lúc này là món cá rồng hầm, được thực hiện với các con cá họ vừa đánh bắt được, với bột sắn chủ lực của Brazil có tên gọi là Farinha. Đó cũng là thực phẩm của tôi trong quá trình cuộc thám hiểm.




Sau khi bắt được, dân làng phải thực hiện một trong những công việc cực nhọc nhất đó là vận chuyển cá Rồng (arapaimas) về cho nhóm của họ ở nhà, để làm sạch và đông lạnh chúng
Phải vận chuyển cá trên các con đường mòn lầy lội, xen kẻ trong rừng rậm, có khi trong một vài tuần úng ngập nước. Đây là thời điểm mà sức mạnh thể chất của những thanh niên đàn ông trong làng bị thử thách nhất.


Trên một quãng gần hai cây số, trong sức nóng của các khu rừng nhiệt đới, dân làng từng người một, khuân vác hàng trăm con cá Arapaimas họ bắt được trong giới hạn pháp luật cho phép. Mỗi con cá nặng trung bình 60 kg (132 lbs), nhưng có nhiều con nặng lên tới 140 kg (308 lbs).



Khi đã vận chuyển về được đến làng, những phụ nữ đã chuẩn bị sẵn, tiếp nhận và làm sạch chúng. Với các con dao sắc bén, họ rạch bụng và rút bỏ toàn bộ phần ruột, làm sạch. Lúc này cá đã sẵn sàng để được đông lạnh. Mỗi con cá Arapaima ra thị trường đều được đóng dấu, trên đó có nêu chi tiết về nơi đánh bắt và trọng lượng, kích thước rõ ràng
Sau khi được đông lạnh, một phần cá được giữ lại tiêu thụ trong làng phần còn lại sẽ được vận chuyển đến các nguồn vốn nhà nước. Sau đó chúng được phân phối trên toàn quốc và xuất khẩu.  
Các con cá này được bán dưới hai dạng khác nhau - đông lạnh tươi, muối & sấy khô. Họ gọi những cá Rồng Arapaima muối là  "cá tuyết của Amazon."



Công việc quản lý cá rồng Arapaima chỉ  là một trong những loại cá được kiểm soát. Suốt cả năm thường có những tổ chức để mắt đến toàn bộ các hồ, nạn đánh bắt trộm vẫn là một thực tế. Việc kiểm soát này rất quan trọng. Nó giúp gìn giữ và bảo đảm cho các thế hệtương lai có cơ hội sống sót. Cũng như giúp cho nguồn tài nguyên được duy trì, đời sống dân chúng được ổn định.



Tại các trường học ven sông ở đây, các trẻ em ngay từ đầu đã được dạy về bảo tồn sự phát triển bền vững, vì tương lai của Amazon sẽ phụ thuộc vào chúng ta cũng như họ.


Quinhon11-  
Nguồn:  http://blogs.reuters.com

_______________________________________________


No comments:

Post a Comment