Thursday, September 26, 2013

Đã tìm ra protein mới gây mất trí nhớ ở người già.


Ngày 28/8 vừa qua các nhà nghiên cứu tại Mỹ thông báo đã xác định được một protein mới trong não gây chứng mất trí nhớ ở người già, mở ra hy vọng một ngày nào đó, khoa học có thể tìm ra giải pháp cải thiện hiện tượng gây lo ngại cho nhiều người bước vào tuổi "xế chiều."

Trong nghiên cứu của mình, nhóm các nhà khoa học Đại học Columbia, do người đoạt giải Nobel Eric Kandel đứng đầu, đã sử dụng chuột trong phòng thí nghiệm và 8 bộ não của những người hiến tặng, và họ phát hiện một gen mang tên RbAp48 liên quan đến chứng mất trí nhớ vì tuổi tác.


Số lượng protein mà gen này sản sinh ở não bộ của người già thấp hơn gần 50% so với ở não bộ của người trẻ. Sự khác biệt này thể hiện rõ nhất ở toàn bộ 17 gen được cho là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi vì tuổi tác.

Qua kiểm tra chuột trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy khi tạm "tắt" hoạt động của RbAp48 ngay cả ở những con chuột bé, những con chuột này đã rơi vào tình trạng mất trí nhớ, trong khi tăng hoạt động của RbAp48 ở những con chuột già lại giúp cải thiện trí nhớ của chúng, thậm chí khiến não của chuột già dường như trẻ lại.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện mới của họ là bằng chứng phân tử đầu tiên cho thấy sự khác biệt giữa chứng mất trí nhớ ở người già với bệnh Alzheimer (AD), đồng thời củng cố giả thiết cho rằng chứng mất trí nhớ ở người già có căn nguyên là một sự rối loạn không liên quan gì đến bệnh Alzheimer. Ông Kandel khẳng định khả năng đảo ngược chứng mất trí nhớ ở chuột là rất khả quan, nghĩa là khoa học có thể tìm ra hướng đi mới trong việc điều trị chứng mất trí nhớ ở người già.

Ông Kandel đoạt giải Nobel năm 2000 nhờ công trình nghiên cứu về ảnh hưởng của cơ thể đối với khả năng lưu giữ ký ức ở dây thần kinh./.


(TTXVN) ____________________________________________________________
_________________________________________________________________________ 

No comments:

Post a Comment