Friday, September 13, 2013

Chanh : Còn những điều kỳ diệu ít người biết đến

Thùy Trang

 


Chanh có rất nhiều công dụng, vỏ chanh chứa tinh dầu màu vàng nhạt cho mùi thơm dùng trong nhiều ngành công nghiệp, dịch chanh chứa nhiều chất bổ dưỡng, còn lá chanh là để quý bà trổ tài nội trợ “con gà cục tác lá chanh”, nhưng công dụng của nước ép quả chanh còn nhiều điều ít người biết đến…

* CHUYỆN MỌI NGƯỜI ĐỀU BIẾT
- Chanh là thực phẩm bổ dưỡng không thể thiếu trong mọi gia đình. Trời mưa, bụng đói, cơm nóng, chỉ cần đĩa rau muống luộc xanh mướt chấm với nước mắm ớt tỏi chanh đường là cũng đủ thấy cuộc đời sao quá đẹp.

- Chanh có vị chua vì chứa nhiều acid trong đó có acid ascorbic (vitamin C), acid malic và nhất là acid citric. Tùy thuộc môi trường nuôi trồng, nước ép chanh có thể chứa từ 20-70mg vitamin C trong 100g. Nhờ hàm lượng vitamin C cao nên nước chanh giúp ngăn ngừa bệnh scorbut (scurvy) do thiếu vitamin C, làm mau lành các vết thương, tăng cường hệ miễn nhiễm, chống mệt mỏi.

* CHUYỆN NGƯỜI BIẾT NGƯỜI KHÔNG

Chanh là bạn của sức khỏe vì:

- Nước ép chanh tươi chứa nhiều yếu tố bổ dưỡng như protein, sợi, glucid, calci, kali và hầu như không có chất béo.

- Nước ép chanh được dùng giảm đau các vết chích côn trùng, hoà tan và thải trừ chất béo, trợ tiêu hóa, giúp làm trắng răng nhưng không nên dùng quá 2 lần mỗi tuần để tránh gây kích ứng nướu răng. Nước ép chanh có tính kháng khuẩn cao và là loại nước mát khi trời nóng.

- Tăng cường hệ miễn dịch và mạch máu, tăng cường chuyển calci vào xương và răng, kích thích hoạt động tiết dịch vị ở dạ dày, tăng cường tiêu hóa thức ăn, hỗ trợ việc giảm cân vì không chứa chất béo, và chống tình trạng stress của cơ thể.

- Có thể dùng nước chanh để súc miệng khi bị viêm họng, niêm mạc. Nước chanh có tác dụng làm mềm và trắng da nên thường được dùng trong mỹ phẩm làm đẹp làn da.

* CHUYỆN MỚI ÍT NGƯỜI BIẾT

Giúp ngừa thai

Trường đại học Melbourne (Úc) công bố rằng nước ép chanh có thể giúp phụ nữ ngừa thai bằng cách dùng một miếng bọt biển nhỏ thấm vài giọt chanh sẽ làm cho tinh trùng không di chuyển được.

Hạn chế sự lây nhiễm HIV

Tác động ấy có được nhờ khả năng tiêu diệt tinh trùng mang HIV ở một nồng độ thích hợp. Theo nguồn tin AFP thì trong thí nghiệm trên, ở nồng độ 10%, hoạt động phân bào của virus HIV giảm 2/3, ở nồng độ 20% thì virus bị tiêu diệt 90% trong vòng 2 phút. Nếu nghiên cứu trên được công nhận về mặt an toàn và hiệu quả thì sẽ tiến đến việc chế tạo gel hoặc kem chứa nuớc ép chanh để phòng tránh lây nhiễm HIV.

Dùng nước chanh làm… thầy bói khoa học

Theo tin của BBC thì các nhà khoa học thí nghiệm nhỏ một giọt chanh lớn vào lưỡi rồi súc miệng trong 10 giây. Dùng bông gòn thấm nước bọt tiết ra và cân. Chanh đóng vai trò kích thích vùng não điều khiển nước bọt tiết ra. Kết quả, người sống nội tâm thì nước bọt tiết ra nhiều (nghĩa là não dễ bị kích thích), còn người sống “ngoại tâm” thì ít suy tư hơn nên ít bị kích thích, nước bọt sẽ tiết ra ít. Như vậy dùng nước chanh có thể “bói” được ai sống nội tâm sâu sắc trong tâm hồn, ai “ngoại tâm”, ruột để ở ngoài da.

Uống trà với vỏ chanh phòng bệnh ung thư da

Các nhà khoa học Arizona (Mỹ) nghiên cứu thói quen uống trà của 450 người phát hiện rằng những người thường uống trà nóng với vỏ chanh có thể hạ thấp đến 70% nguy cơ ung thư da (tốt nhất vẫn là không nên phơi nắng dưới tia cực tím mạnh)

Phòng chứng đông máu khi đi máy bay đường dài

Sự tắc nghẽn mạch máu khi ngồi một chỗ trên máy bay đường dài dẫn đến tử vong có thể phòng ngừa bằng cách cứ cách 5 giờ lại uống một ly nước chanh. Nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy nước chanh giúp lưu lượng máu trong tỉnh mạch tăng lên 19%, giảm nguy cơ đông máu.

Như vậy quả chanh đúng là đa công dụng.

* MẸO VẶT VỚI QUẢ CHANH

- Móng tay khô dễ gãy: Mỗi ngày 2 lần, sáng và tối, đắp móng tay với nước ép chanh trong một tuần.
- Để có bàn tay mềm mại, toả mùi hương: pha các phần bằng nhau: nước ép chanh + glycérine + eau de Cologne
- Da nhờn (một nguyên nhân gây mụn trứng cá): dùng bông gòn tẩm nước ép chanh thoa nhẹ lên những vùng da nhờn.
- Làm hẹp lỗ chân lông: làm mặt nạ với tròng trắng trứng đánh nhuyễn rồi thêm vài giọt nước ép chanh, đắp lên mặt trong 10 phút. Rửa sạch.
- Giúp tóc bóng mượt: Sau khi rửa sạch dầu gội, rửa lại lần cuối với nước có pha nước ép chanh.
- Nước ép chanh giúp làm biến mất những đốm nâu trên da mặt.
- Chống viêm họng: súc miệng bằng nước ấm có pha nước ép chanh, đắp gạc tẩm nước chanh ấm pha muối lên họng.
- Chống đau đầu: cắt lát chanh mỏng đắp lên hai bên thái dương.
- Chống bệnh aphte: súc miệng với nước ép chanh với mật ong pha loãng trong nước ấm.
- Bị côn trùng chích: đắp một lát chanh lên chỗ chích để dịu đau.
- Để khử mùi sau khi cắt hành, làm cá… lau tay với nửa trái chanh.
- Để có ly nước chanh thơm mát, tươi ngon, dễ tiêu hóa, nên ép hai trái chanh hoà với lá bạc hà tán nghiền thêm nước có gaz, trộn đều và thêm đường, mật ong theo khẩu vị.
- Cốc tai giúp trẻ mãi: nước ép chanh, mật ong, dầu hướng dương pha theo tỉ lệ 1-2-0,5, mỗi sáng uống một thìa cà phê khi bụng đói.


THÙY TRANG
(Theo Les bienfaits de fruits htm)


__________________________________________________

No comments:

Post a Comment