Saturday, June 7, 2014

THẾ NẦY LÀ THẾ NÀO!?

Đinh Tấn Khương

 


thế này là thế nào???

  
Nhớ lại những ngày của 39 năm về trước (sau ngày miền Nam được “giải phóng”) trong một lần tọa đàm, cán bộ chính trị đã cho biết người miền Bắc (XHCN) không biết chửi thề, nếu (ai đó) lỡ miệng mà chửi thề thì phải chịu môt hình phạt nghe rất nhẹ nhàng nhưng rất khiếp sợ, đó là phải đổ đầy hai thùng nước lớn được gánh  bằng hai chai dẩu Nhị Thiên Đường múc lên từ cái giếng làng. Cũng có lần nghe
một đoàn viên thanh niên Cọng Sản (học cùng khóa) tự hào về văn minh XHCN, anh ta nói như đinh đóng cột rằng sẽ không quá mười năm (tới đây) học trò tiểu học VN sẽ biết rõ một cách thông suốt sự vận hành cỗ máy của một chiếc “máy bay lên thẳng”! Thêm nữa, có ông tập kết ra Bắc trở về, quả quyết rằng quân đội nhân dân VN có sức mạnh xếp hàng thứ nhì trên thế giới, sau Liên Xô. dẫn chứng rằng, quân đội nhân dân VN đã đánh bại hai đế quốc lớn (Pháp & Mỹ) và được tờ báo Sự Thật (của Xô Viết) đánh giá như vậy!

Thú thật, chỉ nghe mấy câu chuyện này thôi là tôi đã mê XHCN như điếu đổ. Thử nghĩ xem, cái xã hội mà trong đó mọi người đều bình đẳng, một xã hội  thật văn minh, văn hóa và có sức mạnh quân sự như vậy mà không mê sao được. Mê thì mê nhưng do bởi cái thói quen nhớ lời mẹ dạy (từ lúc còn con nít) là không được dối gạt người khác, không được chém gió… chính lời dạy này đã là một trở lực lớn, ngăn cản bước đường phấn đấu  của bản thân tôi thời đó, lắm lúc nghĩ tới mà giận mẹ mình quá đỗi!

Tương lai như bị bế tắt, bổng dưng một phút yếu lòng, lỡ dại nghe theo lời dụ dỗ  để rồi phải đứt ruột ra đi, rời bỏ cái xã hội đã từng chết mê chết mệt. Nỗi buồn xa quê thì ít mà nỗi buồn xa lìa một xã hội văn minh, văn hóa như XHCN (VN) thì nhiều. Thế nhưng, cuộc sống mới tại xứ người, cái nơi mà bọn chủ nhân giàu có luôn bóc lột sức lao động của đám công nhân nghèo khổ (như chúng tôi), đã khiến cho bộ não của tôi không đủ thì giờ mà hồi tưởng nỗi buồn của chính mình!. Có lúc tự vấn, ra đi để tìm tự do như thế nầy sao, tự do gì mà luật lệ quá chặt chẽ luôn ràng buộc con người bằng đủ thứ luật. XHCN đâu có nhiều luật như vậy, xã hội XHCN giải quyết chuyện gì cũng “có tình có lý”, quả là một xã hội ưu việt!?

Thời gian qua nhanh nhưng ký ức về một XHCN tốt đẹp thì mãi tồn tại trong tôi. Nhờ chút rảnh rỗi ở tuổi xế chiều, đôi lúc cũng dành thì giờ nghe & đọc tin tức quê nhà (dĩ nhiên là tôi chỉ đọc những bản tin từ trong nước, vì biết rằng những bản tin ở xứ người không bao giờ trung thực!)

Đọc tin, mấy lúc gần đây lại nghe nhắc đến nhiều thứ “văn hóa lạ” như văn hóa phong bì trong giao tiếp, văn hóa chửi trong ẩm thực… đang thịnh hành tại VN. Tôi cứ thắc mắc, làm gì có chuyện như vậy lại xảy ra trong cái xã hội mà có nhiều đỉnh cao trí tuệ, một xã hội văn minh và văn hóa mà tôi đã từng mê mệt (cho đến thời điểm nầy thì chỉ còn mệt chứ  không còn mê, do bởi tuổi già sức yếu!).


Lại giật thót mình khi thấy bản tin sáng nay (trên trang báo điện tử Vnexpress) có cái tít đã gây nhiều ngạc nhiên (cho tôi), đó là
Công chức Hà Nội bị cấm nói tục, tiếng lóng

Ngôn ngữ trong giao tiếp với đồng nghiệp phải chuẩn mực, rõ ràng mạch lạc, không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt nhân dân.
Quy chế thực hiện kỷ cương hành chính và văn hóa công sở tại Văn phòng UBND thành phố Hà Nội được Chánh văn phòng Nguyễn Thịnh Thành ký ngày 29/5.


(hết trích)
 
Đọc xong, tôi lại hỏi chính mình: “Thế nầy là thế nào, đâu là sự thật!?”

Nghĩ mãi mà không tìm ra câu trả lời, tôi tính google tìm trang tin Sự Thật xem thử hư thực ra  sao nhưng lại sợ đọc tiếng Nga không được, đành ôm ấp một nỗi buồn không biết tỏ cùng ai!!!

Đinh Tấn Khương.

_____________________________________________________

13 comments:

  1. Văn hóa “Đ… ”
    Hà Lệ nhân

    Lần đầu tiên, mới tới Hà Nội, tôi không khỏi bỡ ngỡ, khi tìm nhà của một người quen làm trưởng một khu phố văn hóa. Vào một con hẻm, tôi gặp một ông cụ đi ngược chiều, tôi lễ phép hỏi thăm nhà bạn tôi, ông cụ nghễnh ngãng nghe tôi nhắc lại câu hỏi hai ba lần, ông lấy tay nghiêng một bên tai và lắc đầu trả lời: “Tôi… đéo hiểu ông nói gì cả!”.

    Tôi không buồn, đi tiếp. Thấy có mấy đứa trẻ con đang nô đùa ngoài ngõ, tôi hỏi: “Này các cháu có biết nhà ông trưởng khu phố văn hóa ở đâu không?”.
    Một đứa bé trai, trạc trên dưới 10 tuổi, ngước nhìn tôi bằng ánh mắt xấc láo, ranh mãnh, đáp gọn lỏn: “Biết, nhưng đéo chỉ!”.

    Tôi lắc đầu đi sâu vào ngõ văn hóa, gặp một thanh niên hỏi: “Anh ơi, anh có biết nhà ông trưởng khu phố văn hóa này ở chỗ nào không anh?”.
    Gã trẻ tuổi này chẳng thèm dòm ngó gì đến tôi, trả lời cộc lốc: “Đéo biết!”.

    Khi gặp ông trưởng khu phố văn hóa, tôi đem chuyện này kể cho ông ta nghe với lời than thở: “Anh ạ, các bậc phụ huynh ở đây đã không dạy dỗ con em hay sao mà... ". Chẳng cần suy nghĩ gì, ông trưởng khu phố văn hóa đã thuận miệng trả lời tôi ngay: “Có dạy đấy chứ, nhưng chúng nó đéo nghe!”.

    Lúc ấy cô con gái của ông bạn tôi là cô giáo, dạy môn văn, vừa đi dạy về và tôi đem chuyện ấy ra kể lại. Thay vì trả lời trực tiếp cho tôi, cô giáo xin phép thuật lại một chuyện như sau:
    - Hôm ấy cháu giảng bài văn, có đoạn kể thành tích anh hùng và dũng cảm của nhân dân ta đã đánh gục Tây, đánh nhào Mỹ v.v… Cuối cùng, cháu kêu một em học trò trai lớn nhất lớp, bảo nó cắt nghĩa hai chữ: dũng cảm là gì? Nó đứng lên suy nghĩ một lúc rồi đáp gọn lỏn: “Nghĩa là… là… đéo sợ!”.

    Sau đó tôi lại có cuộc tiếp xúc với ông thứ trưởng về định hướng giáo dục XHCN, liền đem chuyện thằng bé học trò đã cắt nghĩa hai chữ dũng cảm là: đéo sợ, cho ông nghe. Nghe xong, ông thứ trưởng tỏ vẻ đăm chiêu, ra điều suy nghĩ lung lắm. Cuối cùng, ông nghiêm nghị rồi gật gù như một triết gia uyên bác vừa khám phá ra một chân lý, chậm rãi đáp:
    - Ừ, mà nó cắt nghĩa như thế cũng đéo sai!
    - !!!

    Ðấy, bây giờ luân lý, đạo đức của con người như thế đấy. Đất nước kiểu nầy thật là đéo khá!

    (Hà Lệ Nhân - Viet Net)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn anh Huy đã cho đọc câu chuyện vui nầy, tưởng chừng như câu chuyện bôi bác chế độ của bọn thù địch nước ngoài. Nhưng đọc cái "quy chế thực hiện kỷ cương..." của ủy ban NDTP Hà Nội thì chắc là chuyện có (chút) thật!?
      Chúc gia đình anh một cuối tuần vui vẻ

      Delete
  2. Sau gần 40 năm đánh cho Mỹ cút , Ngụy nhào , tiến lên theo con đường chủ nghĩa xã hội thì giờ đây hình ảnh một VN dưới sự lãnh đạo của Bác và đãng đã trở thành một chư hầu của Trung cộng.
    Chúng giả vờ hô hoán lên án tàu cộng cho dân đở căm phẫn nhưng thật sự đang âm thầm bán nước , giết dân.
    Chúng vẫn đang giam giử, đánh đập những người yêu nước muốn bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ VN
    Đến nay đã có mấy chục chiếc tàu đánh cá bị Tàu cộng truy sát , húc chìm tàu, mất của mất mạng. Ai chịu trách nhiệm đây? hay đãng chỉ nước mắt cá sấu. đưa dân vào chỗ chết???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế giới đại đồng (cọng sản chủ nghĩa) là cái đích của đảng cọng sản mà Bác. Lúc đó sẽ không còn ranh giới giữa người giàu và người nghèo, không còn ranh giới giữa nước nầy hay nước kia nữa.
      Bác đừng vội phê phán hiện tượng mà hãy hiểu rõ về bản chất của chế độ!
      Chúc Bác an vui với cuộc sống mà chờ cho tới cái ngày được "làm theo năng lực & hưởng theo nhu cầu"

      Delete
  3. Bài viết Bác Khương cũng rất thực tế. Mình cũng là người VN nhưng mình cũng rất thất vọng về người VN. Mới đây rầm rộ nhất sự kiện về TQ. Lên mạng xã hội đa phần giới trẻ bây giờ chỉ toàn anh hùng bàn phím thôi. Nói thì nhiều nhưng thể hiện thì lại ít. Khi nghe đến 2 từ "nhập ngũ" thì luồng lách nghĩa vụ trốn tránh. Tinh thân yêu nước là thế sao? Mình đây cũng là lính Hải Quân mới xuất ngũ về địa phương, biết những thông tin như thế cũng thất vọng về giới trẻ bây giờ.
    Và các lãnh đạo nữa! Lên đài báo cứ tuyên truyền chống tham nhũng, nhưng thực tế tham nhũng vẫn đầy ra đó. Như thông tin, Nhật Bản bỏ vốn đầu tư các công trình ở VN, điều kiện quá thuận lợi cho chúng ta, thế mà các nhà thầu ở VN lại ăn bớt công trình đến khi bên Nhật Bản kiểm định lại công trình ko đạt hiệu quả thế là rút vốn đầu tư lại hết. Vì thế mà các nước lại cân nhắc khi đầu tư vào VN.
    Một đất nước phát triển. Trước tiên, đánh giá "con đường" mới biết đất nước đó phát triển như thế nào!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác ơi, Đừng cứ đổ lỗi cho ngọn cây bị héo mà hãy ngó xuống cái gốc mục.

      Trăm sự từ đó mà ra thôi. Đấy bao kẻ yêu nước xuống đường chống Tàu thì ngồi tù cả rồi, Anh hùng bàn phiếm mà cũng ngồi tù cơ đấy!.Tự do ngôn luận ở đâu ??
      Vậy nghĩa vụ cho ai hã Bác?? Bác muốn tuổi trẻ tiếp tục phục vụ làm đá lót đường, hy sinh cho một chũ nghĩa phi nhân ??
      40 năm rồi chưa đủ sao?? Anh hùng bàn phím thì đã làm sao?? thế kỷ 21 rồi cứ ngu mãi à?? ttham những một người mà dám làm à? cả một tập đoàn tham những dưới sự lãnh đạo anh minh của Bác và Đãng đấy Bác.

      Delete
    2. (..Khi nghe đến 2 từ "nhập ngũ" thì luồng lách nghĩa vụ trốn tránh. Tinh thân yêu nước là thế sao?)

      Bác ấy ơi ! em đồng ý với Bác tất tần tật. Em muốn đăng ký nhập ngũ đây Bác à, nhưng vợ em bảo: Anh nhập ngũ mà đi hải quân thì phải tập chạy trước nhé, mà phải chạy thật giỏi như Vi tiểu Bảo trong Lộc đỉnh Ký của Kim Dung cơ!! "" Là tại nhà cháu nó thấy tàu BẠN rượt tàu VN mình chạy có cờ, chỉ biết chạy và chạy thôi mà phải chạy cho nhanh chứ nó húc chìm tàu , còn đem cả vòi rồng nó xịt tối tăm mặt mủi đấy Bác ạ!
      Còn tham nhũng , thì chính lãnh đạo tham nhũng chứ ai. Bác cứ tính thử xem lương cán bộ bao nhiêu mà Quan nào cũng ngựa xe như nước ,áo quần như nêm , tiền bạc gửi đầy ngân hàng nước ngoài , các cô chiêu cậu ấm đều qua Mỹ du học, xài tiền như nước...
      Còn riêng Bác , giờ đã hồi hưu , thế chắc Bác phục vụ , tận hiến cho nước nhà cũng đã mấy mươi năm vậy Bác có tham gia trận đánh nào trên biển chưa ? Các con cháu của Bác chắc đang chiến đấu ở ngoài chiến trường cả phải không Bác? . Thật em phục Bác ghê lắm, Anh hùng dân tộc là đây.!

      Chúc Bác mãi giữ vững tinh thần yêu nước dưói sự lãnh đạo sáng suốt của Bác và Đảng -

      Delete
    3. Hổng biết "những anh hùng bàn phiếm" có phải là những người chỉ yêu nước mà không chịu yêu CNXH vậy không, thưa Bác Tuyến Trần!?
      Nếu đúng vậy thì đáng lo lắm đấy Bác à!!!

      Delete
    4. Anonymous: Ý của mình ko có "Quơ đũa cả nắm" mình chỉ nói 1 phần khuyết điểm xấu của xã hội thôi.
      "Bác ấy ơi ! em đồng ý với Bác tất tần tật. Em muốn đăng ký nhập ngũ đây Bác à, nhưng vợ em bảo: Anh nhập ngũ mà đi hải quân thì phải tập chạy trước nhé, mà phải chạy thật giỏi như Vi tiểu Bảo trong Lộc đỉnh Ký của Kim Dung cơ!! "" Là tại nhà cháu nó thấy tàu BẠN rượt tàu VN mình chạy có cờ, chỉ biết chạy và chạy thôi mà phải chạy cho nhanh chứ nó húc chìm tàu , còn đem cả vòi rồng nó xịt tối tăm mặt mủi đấy Bác ạ! " : Ý tốt của Bác thì mình rất ủng hộ và đồng ý. Vì sao tàu ta phải chạy...Bác lấy thực tế ra rồi so sánh, Quân đội ta tinh thần rất mạnh nhưng tinh thần mạnh cũng đâu giải quyết được gì! Đâu lấy "trứng chọi đá" được chứ!
      "Còn riêng Bác , giờ đã hồi hưu , thế chắc Bác phục vụ , tận hiến cho nước nhà cũng đã mấy mươi năm vậy Bác có tham gia trận đánh nào trên biển chưa ? Các con cháu của Bác chắc đang chiến đấu ở ngoài chiến trường cả phải không Bác?" : Bác nói rất đúng! Chỉ có cán bộ mới tham nhũng thôi! Chứ dân hèn như chúng mình nào dám! Ở tù như chơi!
      "Còn riêng Bác , giờ đã hồi hưu , thế chắc Bác phục vụ , tận hiến cho nước nhà cũng đã mấy mươi năm vậy Bác có tham gia trận đánh nào trên biển chưa ? Các con cháu của Bác chắc đang chiến đấu ở ngoài chiến trường cả phải không Bác?" : Mình mới xuất ngũ tháng 12 này thôi! Mình rất muốn tiếp tục! Nhưng theo luật ko cho Bác à! Mình là lính thông tin chỉ liên lạc với tàu thuyền và các đảo, tỉnh thôi! Mình rất muốn xuống tàu, nhưng đâu phải muốn là được đâu Bác. Phải có sự điều động mới đi được Bác à!

      Delete
    5. Bác Tuyến kính yêu.
      Lời vàng của Bác thật chí lý, nhà em ủng hộ nhà Bác hết mình, Đối với Tàu Cộng, với ngoại xâm thì dù :

      " Quân đội ta tinh thần rất mạnh nhưng tinh thần mạnh cũng đâu giải quyết được gì! Đâu lấy "trứng chọi đá" được chứ! "

      Bác à, Quân dội ta với ngoại xâm là trứng chọi đá , nhưng với dân trong nước thì là " đá chọi trứng " , nên tha hồ ra oai Bác nhỉ. Như bọn xuống đường đòi toàn vẹn lãnh thổ, biểu tình chống Tàu cộng hay đám dân oan khiếu kiện đòi đất đai bị bọn cán bộ dùng quyền lực chiếm đoạt. Bọn họ tay không vũ khí , Không thế quyền thì quân đội ta với tinh thần mạnh, vũ khí hiện đại, ta trấn áp thẳng tay, Công an thì đấm, đá, đạp cho chúng biết mặt bác nhỉ?,

      Có điều em thắc mắc , quân đội ta với thành tích đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào , anh hùng đến thế vậy mà sao với đồng chí Tàu cộng, một thờì anh em chí cốt, môi hở răng lạnh lại ra cớ sự này Bác nhẩy?

      Dù nhiều người bảo Đãng ta, nhà nước ta là loại hèn nhát, khôn nhà dại chợ , thượng đội hạ đạp, vô nhân tính v.v. nhưng bọn phản động nói gì thì nói, Em vẫn thật ngưỡng mộ Đãng ta anh minh , quân đội ta anh hùng, Ngày mai em nhất định đi đăng ký tham gia quân đội hay chì ít cũng vào làm Công an

      Bác ạ. Em thích trấn áp , đánh đập nhân dân ta lắm, với họ Ta là "đá chọi với trứng" mà, Mất mặt với thằng Tàu quá rồi , ta phải thừa thắng xông lên vớt vát chút thể diện chứ Bác nhẩy!

      Em hân hạnh vô cùng khi được hầu chuyện với một người kiến thức lẫy lừng như nhà Bác . Nhưng chắc từ đây em không thể hầu chuyện thêm với nhà Bác được nữa rồi vì em bận vào núi tập thế võ " Lăng ba vi bộ " trước khi gia nhập quân đội anh hùng của ta. Chào quyết thắng.

      Mai Xuân Oánh (Toronto)

      Delete
    6. Anonymous: Hay! Duyệt 2 tay 2 chân với Bác luôn! Hihi ^_^

      Delete
  4. Chào Anh Khương.
    Thật thích thú khi được đọc những bài viết của Anh, bài nào QN cũng đọc đi đọc lại vài lần mới thấm thía hết những câu chuyện Anh chuyển tải. Thật QN cũng buồn cho trí thông minh và sự hiểu biết giới hạn của mình . Phải đành chấp nhận QN thuôc dạng " chậm tiêu" thôi.
    Mong rằng có thêm nhiều bài viết khác của anh để đã thông tư tưởng dùm cho QN nhé ..
    Cám ơn Anh nhiều thật nhiều.
    Quí mến .QN

    ReplyDelete
  5. Ha ha...QN khiêm nhượng quá rồi đó nghen!
    Tôi nghĩ sao nói vậy, nhớ gì là viết nấy và viết rất dễ hiểu đấy mà.
    Chúc an vui


    ReplyDelete