Sunday, June 4, 2017

Một vòng chợ đêm Houston

 Ngọc Linh

Đến nay, đây là lần thứ 12 chợ đêm diễn ra tại một góc bãi đậu xe trong khu chợ Hồng Kông 4 trên đường Bellaire vào ba ngày cuối tuần. Để có được một chợ đêm tốt đẹp, ban tổ chức cùng nhiều tình nguyện viên vạch định chương trình sao cho không khí mua bán hấp dẫn người dân đến vui chơi ăn uống cũng như góp phần xây dựng cộng đồng người Việt ngày thêm vững mạnh.



Quang cảnh chợ đêm trong ngày khai mạc nhân ngày lễ Mẹ vừa qua do Cộng đồng người Việt Houston tổ chức


Buổi sinh hoạt chợ đêm lần này mang ý nghĩa chủ đề Mẹ nhân ngày Mother’s Day hôm 14/5 vừa qua. Ban tổ chức đưa ra chủ đề để làm tăng thêm phần hào hứng các chương trình sinh hoạt xã hội, mua bán của các gian hàng bởi chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” tập trung vào những bài hát ca ngợi người Mẹ, một ngày lễ tôn vinh các bà mẹ không chỉ tại Hoa Kỳ mà còn nhiều nước trên thế giới vào mỗi độ cuối xuân.


Anh Đặng Thái đang nướng thịt giúp các chị tại gian hàng Thu Đông bày các món ăn thu tiền lời gây quỹ giúp trẻ em mồ côi tại Biên Hoà


Chị Ðỗ Hồng Yến, Phó Chủ Tịch Cộng Ðồng một trong những thành viên ban tổ chức chợ đêm giới thiệu tên một tình nguyện viên lớn tuổi luôn nhiệt tình giúp đỡ phần trang trí sân khấu bằng những hình ảnh phát sáng từ hàng trăm bóng đèn màu. “Lần nào cũng vậy, bác ấy đều nhận phần làm nền sân khấu tùy theo chủ đề mỗi kỳ tổ chức chợ đêm. Thế nhưng bác không muốn nêu tên, không muốn nhiều người biết đến”. Ðó là tấm lòng chung tay góp sức cùng cộng đồng bằng sự nhiệt tình không nề hà tuổi tác, tay nghề, một tấm lòng đáng trân trọng và đáng khen lắm.




Ban tổ chức đi giới thiệu quảng bá từng gian hàng trong phiên chợ đêm Houston

Ngoài tấm lòng quý hoá của bác đóng góp, còn nhiều sự nhiệt tình của các tình nguyện viên đủ mọi lứa tuổi tham gia dựng sân khấu, âm thanh, sắp xếp bàn ghế và dựng lều bạt của các gian hàng. Mỗi kỳ tổ chức chợ đêm thành công là mỗi lần trụ sở cộng đồng giảm thêm món nợ ngân hàng mà cộng đồng vay để mua trụ sở.

Những gian hàng lều bạt màu trắng nổi bật lên trong một góc bãi đậu xe của khuôn viên chợ khiến ai đi ngang qua cũng chú ý, nhất là những gian hàng chợ đêm san sát bên nhau lung linh dưới ánh sáng đèn.



Mỗi món thử một chút vì còn thử nhiều món nữa
Ðủ các loại thức ăn. Mùi khói thịt nướng từ các gian hàng lan toả hấp dẫn bước chân tôi tìm đến gian hàng mang tên Thu Ðông. Anh Ðặng Thái đang chăm chú nướng những que thịt thơm lừng. Que thịt đầy ắp vàng ươm dưới ngọn lửa ga mà không cháy khét. Anh bảo nướng thịt xem vậy mà không dễ, anh học cách nướng thịt của một người Mỹ và ứng dụng tay nghề của mình vào công việc này như một thú vui sở thích giúp các chị kiếm tiền gây quỹ giúp cho một nhà dòng Biển Ðức ở Biên Hoà nuôi trẻ mồ côi. Thì ra thêm những tấm lòng lớn nữa. Hỏi chuyện vài chị đang bận rộn chuẩn bị hàng bán mới biết thêm kỳ chợ đêm nào gian hàng Thu Ðông cũng tham gia. Tiền lời bán được sau khi trừ chi phí thuê mướn gian hàng đều đóng góp hết vào quỹ chung của nhà dòng. Tất cả mọi thành viên gian hàng Thu Ðông tự nguyện đến với nhau, chung tay góp những tấm lòng giúp một phần nào cho cuộc sống quá khó khăn của những đứa trẻ bất hạnh đang còn ở quê nhà.


Ca sĩ Bạch Hạc trên sân khấu hát về chủ đề Mẹ nhân lễ Mẹ
Là người tham gia nhiều kỳ chợ đêm, anh Ðặng Thái nhìn sơ một vòng các gian hàng nhận xét: “Lần này, các gian hàng tham gia ít hơn lần trước một chút”. Có lẽ lòng anh đang lo liệu phần thịt heo nướng xiên của gian hàng Thu Ðông tối hôm nay có bán hết được không. Anh cho biết, những lần trước mỗi ngày bán được đến những bảy tám chục cân thịt. 

Thấy các xiên thịt thơm ngon bắt mắt nhưng nhìn những trái bắp nếp nướng bơ trét mỡ hành cạnh đấy lại thấy hấp dẫn hơn. Món quà vặt đơn sơ thân quen với tôi từ thuở nhỏ ngày xưa, dễ ăn, vừa cạp trái bắp vừa đi ngắm nhìn các món ăn khác đang được bày ra chào mời thực khách. Ðồng hương bắt đầu kéo đến đông hơn khi mặt trời vừa lặn thấp để nhường lại ánh đêm cho đúng nghĩa của một chợ đêm



Xuống sân khấu, cô ca sĩ liền trở thành chủ nhân của quán bún riêu tại gian hàng trong phiên chợ đêm

Ði một vòng hỏi thăm mới biết hầu hết các chủ gian hàng bán chợ đêm đều là những  người mà ngoài công việc làm chính kiếm sống, có khiếu nấu ăn ngon, lại có thêm chút máu làm kinh tế phụ, tham gia các buổi chợ đêm để trổ tài gia chánh, vừa kiếm được ít tiền vừa được tham gia sinh hoạt xã hội đóng góp với cộng đồng. 

Một chị bán thức ăn nhanh chả giò, bì cuốn trò chuyện rất thật tình: “Sau ba đêm mua bán có thể kiếm vài ba ngàn đồng. Công việc chuẩn bị đồ bán tất nhiên là cực, bù lại công khó bỏ ra tiền lời thu được cũng rất xứng đáng”. Ðó là lý do hễ có tổ chức chợ đêm là chị tham gia không bỏ sót một kỳ nào.



Các món ăn trông rất hấp dẫn tại một gian hàng chợ đêm Houston. Ảnh: Nam Sơn


Chị Hồng Yến cũng cho biết số lượng gian hàng tham gia lần này đúng là ít hơn một chút so với kỳ chợ đêm lần trước hôm 30/4. Thời gian tổ chức quá sát, làm nhiều người muốn tham gia không chuẩn bị kịp để ghi danh thuê mướn gian hàng. Ðể khích lệ, ban tổ chức cùng nhau đi một vòng thăm hỏi cũng như giới thiệu quảng bá các món ăn của những gian hàng tham gia, tạo không khí sôi động cho buổi khai mạc chợ đêm lần thứ 12. Theo kế hoạch tổ chức, kỳ chợ đêm lần kế tiếp sẽ tổ chức vào tuần đầu tháng 6. Bà con có khiếu nấu ăn, ai muốn tham gia thì ghi danh sớm để ban tổ chức tiện việc sắp xếp.

Các gian hàng thường bày bán các loại thức ăn đã sơ chế hoặc chế biến xong chỉ cần làm nóng lại. Tuy nhiên, có vài món quà vặt ăn chơi được thực hiện tại chỗ khiến nhiều thực khách chú ý. Chẳng hạn gian hàng bán kem cuộn sầu riêng làm tại chỗ trên máy làm lạnh, khiến anh bán kem trổ tài luôn tay. Còn nhiều món nữa vừa làm vừa bán tại chỗ như kẹo bông làm từ đường cát, tuy dân dã nhưng mang lại không khí hội hè, nhìn ngắm cách chế biến lạ mắt.

Ban tổ chức và các tình nguyện viên tại chợ đêm Houston nhân ngày lễ Mẹ

Hai vợ chồng anh Minh Nguyễn dẫn đứa con gái nhỏ đi chợ đêm cho biết: “Anh từ California chuyển về sống ở Houston được gần một năm nay nhưng bận rộn ổn định chuyện công ăn việc làm nên anh không có thời gian đưa con cái đi chợ đêm những lần trước cho vui. Lần vừa rồi được đi chợ đêm đứa con gái nhỏ của anh thích lắm, nên lần này vợ chồng anh lại dẫn con dạo một vòng chợ đêm nhân ngày lễ Mẹ. Ngồi nghe cô ca sĩ địa phương Bạch Hạc hát hay quá, hát xong vội bước xuống sân khấu chạy lại quầy hàng của mình phụ tay cùng mấy đứa con bán bún riêu cho khách đứng chờ. Vợ chồng tôi liền dẫn đứa con đến mua ủng hộ”.

Trời càng tối chợ càng thêm đông. Nhiều người nói những lần trước có khi chen chân nhau mà đi, vui thật là vui. Thỉnh thoảng vài ba tháng, cộng đồng người Việt ở Houston tổ chức phiên chợ kéo dài hai ba đêm. Cảnh mua bán ngoài trời thật sinh động.




Trời về đêm chợ càng thêm đông

Ngọc Linh
Nguồn: http://baotreonline.com

____________________________________

No comments:

Post a Comment