Wednesday, June 21, 2017

Những sản phẩm mới trong y học

Kỹ thuật mới áp dụng trong giải phẫu ung thư


Biện pháp điều trị đầu tiên đối với người bị ung thư là giải phẫu để lấy khối u ra. Điều khó khăn là bác sĩ hầu như không thể xác định các mô ung thư đã được lấy ra hết hay chưa trong lúc cuộc giải phẫu còn đang tiến hành. Vì vậy bệnh nhân phải giải phẫu lại có khi nhiều lần mới hoàn tất. 


Một kỹ thuật chụp hình mới do các nhà khoa học ở CalTech phát minh giúp cho bác sĩ thực hiện điều này. Người ta phóng ra tia laser vào mô bị cắt, sự phản hồi dưới dạng sóng siêu âm sẽ được máy phân tích lập tức để biết kích thước và mật độ của tế bào trong mô. Qua đó sẽ xác định được mô đó có phải là mô ung thư hay không. Tiến trình xác định này chỉ mất 10 phút để cho kết quả thay vì phải chờ cả tuần hoặc ít nhất vài giờ để xác định. Phương pháp này còn đang được hoàn thiện và sẽ áp dụng ở các trung tâm điều trị ung thư trong vài năm nữa.

Thuốc ngừa bệnh sốt rét



Năm 2015 có 296 triệu người bị bệnh sốt rét trên toàn thế giới, làm cho gần 1 triệu người bị chết. 
Mặc dù bệnh sốt rét có từ lâu nhưng tới nay các nhà khoa học mới hoàn tất được thuốc ngừa. 

Đây là loại thuốc chích đặc biệt để ngừa loại khuẩn ký sinh Plasmodium falciparum gây bệnh sốt rét nhiều nhất. Thuốc có tên là Mosquirix. Sau khi thử nghiệm thành công trong thời gian 2009-2014, thuốc sẽ bắt đầu được chính thức áp dụng cho người vào năm tới tại Kenya, Ghana và Malawi vào năm 2018 theo chương trình của tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO). Sau đó, kết quả sẽ được xem xét trước khi quyết định mới áp dụng cho tất cả mọi người. Kết hợp với những biện pháp khác như diệt muỗi… thuốc này chắc chắn sẽ cứu hàng trăm ngàn người mỗi năm.

Điều trị nhồi máu cơ tim


Mỗi năm ở Hoa Kỳ có khoảng 300,000 người chết vì nhồi máu cơ tim (heart attack), cao hơn số người chết vì bất cứ bệnh nào. 

Khi bị heart attack, máu không tới được cơ tim, làm tế bào ở đó bị chết. Ngoài bản thân những cơ này bị yếu đi, những vết sẹo để lại sẽ cản trở việc truyền các tín hiệu từ não điều khiển tim, làm cho tim yếu đi hoặc không hoạt động nữa. 
Các nhà nghiên cứu của University of Minnesota đã tìm được cách “in” ra những miếng dán giúp chữa trị các mô sẹo này. Miếng dán được tạo ra bằng máy in 3 chiều, trong đó chứa các protein tự nhiên kết hợp với các tế bào tim lấy từ tim. 
Nhờ một số kỹ thuật khác, người ta có thể mô phỏng ra cấu trúc thật sự của mô tim với kích thước cực nhỏ. Khi thử nghiệm, mô tạo ra từ máy in đã giúp tim chuột bị nhồi máu cơ tim phục hồi lại một phần chức năng sau một tháng.
Ngoài ra, phương pháp điều trị này cũng không đòi hỏi phải giải phẫu nhiều lần. Sau thành công ở chuột, các nhà khoa học đang thử nghiệm trên những loại thú lớn hơn và sẽ tiến hành trên người trong vài năm tới.

Bảo Sơn - baotreonline

_________________________________

No comments:

Post a Comment