Friday, June 30, 2017

Hành trình vào đời của Ốc Whelk

Quinhon11

LIGHTNING WHELK EGG CASES trên bờ biển phía đông của Sanibel.


Trên bàn ăn, những con ốc hấp thơm nồng mùi sã, mùi ớt. Món ốc bung gợi thèm, hay tô bún riêu ốc hấp dẫn .. thử nghĩ lại, chúng ta đã biết bao nhiêu về hành trình bí ẩn của sinh vật hiền lành này?


Gần đây thị trường loại ốc Canada, hay có tên ốc Whelk đã tăng đáng kể, và giá cả cũng đang theo đó đi lên. Rất nhiều thương nhân mới nhảy vào thị trường và bắt đầu xuất khẩu whelk ra nước ngoài. Mặc dù thị trường trong nội địa Canada đã tăng dần với sự quen thuộc của món thịt ốc, đặc biệt là vào các dịp lễ, nhưng phần lớn ốc whelk được gở thịt và đưa đến Trung Quốc.

Thử tìm hiểu hành trình đến với bàn ăn con người của loài ốc này nhé.


ảnh trên Net

Mình có thể từng nhìn thấy những con cá đẻ trứng, nhưng chỉ khi bạn lặn ở biển khoảng giữa tháng 11 đến tháng 1, bạn sẽ thấy viên nang màu vàng hoặc kem có kích thước bằng một móng tay bị mắc kẹt với đá. Hoặc ở nơi nước cạn cho các cột của cầu cảng. Những chị  ốc đang sản sinh nhiều lớp trứng và kết dính theo một kích thước phù hợp. Việc này mất vài ngày. Mỗi lớp nang chứa hàng trăm quả trứng bé ly ti.


Nhưng chỉ một số ít có đủ điều kiện thụ tinh để nở. Sau khi nở, các con whelks baby sẽ ăn những quả trứng hư không được thụ tinh để sống. Chúng dần trưởng thành, và số lượng sống sót cũng vơi đi rất nhiều sau khi trở thành mồi ngon cho những chủng loài khác.

Cuối cùng thì những bọc trứng rỗng này nổi lên vào mùa xuân như như những miếng xốp, và giống như viên nang trắng thường được tách ra, trôi trên bờ vào mùa hè, phơi khô trên những bải cát.

Mùa đông, whelks vào bùn. Khi nước ấm lên, chúng nhảy ra tìm thức ăn. Khi nước ấm quá, chúng sẽ vào lại trong bùn để giao phối, chứ không ra ngoài cho đến khi trời chiều.




ảnh trên Net

Một buồng trứng đã khô - Dry  LIGHTNING WHELK EGG 

Những lổ hổng trên buồng trứng sau khi ốc con nở và bỏ đi


ảnh trên Net

ảnh trên Net

Vì là một mặt hàng đang được ưa chuộng trên thị trường thế giới, nhất là Trung quốc, nên hiện tại loài Ốc này đang được các ngư nhân với những phương tiện hiện đại săn bắt ráo riết, có lẽ một ngày không xa sẽ dần bị cạn kiệt .


Quinhon11

___________________________________________

No comments:

Post a Comment