Tuesday, June 6, 2017

Một số thảo dược phụ trợ cẩn thận khi dùng

.



Bạch quả (Ginkgo)
Thường dùng để tăng trí nhớ, hoặc giúp máu lưu thông, giúp trí não, trị say độ cao… Nhưng có thể làm loãng máu, gây chảy máu. Rất nguy hiểm nếu đang dùng thuốc làm loãng máu.

Gừng (Ginger)

Thường dùng để trị nôn mửa do giải phẫu, hóa trị hoặc say sóng say xe. Đôi khi còn dùng trị tê thấp (arthritis) hoặc đau khớp. 
.. Nhưng Gừng có thể làm cho máu đóng cục, nhịp tim đập không đều, huyết áp và mức đường trong máu cao. Không nên dùng nhiều nếu có sạn túi mật hoặc đang uống thuốc cho loãng máu

Lô hội (Aloe)
Chà lên vết bỏng hoặc bị thương có thể giúp dễ chịu và mau lành. Một số người ăn hoặc xay thành nước uống. 
Nhưng có thể gây cho tim đập không đều, hoặc hạ lượng đường trong máu nếu mắc bệnh tiểu đường.

Tỏi
Một số người cho là tỏi giúp hạ huyết áp và trị các triệu chứng bệnh cảm lạnh. Nghiên cứu cho thấy tỏi có thể hạ huyết áp ít nhiều. Tỏi an toàn cho đa số người sử dụng nhưng nó lại có thể làm loãng máu, do đó làm tăng nguy cơ chảy máu không ngưng nếu bạn đang dùng các thứ thuốc làm loãng máu vì bệnh tim.

Rễ cam thảo đen (Licorice root)
Một số người sử dụng để trị ho, loét bao tử (stomach ulcer), viêm cuống phổi (bronchitis), nhiễm trùng và sưng cổ họng. Nhưng nó có thể làm huyết áp tăng, gây nhịp tim đập không đều, do đó đừng nên dùng nếu bị bệnh tim. Nó còn tạo vấn đề cho những người mắc bệnh về thận

Sâm
Có người sử dụng sâm với hy vọng làm chậm tiến trình lão hóa. Một số người khác dùng để trị tiểu đường, để tăng cường sự miễn nhiễm hoặc trợ giúp về sinh lý. Tuy nhiên, sâm có thể dẫn đến tình trạng lượng đường trong máu xuống thấp, nên có thể gây vấn đề cho người bị bệnh tiểu đường. Cũng không nên dùng nếu huyết áp cao hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu

Mật ong
Mật ong là thực phẩm vàng cho sức khỏe và sắc đẹp của chị em. Tuy nhiên, nếu phạm phải những điều cấm kỵ sau đây, nó có thể biến thành chất độc lúc nào không hay.

Mật ong bảo quản tốt nhất ở trong lọ thủy tinh.

Không giữ mật ong ở nơi quá nóng
Mật ong chứa nhiều chất chống ôxy hóa nên nếu để ở nhiệt độ quá nóng, chúng có thể dễ dàng bay hơi và biến chất.
Khi bảo quản, bạn nên lưu ý nhiệt độ của mật ong nguyên chất không được vượt quá 27 độ C, lý tưởng nhất là từ 21-26 độ C.
Vì vậy, bạn nên đặt chúng ở nơi thông thoáng, tránh nơi gần bếp hay lò vi sóng sẽ khiến mật ong mất đi lượng dinh dưỡng vốn có

Không để mật ong quá lâu
Không ít người quan niệm rằng mật ong rừng có thể để càng lâu càng tốt và càng quý. Tuy nhiên, mật ong cũng chỉ là một loại thực phẩm và rất dễ biến đổi chất theo thời gian.
Dù là mật ong rừng nguyên chất nhưng bạn chỉ nên sử dụng nó trong vòng hai năm, để quá lâu sẽ khiến mật ong không những mất giá trị dinh dưỡng mà còn gây hại cho sức khỏe.
Thực tế thứ gì cũng có hạn sử dụng của nó, và hạn sử dụng của mật ong rừng chỉ trong vòng 2 năm, để quá thời gian này mật sẽ bị thay đổi, giảm giá trị dinh dưỡng và thậm chí gây hại.
Không chỉ có chất dinh dưỡng, trong mật ong rừng còn có chất độc tên gọi là Hydroxy Methyl Furfurol (HMF). Các nhà khoa học đã thử độ độc hại của HMF trên động vật cho thấy ở hàm lượng HMF 200mg/kg, chất này có thể làm ong chết, chuột bị biến đổi gen và có nguy cơ tăng tỉ lệ ung thư ở người.
Theo thời gian cùng với việc bảo quản ở nhiệt độ cao từ 30 – 35 độ C sẽ khiến độc tố này sản sinh ra càng nhiều, khiến mật ong vô tình trở thành chất độc gây nguy hại cho con người, thậm chí tử vong. Bảo quản mật ong trong vật dụng kim loại
Khi để lâu, mật ong sẽ dễ bị chua và sủi bọt bởi lượng đường và axit hữu cơ khá lớn. Nếu bạn đựng mật ong trong vật bằng kim loại, axit này sẽ dễ dàng ăn mòn lớp kim loại khiến mật ong dễ bị biến đổi chất. Lúc này, nếu bạn sử dụng mật ong với lượng lớn thì có nguy cơ trúng độc rất cao với biểu hiện nôn mửa, lợm giọng.
Vì vậy, để đảm bảo giá trị dinh dưỡng của mật ong không bị biến đổi, bạn nên bảo quản mật ong trong lọ thủy tinh kín và tránh xa các vật dụng bằng kim loại.

Bảo quản mật ong trong vật dụng bằng gỗ
Nhiều người có thói quen đựng mật ong trong các lọ bằng gỗ. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến mật ong dễ bị lây mùi từ gỗ, mất đi mùi vị hấp dẫn và màu sắc ban đầu.

Để mật ong cạnh những thực phẩm có mùi
Mật ong có tính hút mùi hương từ những thực phẩm hay đồ vật ở gần chúng. Nếu không muốn lọ mật ong của bạn có mùi khác lạ thì tuyệt đối không nên để gần những thực phẩm có mùi và dễ bay mùi như gia vịhay sáp thơm
Hạt tiêu đen là một trong những gia vị không thể thiếu trong gian bếp của các chị em nội trợ. Bên cạnh hàng tá công dụng tuyệt vời mà hạt tiêu đen mang đến, không nhiều người biết đến những tác hại của chúng.
Tiêu Đen
hạt tiêu đen có chứa chất piperine giúp phòng chống và ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Ngoài ra, các dưỡng chất như vitamin A,C, caroten và chất chống ôxy hoá có trong hạt tiêu đen còn làm đẹp da, giảm cân, trị ho và cảm cúm… Tuy nhiên, những “tác dụng phụ” không ngờ đến của hạt tiêu đen cũng nhiều không kém. Nếu bổ sung quá nhiều hạt tiêu đen vào khẩu phần dinh dưỡng mỗi ngày có thể sẽ gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng.

1. Có thể gây sẩy thai
Phụ nữ mang thai, đặc biệt trong những tháng đầu tiên phải cẩn thận khi ăn thức ăn có chứa hạt tiêu đen. Trong thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ khá nhạy cảm và dị ứng với một số loại gia vị trong đó có hạt tiêu đen.
Nhiều trường hợp phụ nữ mang thai khi ăn phải hạt tiêu đen sẽ có cảm giác vô cùng khó chịu, cơ thể bứt rứt, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Chưa kể, ăn quá nhiều hạt tiêu đen có thể gây sẩy thai.

2. Ảnh hưởng chất lượng sữa khi đang cho con bú
Đối với những phụ nữ đang cho con bú, ăn hạt tiêu đen sẽ khiến chị em bị mất sữa, mùi vị sữa mẹ có thể bị thay đổi, mất chất dinh dưỡng từ đó ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá của trẻ nhỏ.
3. Dị ứng da
Theo nhiều nghiên cứu, người ăn nhiều hạt tiêu đen sẽ có làn da khô, sần sùi và thô ráp hơn người ăn ít loại gia vị này. Vì vậy, nếu bạn có làn da khô bẩm sinh, hãy hạn chế ăn hạt tiêu đen để tránh làm hại da.
Nghiêm trọng hơn, hạt tiêu đen còn có thể khiến người có làn da nhạy cảm bị dị ứng, ngứa ngáy.
4. Ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hoá
Mặc dù hạt tiêu đen có công dụng giảm tiết axit gây ra các bệnh về dạ dày, giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn vào cơ thể một cách tốt hơn.
..Nhưng ăn quá nhiều hạt tiêu đen sẽ dẫn đến đau dạ dày, gây ra cảm giác khó chịu, nóng rát ở dạ dày. Những bệnh nhân đau dạ dày, rối loạn tiêu hoá nên kiêng ăn hạt tiêu đen.
5. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, bổ sung quá nhiều hạt tiêu đen vào khẩu phần ăn có thể dẫn đến sưng rát trong cổ họng, làm nghiêm trọng thêm bệnh hen suyễn và các vấn đề về đường hô hấp khác.

Thanh Tâm - sưu tầm

_______________________________________________________

No comments:

Post a Comment