Tuesday, August 29, 2017

Dầu dừa không tốt cho sức khoẻ?


Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ mới đây đưa ra thông cáo về tác hại của dầu dừa đối với sức khoẻ. Theo đó, tổ chức chuyên tư vấn về chất béo trong thức ăn và các bệnh về tim mạch này đã đo tỷ lệ chất béo bão hoà trong các loại dầu.
Thử nghiệm 7/7 đối chứng đều cho thấy dầu dừa làm tăng tỷ lệ cholesterol (mỡ trong máu).
Các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt giữa chất béo bão hoà có trong dầu dừa và các loại thực phẩm khác như bơ, thịt bò và dầu cọ
Thực tế, chất béo bão hoà có trong dầu dừa (82%) còn cao hơn nhiều các loại khác như bơ (63%), thịt bò mỡ (50%), mỡ lợn (39%).
“Vì dầu dừa làm tăng tỷ lệ cholesterol – nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, nên lời khuyên của chúng tôi là không nên sử dụng dầu dừa”, Hiệp hội Trái tim Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo.
Frank Sacks, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, ông không hiểu tại sao mọi người lại nghĩ dầu dừa tốt cho sức khoẻ. Dầu dừa 100% là chất béo. Ông cho rằng, các nghiên cứu trước đây về cách giảm cân bằng dầu dừa có thể là nguyên nhân khiến mọi người tưởng dầu dừa tốt.
Ví dụ như nghiên cứu của PGS. Marie-Piere St-Onge, chuyên gia về thuốc dinh dưỡng của trường Đaị học Y Cornell, Mỹ về phương pháp giảm cân bằng dầu dừa. Bà cho rằng, trong dầu dừa có chứa chuỗi triglycerides trung bình, chuỗi này giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất và giúp giảm cân tự nhiên.
Vấn đề ở chỗ nghiên cứu của PGS Marie sử dụng dầu dừa thành phẩm (đã qua sản xuất, chế biến) chứa 100% chất béo tự nhiên (MCTs). Trong khi dầu dừa truyền thống chỉ chứa 13-15% MCTs. Nghiên cứu khác của bà chỉ ra một lượng nhỏ MCTs sẽ không có tác dụng nhiều trong giảm cân.
Vì thế Hiệp hội Trái tim Hoa Kỳ khuyến cáo không nên ăn quá 6% chất béo bão hoà trong khẩu phần ăn hằng ngày với những ai cần giảm lượng cholesterol.
Theo USA Today
________________________________

5 comments:

  1. Bài viết này không khả tin bởi vì không có dẫn chứng rõ ràng, không có cái tên nào gọi là hiệp hội trái tim hoa kỳ, và báo USA Today đăng ngày nào cũng không dẫn chứng, không biết, Kẻ đăng tin này thật Bố láo, những công trình nghiên cứu của các bác sỉ có bằng cấp đều có trên báo chí khoa học và quan trọng nhất là hãy đến COSTCO hoặc SAM'CLUB bán rất nhiều và rất mắc, không lẽ những nhà làm business lớn họ không biết hay sao ? Cô Qui Nhơn hãy cẩn thận với những Kẻ viết bậy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn Kenny.
      Cám ơn bạn đọc bài và cho phản hồi ý kiến. Thật ra trong nhà QN cũng có một lọ dầu dừa chuyên dùng cho tóc, da.. Nhưng chưa bao giờ dùng dầu dừa trong việc nấu ăn. Thành ra cũng không tham khảo nhiều.

      Nhưng mới đây tình cờ đọc "MỘT SỐ" bài viết liên quan về dầu dừa từ những Bác sĩ có uy tín trong cộng đồng người Việt, nên mình lựa một bài để post lên chia sẻ với độc giả trang nhà.

      Mỗi cá nhân đều có những ý thích và suy nghĩ khác nhau. Tuy nhiên sự khuyến cáo với trình độ y học của các bác sĩ thì đối với riêng cá nhân QN: Cẩn trọng vẫn hơn. Trong khi ngoài thị trường còn có nhiều loại dầu thực vật rất tốt khác.

      QN sẽ post thêm một bài của BS Nguyễn Ý Đức để các bạn có thêm tư liệu, giúp cho việc quyết định xử dụng dầu dừa cách nào cho tốt với sức khỏe nhé.

      Cám ơn Kenny nhiều./ QN

      Delete
  2. Xin Chào!
    Tôi xin góp ý kiến, không phải để tranh luận mà là chia sẻ, giúp cho quí vị có hiểu biết đúng đắn hơn về loại thực phẫm mình đưa vào cơ thể để tránh bịnh hoạn ốm đau:
    Dầu dừa rất tốt? đúng vậy. Nhưng tốt cho một vài trường hợp, khía cạnh khác chứ không phải để ăn như chiên xào hiện diện trên bàn ăn hằng ngày.

    Tại sao? bởi vì dầu dừa là một chất béo bão hoà. Hầu hết các loại dầu thực vật không có cholesterol. Tuy nhiên dầu dừa, dầu cau dừa, dầu cacao trong súc cù là có một lượng chất béo bão hòa cao nên sẽ tạo ra cholesterol trong máu. Do đó, các thứ dầu này đều có nguy cơ gây hại như mỡ động vật vậy.
    - "The American Heart Association" dịch chuẩn là "Hiệp hội trái tim người Mỹ". Nếu ai sống ở Mỹ chắc đều có biết, có từng nghe qua.

    Bài báo từ usatoday: Coconut oil isn't healthy. It's never been healthy. Published 11:40 a.m. ET June 16, 2017 | Updated 7:51 a.m. ET June 21, 2017


    Dưới đây là link bài viết từ báo usatoday . Bạn có để copy and paste để đọc

    https://www.usatoday.com/story/news/nation-now/2017/06/16/coconut-oil-isnt-healthy-its-never-been-healthy/402719001/

    Trân trọng./ Nguyễn Quỳnh Hoa

    ReplyDelete
  3. Tôi không phải là nhà khoa học nên không đủ trình độ để bàn luận. Tôi chỉ căn cứ vào nhiều tài liệu có uy tín, họ bảo rằng DẦU DỪA ĐỨNG ĐẦU BẢNG TỐT NHẤT trong các loại dầu hiện nay. Kinh nghiệm bản thân, tôi đã dùng DẦU DỪa từ hơn bảy(7) năm rồi. Dùng rất nhiều và dùng thường xuyên (vì tôi thích ăn béo). Mỗi năm đều đi khám sức khỏe tổng quát. Kết quả rất tốt. Bác sĩ gia đình khen tôi lớn tuổi mà không bị " ba cao " MỠ - ĐƯỜNG - MÁU. Ông ấy có hỏi tôi có cách nào mà tôi giữ sức khỏe tốt như vậy? - Tôi đáp: chỉ ăn uống bình thường thôi bác sĩ ạ ! Tôi không dám tiết lộ vì đang dùng dầu dừa, sợ bị bác sĩ phản bác bằng lý giải khoa học hiện đại.
    Một số gia đình bà con tôi đều dùng dầu dừa trong các bữa ăn hằng ngày. Họ được sức khỏe tốt, không hề đau ốm bệnh tật. Hiện nay các siêu thị của Mỹ bán rất nhiều hiệu Dầu Dừa đủ loại, mua rất dễ dàng. Trước đây, khi tôi bắt đầu sử dụng dầu dừa thì phải order trên mạng mới có. Nay thì mua đâu cũng có, rất tiên lợi vô cùng.
    Xin nói thêm, không chỉ dùng dầu dừa để nấu ăn hằng ngày, tôi còn sử dụng bằng cách uống mỗi ngày một muổng canh DẦU DỪA NGUYÊN CHẤT để giữ gìn sức khỏe. Hiện tại tôi rất khỏe, không bệnh tật nào.
    Đây là góp ý của cá nhân tôi, tin hay không tùy mỗi người.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bác Tiêu.
      Rất cám ơn bác chia sẻ kinh nghiệm & trải nghiệm của mình với mọi người . QN chúc bác sức khoẻ dồi dào. Tất cả cũng chỉ cùng mục đích bảo vệ sức khoẻ . Cơ thể mỗi người mỗi khác . Nếu thích hợp thì mình tiếp tục dùng Bác nhỉ!
      Chúc vui nhen Bác
      QN

      Delete