Sunday, October 29, 2017

Các vết sẹo sẽ bị xé rách khi đi máy bay?

Áp lực không khí là kẻ thù vô hình đối với Phi công.



Vết sẹo sẽ bị xé rách
Chúng ta đều biết rằng càng lên cao áp lực không khí càng giảm xuống thấp. Trong điều kiện áp lực không khí thấp, cơ thể người sẽ bị nở ra. Trong hoàn cảnh như vậy, những vết sẹo trên người có thể bị xé rách toạc.
Tuy nhiên, hiện tại hầu hết cabin và khoang máy bay đều là phòng kín, áp lực không khí sẽ không đủ để gây nguy hiểm dù phi công có sẹo trên người nếu máy bay bay ở độ cao 2000 mét so với mực nước biển
Khi bay ở độ cao 30 đến 40 nghìn feet tương đương với 9 000 mét đến 12 000 mét, áp lực của không khí bên ngoài khoang máy chỉ bằng 1/4 so với mặt đất. Vì thế máy bay luôn phải chạy thiết bị nén khí ở độ cao này. Nếu máy bay gặp sự cố ở độ cao như vậy, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, phi công sẽ nhanh chóng yêu cầu dùng mặt nạ dưỡng khí và hạ độ cao của máy bay xuống. Trong khoảng thời gian máy bay hạ độ cao, nếu phi công mang trên mình vết sẹo lớn sẽ gặp nguy hiểm, vì vết sẹo sẽ bị nứt vỡ ra gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức tập trung xử lý an toàn bay. Đây là điều tuyệt đối cấm kỵ trong ngành hàng không.
Đối vời người lái máy bay chiến đấu, yêu cầu này còn nghiêm khắc hơn nhiều. Bởi vì, khi ở trên không, phi công phải thực hiện nhiều chiến thuật không quân.
Những vết sẹo trên da của phi công lái máy bay chiến đấu càng lớn thì khả năng chịu áp lực càng nhỏ. Do đó khi bị rơi vào tình huống máy nén khí gặp sự cố, sức chịu đựng của da không đủ, những vết sẹo sẽ lập tức bị xé rách và chảy máu.
Không phải tất cả các trường hợp phi công có vết sẹo đều không được lái máy bay. Ngành hàng không có những quy định cụ thể về kích thước của sẹo. 
- Trong lĩnh vực dân sự, vết sẹo nhỏ hơn độ rộng của đồng tiền xu thì hoàn toàn có thể xử lý.
- Đối với lĩnh vực quân sự thì đòi hỏi nghiêm khắc hơn nhiều. Chiến lược bay quân sự còn cần sự phối hợp, lúc lên lúc xuống độ cao thay đổi cực nhanh. Vì vậy người có vết sẹo sẽ khó tham gia hành động trong điều kiện không có áp suất không khí.
Hành khách có sẹo thì thế nào?
Đối với hành khách có vết sẹo trên người thì cũng không nên lo lắng khi đi máy bay. Trong tình huống khẩn cấp, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, ảnh hưởng lớn nhất cũng chỉ là vết sẹo bị rách nứt ra, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Hơn nữa, tỉ lệ xảy ra sự cố như thế là vô cùng thấp.
Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra với phi công thì ảnh hưởng không thể lường hết được. Thời điểm này chính là lúc cần sự tập trung cao độ nhất, nếu bất ngờ bị xao lãng với vết thương, an toàn của chuyến bay và tính mạng hàng trăm hành khách sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.
Nghề phi công có lẽ là nghề đòi hỏi gắt gao nhất về sức khỏe. Các ứng viên phải trải qua 13 vòng kiểm tra như: điện tim, điện não, xét nghiệm sinh hoá máu, nước tiểu, tâm lý thần kinh, chức năng tiền đình… mới có hi vọng tham dự các vòng thi tiếp theo.
Quá trình đào tạo được một phi công thực thụ thường sẽ phải mất từ 7 đến 9 năm. Chi phí đào tạo thường rất cao.

Nguồn: kul.vn

__________________________________________

No comments:

Post a Comment