Friday, October 6, 2017

Những cú đá vào tương lai

By Luân Lê

Tấm ảnh nổi tiếng của đồng chí công an xã

Tôi thực sự phẫn nộ trước hình ảnh thằng trưởng công an xã ở Đắk Lăk hung hãn đá tung những thúng rau, thau cá của những người dân nghèo khổ đang bày bán ở chợ. Nó đi vòng quanh và chỉ chỏ, lớn giọng với những người phụ nữ, người già ở đó để dẹp cho sạch cái lề đường đất gồ ghề vốn là nơi buôn bán thường ngày cho bà con ở nơi này.
Những cú đá đầy sức mạnh, những cái chỉ tay đầy quyền uy, những cái hằn giọng đầy côn đồ. Nó đang nhân danh thực thi công vụ để phá hoại tài sản và thực phẩm của người dân một cách đầy thoả mãn và với niềm háo hức của kẻ đang hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.
Một loại vô giáo dục nhưng có thể làm trưởng công an xã, một loại côn đồ vô pháp nhưng lại nắm quyền để hà hiếp người dân.

Nếu những thúng rau, mẹt cá đó là của mẹ, vợ hay con cái nó đem ra chợ bán hàng ngày thì nó cũng sẽ đá văng như thế, hay khi những người thân của nó chịu cảnh tượng đó mà nó trông thấy trước mắt, nó sẽ làm gì?
Thằng khốn nạn.
Mở mắt ra là nhìn thấy vô số những cảnh tượng chỉ có ở những loài thú vật mới có những hành xử man di ấy.
Mở mắt ra là thấy những bất công chồng chất mỗi ngày. Mở mắt ra là thấy chúng nó chạy chọt chỗ này chỗ kia. Mở mắt ra là thấy nó đua nhau mua bằng cấp, lo lót để có chức có quyền. Mở mắt ra là thấy đủ thứ phí tăng lên mỗi ngày, mà đủ thứ lo lắng, nào là thực phẩm độc hại, môi trường ô nhiễm, tắc đường, ngập lụt, tai nạn giao thông, trộm cướp, giáo dục đủ thứ tệ nạn, con người hành xử bạo lực với nhau, thói đạo đức giả, luật pháp bị xem thường, thuốc giả, hàng giả và thành tích giả hủy hoại con người. Tham nhũng huỷ hoại quốc gia. Và sự thờ ơ của con người giết chết những điều tốt đẹp đang từng ngày thoi thóp chờ đợi những lương tri kịp tỉnh thức lại.
Mở mắt ra mà nhìn nó vu cho phụ huynh lên tiếng phản ánh việc lạm thu là âm mưu chính trị. Mở mắt ra để thấy chúng nó tham nhũng rồi bỏ chạy đi sống đời sung túc và để lại cho đất nước những món nợ công khổng lồ còn chúng nhởn nhơ như một kẻ qua đường. Mở mắt ra để thấy nó làm sai thì rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc với đủ loại sai phạm và đủ loại mức độ kinh hoàng. Mở mắt ra để thấy dân vừa hé miệng lên tiếng trước các bất công là sẽ có cuộc gặp công lực ngay tức thì.
Mở mắt ra là thấy đủ cảnh chướng tai gai mắt, đủ chuyện phẫn nộ, đủ nỗi xót xa diễn ra chẳng chút giật mình nhìn lại nào của những lũ người vô tri và vô cảm trong xã hội này.
Mở mắt ra mà nhìn cho rõ cái thực trạng đang chình ình không còn thiếu thứ gì để trở thành một tấn bi kịch nữa.
Và nhắm mắt lại, để mà thấu những cảnh nghịch đời cứ mỗi ngày một phơi bày và hiển hiện trên quê hương trong hiện tại.
Và cũng hãy nhắm mắt lại để rọi về tương lai phía trước xem thế nào nếu còn chút trăn trở hay lo lắng nào đó cho vận mệnh những đứa con lớn lên mỗi ngày ngay bên cạnh mình.

Từ Facebook Luân Lê
____________________________________________________

No comments:

Post a Comment