Tuesday, October 24, 2017

Huyền thoại về bãi đá Moeraki, New Zealand

Quinhon11

The mysterious Moeraki Boulders of Maori legend that are made from natural concrete and date back 60 MILLION years

Thiên nhiên vẫn thường tạo ra những kỳ tích, mà rất nhiều thứ con người ngày nay chỉ có thể quan sát, ước đoán chứ chưa có cách nào làm được. Vẫn còn ngoài tầm tay của loài người.





Bí ẩn về bãi đá cuội Moeraki của người Maori: Được hình thành  từ xi măng tự nhiên và là kết quả của sự ăn mòn, thời gian và sự kết dính của một khối lượng nhỏ của đá trầm tích, được hình thành bởi sự kết tủa xi măng khoáng tự nhiên trong không gian.

Người Māoris bản địa tin rằng sự hiện diện của những tảng đá hình cầu, gần như hoàn hảo trên Bãi biển Koekohe,  phiá Nam của New Zealand, như những giỏ lươn đã rửa sạch, nổi lên từ một chiếc xuồng khổng lồ, bị đắm chìm của một ai đó.

Thế nhưng giải thích của khoa học đằng sau những tảng đá đặt biệt này lại  hoàn toàn khác
Theo phân tích của khoa học hiện đại, các tảng đá Moeraki, có đường kính lên tới ba mét, được hình thành từ các trầm tích biển cổ đại cách đây khoảng 60 triệu năm trước.

Chúng được nhìn thấy ở bờ biển Otago thuộc New Zealand. Chúng rãi rác cách ly thành từng cụm, như những hòn đão nhỏ. Bãi đá cuội này xuất hiện qua sự xói mòn từ các vách đá ven biển.



Khoa học cho rằng những viên đá được tạo ra bởi sự kết hợp của đá bùn Paleocen và sau đó được chôn vùi trong 
những vách đá

Các chuyên gia nói rằng các loại đá kỳ lạ này là kết quả của sự ăn mòn, thời gian và sự kết dính 
- khi một khối lượng nhỏ của đá trầm tích được hình thành bởi sự kết tủa của xi măng khoáng tự nhiên trong không gian giữa các hạt trầm tích. Người ta cho rằng những tảng đá này hình thành từ niên kỷ Paleocen, và ước đóan chúng có tuổi thọ ít nhất 56 triệu năm.

Theo Kuriositas, những tảng đá được tạo ra bởi sự hình thành đá bọt Paleocen cứng lại. Bằng một cách nào đó, chúng bị vùi lấp trong những vách đá. Việc tạo tác không ngừng của sóng biển trong hàng thiên niên kỷ, vào những vách đá đã khiến vách bị xói mòn dần. Đá trở nên mềm hơn và để lộ ra những tảng đá hình cầu đầm chặt.



Chúng được nhìn thấy ở bờ biển Otago thuộc New Zealand. Chúng rãi rác cách ly thành từng cụm, như những hòn đão nhỏ.  Bãi đá cuội này xuất hiện qua sự xói mòn của các vách đá ven biển

Khi các tảng đá được hình thành bằng sự kết dính. Yếu tố ấy giúp chúng có khả năng chống chịu được thời tiết tốt hơn và do đó hình dạng của chúng được giữ nguyên, trong khi những lớp bùn mềm hơn bị ăn mòn. 



Người ta cho rằng những tảng đá này hình thành từ niên kỷ Paleocen, và ước đóan chúng có tuổi thọ ít nhất 56 triệu năm.

Các tảng đá hình cầu bắt đầu hình thành từ bùn biển. Lý thuyết này đã được chứng minh khi các nghiên cứu về thành phần của đá tảng cho thấy hàm lượng magiê và sắt cũng như các đồng vị ổn định của oxy và cacbon.
Các nhà khoa học tin rằng chúng có hình cầu vì nguồn carbon của chúng là sự khuếch tán khối lượng  đá hai mét đường kính "đã tăng" trong khoảng thời gian 5 triệu năm, khi có tới 50 mét trầm tích đã bao phủ toàn bộ bề mặt chúng.

 Một số đá có vết nứt kỳ lạ, được gọi là septaria.
Các vết nứt đã được lấp đầy với một lượng nhỏ dolomite và thạch anh cũng như calcite màu nâu và vàng, làm cho các tảng đá trông có vẻ đặc biệt hơn.
Điều này xảy ra khi mực nước biển rút xuống và cho phép nước ngầm chảy qua lớp bùn xung quanh các tảng đá.
Điều mâu thuẩn đối với loại đá này ở chỗ: trung tâm bê tông có thể tương đối yếu, trong khi các lớp ngoài là phần cứng nhất vì chúng có chứa đến 20% calcite






















Những tảng đá có cấu trúc kỳ lạ, có một sự mâu thuẩn ở đây: Trung tâm bê tông có thể tương đối yếu, (như có thể nhìn thấy bởi những tàn dư của tảng đá này) trong khi các lớp ngoài là phần cứng nhất vì chúng có chứa đến 20% calcite

Cho đến ngày nay,  sự tồn tại của chúng đã tạo thành bức tranh thiên nhiên tuyệt tácđã gợi sự tò mò của biết bao người bản địa ln du khách. 


Phỏng dịch từ nguồn: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech
The mysterious Moeraki Boulders of Maori legend that are made from natural concrete and date back 60 MILLION years


  Quinhon11


__________________________

No comments:

Post a Comment