Monday, November 6, 2017

Sau bức màn sắt Triều tiên

Những thảm cảnh của người dân Bắc Hàn


Quinhon11


Sáng nay, đọc những tin tức này làm mình nhớ lại những gì xy ra ở miền Bắc VN trước đây. Thì ra chế độ cộng sản luôn là như  thế. Cuộc sống người dân có khi còn thua cả súc vật. Nhưng các vị lãnh tụ, đng viên thì béo tốt, phè phn, mặt nào cũng nung núc mỡ như mặt heo.
Dưới đây là một vài bức tranh cuộc sống người dân Bắc Hàn. Đất nước đói nghèo, dân phải ăn cỏ, nhưng có một chủ tịch Kim Jong Un điên rồ, đeo đuổi tham vọng trở thành quốc gia hạt nhân thế giới.


 Sản xuất "phân bón

Yeonmi Park
Những người trốn thoát khỏi Triều Tiên kể lại rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các cơ quan khác đang yêu cầu tích góp phân người để bón cho các trang trại trong nước.

Theo The Star, Yeonmi Park, người đã trốn thoát khỏi Triều Tiên năm 2007, đã viết về trải nghiệm của mình, khi cô và gia định bị ép tích luỹ phân động vật và người để bù đắp cho nạn thiếu phân bón.
Cô nói: "Chính phủ đưa ra một chiến dịch để lấp đầy sự thiếu hụt phân bón, lấy từ chất thải của con người và động vật.
"Mỗi công nhân và mỗi trường học đều có chỉ tiêu để hoàn thành. Gia đình chúng tôi gặp rất nhiều vấn đề vì điều này.
"Mỗi thành viên của gia đình đều có nhiệm vụ hàng ngày. Vì vậy khi chúng tôi thức dậy vào buổi sáng, nó giống như một cuộc đua tranh. Dì của tôi là người “cạnh tranh” nhất."
Cô mô tả việc gia đình mình đã trở nên cạnh tranh như thế nào trong việc sản xuất "phân bón". Tờ National Post của Canada đưa tin các cửa hàng thậm chí bắt đầu bán “mặt hàng” này vào năm 2010.
Viết trong hồi ký của mình, cô Park nói thêm: "Điều bất thường là, phòng tắm của chúng tôi ở rất xa nhà. Vì thế bạn phải lưu ý những người hàng xóm có thể ăn cắp “hàng hoá” của bạn vào ban đêm.
"Một số người khóa nhà vệ sinh lại để tránh phân bị ăn cắp. Ở trường, giáo viên cử chúng tôi ra đường để tìm phân và mang trở lại lớp học.
"Vì vậy, nếu chúng tôi nhìn thấy một con chó đang “đi bậy” trên đường phố, nó giống như bắt được vàng. Chú tôi ở Kowon có một con chó lớn, cung cấp rất nhiều phân. Và mọi người trong gia đình đều tranh giành số “chiến lợi phẩm” ấy".

Nạn đói hoành hành từ nhiều thập niên
Chương trình Thực phẩm Thế giới vừa phát hành một video tiết lộ tình trạng thiếu lương thực quan trọng ở Bắc Triều Tiên. Một nguồn tin địa phương AsiaNews cho hay : "Đây không phải là điều mới mẻ đối với những người làm việc trong lĩnh vực này, nhưng thường chính phủ Bắc hàn luôn che đậy 
 Tuy nhiên theo Seoul (AsiaNews) - Một Video được WFP thể hiện hôm qua, "không có gì mới lạ với mọi người. Thật đáng buồn, vì chuyện này đã quá quen thuộc với tình hình ở cộng sản Bắc hàn. Tuy nhiên, đây là tín hiệu mới và quan trọng nhất: Bình Nhưỡng hiện sẵn sàng mở cửa biên giới cho viện trợ lương thực và thậm chí cho phép các tổ chức quốc tế quay phim và chiếu video. Đây là một động thái cho thấy họ phải thực sự trong tình trạng tuyệt vọng cùng cực", cho thấy khuôn mặt nạn đói đã tràn ngập chế độ.

Lũ lụt và nạn đói đã làm giảm dân số của Bắc Hàn, Họ là một phần trong số những người nghèo đói nhất thế giới. Chính phủ, về phần mình, sử dụng bất kỳ khoản tiền nào mà họ có thể kiếm được để trang trải cho chi phí quân sự và tham vọng điên cuồng của chính quyền cai trị, đứng đầu là Kim Jong-il và con trai thứ ba của ông hiện là người thừa kế, Kim Jong-un. Từ video cho thấy, rõ ràng là tình hình đang tuyệt vọng. Chúng tôi hy vọng và chúng tôi cầu nguyện cho một sự thay đổi trong lãnh đạo Cộng sản đó: chỉ có một sự thay đổi có thể cứu người dân ở miền Bắc ".




Dưới đây là những món quà vặt nghèo nàn nhưng vẫn là xa xí trong mơ của người dân Bắc Hàn.

Cơm cuộn injogogi - Reuters

Cơm cuộn injogogi - còn gọi là món ‘thịt chống đói’ 
Cơm cuộn injogogi  Injogogi có nghĩa là “thịt nhân tạo”. Món ăn giả thịt này được làm từ bã đậu nành và là nguồn cung cấp protein lớn cho những người nghèo Triều Tiên không có tiền mua thịt. Món ăn được người dân Triều Tiên nghĩ ra để chống lại nạn đói, Reuters ngày 3/11 đưa tin.
Thời điểm thu hoạch đậu nành vào mùa thu là lúc người dân có món giả thịt để bổ sung dinh dưỡng. Món ăn này có thời điểm còn được gọi bằng cái tên món “thịt chống đói”.
“Món giả thịt xuất hiện trong hoàn cảnh người dân nghĩ cách tìm ra món ăn thay thịt. Món này được bán ở chợ ven đường để thay thế thịt quá đắt tiền và đáp ứng nhu cầu của những người không được thỏa sức ăn thịt”, bà Hong nói. “Chúng tôi ăn món giả thịt và hình dung rằng đây là thịt thật”.
Tuy nhiên, với một số người dân Triều Tiên, injogogi cũng là một loại thực phẩm ngoài tầm với. Ông Ji Seong-ho, một người Triều Tiên đào tẩu, nhớ lại.“Tôi nhớ có lần em gái ốm và muốn ăn injogogi nhưng chúng tôi không thể mua nổi vì không đủ tiền”, 

“thịt nhân tạo”
Injogogi - thịt nhân tạo:  Một dạng protein thực vật được làm từ các chất thải còn sót lại từ sản xuất dầu đậu nành. Loại bả đậu này thường được cho lợn ăn, nhưng cũng có thể được ép lại thành miếng mỏng, thành cuộn, thay thế cho thịt vì cho rằng chúng có nhiều protein .

Seokdujeon - "speed cake"-
Loại bánh như một bữa ăn nhẹ, có thể được thực hiện trong vòng vài phút mà không cần nướng. Bánh được làm bằng cách trộn bột bột ngô với nước, như hình trình bày ở dưới bởi Hong Eun-hye, một người đào thoát khỏi thiên đường cộng sản Bắc hàn, hiện bà đang điều hành một nhà hàng ở Seoul. Ngô là một mặt hàng chủ yếu của người dân Bắc Triều Tiên vì nó rẻ hơn gạo.


Thành phẫm "speed cake"












Kẹo Kongsatang
Có nghĩa là "kẹo đậu", và cũng tương tự như bắp rang. Là món ăn dặm, thường dùng trong những dịp đặc biệt, được làm từ đậu nành rang được phủ bằng đường.

Kẹo alsatang
Đây là alsatang được làm từ đường và giấm, và được cho là tương tự như mận đường truyền thống.
Cả hai kongsatangalsatang được trao cho trẻ em những dịp đặc biệt ở Bắc Triều Tiên, như lễ kỷ niệm sinh nhật của người sáng lập Kim Il Sung. Một món quà để biết ơn lãnh tụ. Không phải lúc nào cũng được ăn.


Quinhon11 - Tổng hợp.
Nguồn ảnh: Reuters

____________________________________

No comments:

Post a Comment