Wednesday, January 31, 2018

LÂU ĐÀI TÌNH ÁI TAJ MAHAL

Đinh Tấn Khương

Taj Mahal. Ảnh từ Internet


Taj Mahal, cũng giống như đỉnh núi Phú Sĩ, Vạn lý Trường Thành, Tháp Effel, Tượng Nữ Hoàng Tự Do, Khải Hoàng Mônv.v… những hình ảnh đó đã xuất hiện trong những trang sách hay những bìa lịch mà có một thời tuổi trẻ đã từng mơ ước (trong vô vọng) được nhìn thấy tận mắt.



Lăng mộTaj Mahal nằm ở bờ phía nam của sông Yamuna ở Agra, Ần Độ. Đây là một di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1983, là một trong những công trình nổi tiếng nhất thế giới và được xem là biểu tượng tuyệt vời của lịch sử Ấn Độ.

Trong mùa du lịch cao điểm, mỗi ngày có khoảng 45, 000 người viếng thăm Taj Mahal. Do ô nhiễm không khí từ các nhà máy và ô tô đã gây ra mối đe dọa đến bề mặt đá cẩm thạch trắng của lăng mộ cho nên năm 1998 Tòa án Tối cao Ấn Độ đã đề ra một số biện pháp nhằm bảo vệ tòa nhà khỏi bị hư hỏng, từ đó một số nhà máy đã bị đóng cửa và giao thông xe cộ bị cấm từ khu vực lân cận. Xe lớn phải dừng từ xa, xe nhỏ chở vào địa điểm gần hơn và mọi người phải đi bộ một quãng khá xa trước khi tới cổng thành đền Taj Mahan.



(Đường dẫn vào Đền Taj Mahal. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)

Đặt tên là Taj Mahal là để tôn vinh Mumtaz Mahal, lăng mộ được xây bằng đá cẩm thạch trắng khảm bằng đá bán quý bao gồm ngọc bích tạo thành các thiết kế phức tạp theo kỷ thuật được biết như là piestra dura. Lăng mộ có thể đổi màu theo các thời điểm khác nhau, tùy theo ánh sáng mặt trời hay mặt trăng chiếu rọi vào bề mặt của lăng mộ.

Shah Jahan là một thành viên của triều đại Mugal đã cai trị phần lớn phía bắc Ấn Độ từ đầu thế kỷ 16 cho đến giữa thế kỷ 18. Sau khi vua cha, vua Jahangir băng hà vào năm 1627, Shah Jahan đã chiến thắng trong cuộc đấu tranh quyền lực đầy cay đắng với các anh em của mình, và tự phong làm hoàng đế vào năm 1628. Hoàng Đế Mughal Shah Jahan kết hôn với Arjumand Banu Begum (được biết nhiều với tên Mumtaz Mahal) vào năm 1612, là một trong ba hoàng hậu mà ông từng yêu quí.

Năm 1631, Mumtaz Mahal qua đời sau khi sanh đứa con thứ 14. Hoàng đế Shah Jahan đã ra lệnh xây dựng lăng mộ để đặt hài cốt của hoàng hậu Mumtaz Mahal. Công trình xây dựng bắt đầu vào năm 1932 và hoàn tất 20 năm sau đó. Kiến trúc sư trưởng có thể là Ustad Ahmad Lahourt, một người Ấn gốc Ba Tư, người sau nầy được tín nhiệm trong công việc thiết kế Pháo đài Đỏ tại Dehli. Có tất cả 20,000 nhân công đến từ Ấn Độ, Ba Tư, Châu Âu và Đế quốc Ottoman cùng với 1,000 con voi đã được đưa vào để xây dựng Lăng mộ nầy.

Khu phức hợp Taj Mahal bao gồm một cửa ngõ chính xây bằng đá sa thạch đỏ và một khu vườn hình vuông được phân ra thành 4 phần bởi những hồ nước chạy dài. Một lăng mộ chính bằng đá cẩm thạch trắng, một nhà thờ Hồi giáo xây bằng sa thạch và một tòa nhà khách giống hệt tòa nhà Hồi giáo nằm phía bên phải, đối xứng qua lăng mộ chính.



(Cổng chính dẫn vào lăng mộ Taj Mahal.Ảnh chụp ngày 08/01/2018)


 (Cổng chính dẫn vào lăng mộ Taj Mahal. Ảnh chụp   ngày 08/01/2018)


(Qua khỏi cổng chính thì thấy xuất hiện một tòa nhà trắng, đó chính là lăng mộ Taj Mahal. Ảnh chụp ngày 08/02/2018)


(Tòa nhà tráng xuất hiện rõ hơn, có rất đông du khách viếng thăm chen lấn nhau đổ dồn về lăng mộ. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)


(Taj Mahal. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)


(Đứng từ lăng mộ Taj Mahal nhìn ra cổng chính, hồ nước chạy dài phân chia khu vườn hình vuông phía trước lăng mộ ra làm 4 phần. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)


(Có hai lối đi nằm hai bên hồ nước dài dẫn tới lăng mộ Taj Mahal, đây là lối đi bên tay phải hồ nước. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)


(Taj Mahal có 4 mặt giống nhau. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)


(Taj Mahal có 4 mặt giống nhau. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)

Vòm trung tâm của lăng mộ Taj Mahal cao chừng 73m và được bao quanh bởi 4 vòm nhỏ ở 4 góc, các câu thơ từ kinh Koran đã được ghi trên thư pháp, trên các lối vào lăng mộ cũng như các phần khác của tổ hợp. Bên trong lăng mộ, một phòng bằng đá cẩm thạch hình bát giác được trang trí bằng những chạm khắc và đá quý nằm trong khu tưởng niệm chứa ngôi mộ giả của Mumtaz Mahal, thực tế thì thi hài của bà vẫn còn nằm sâu dưới lòng đất trong khu vườn. (không cho phép chụp ảnh phía bên trong phòng nầy)




(Những phiến đá được đục lỗ hình tổ ong đều đặn. Hai ngôi mộ của Shah Jahan & Mutaz Mahal được che bởi những phiến đá có hình tổ ong như thế nầy. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)



(Hoa văn chạm trổ ngoại thất của lăng mộ. Ảnh chụp ngày 08/01/2018



(Hoa tiết chạm trổ ngoại thất của lăng mộ. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)



(Nhà thờ Hồi giáo xây bằng đá sa thạch nằm bên trái ngôi đền chính Taj Mahal. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)


(Guet house, tòa nhà giống hệt nhà thờ Hồi giáo được gọi là jawab (gương), nằm phía bên phải lăng mộ, đối xứng nhà thờ Hồi gáo. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)


Đứng từ mặt sau lăng mộ Taj Mahal nhìn qua bên kia dòng sông chúng ta có thể nhìn thấy bức tường dài và một trạm canh ở góc. Có lẽ đó là Pháo đài Red Fort



(Phía sau lăng mộ là sông Yamuna, phía bên kia sông có thể là tường thành của pháo đài Đỏ (Red Fort). Ảnh chụp ngày 08/01/2018)

Pháo đài Đỏ tọa lạc ở Agra cũng còn gọi là Agra Fort, một lâu đài hùng vĩ với hơn 500 tòa nhà được Unesco công nhận là di sản thế giới. Pháo đài Đỏ được bắt đầu xây dựng bởi vua Akhar vào giữa những năm 1565 và 1573, tọa lạc trên bờ tây của sông Jumuna, cách lăng mộ Taj Mahal khoảng chừng 2 cây số. Vua Askar xây dựng pháo đài với đá sa thạch, sau nầy cháu nội của ông là vua Shah Jahan đã xây thêm những lâu đài bằng đá cẩm thạch trắng bên trong pháo đài.

Năm 1658, Aurangzeb, con thứ ba của Shah Jahan và Mumtaz Mahal đã truất phế người cha ốm yếu của mình và soán ngôi. Vua Shah Jahan bị bắt giam và đã trải qua những năm cuối đời ở Red Fort. Từ nơi bị giam nầy ông có thể được nhìn thấy lăng mộ Taj Mahal.

Theo một câu chuyện (chưa được kiểm chứng và chắc là tin giật gân) kể rằng Hoàng Đế Shah Jahan đã ra lệnh chặt tay các kiến trúc sư và các công nhân sau khi hoàn tất công trình, nhằm đảm bảo đảm rằng họ sẽ không bao giờ xây dựng được một công trình nào khác giống như thế nữa.


(Tường thành Pháo đài Red Fort. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)


(Pháo đài Đỏ Red Fort. Ảnh chụp ngày 08/01/2018)

TÌM HIỂU THÊMVỀ LỊCH SỬ NGÔI ĐỀN TAJ MAHAL





Ngôi đền Taj Mahal được xây vào thế kỷ thứ 17 theo lệnh của Hoàng Đế Ấn Độ Shah Jahan


Ngôi đền được xây để đặt hài cốt của Hoàng hậu Mumtaz Mahal


Năm 1631 Hoàng hậu Mumtaz Mahal đã chết sau khi sanh đứa con thứ 14


Taj Mahal có thể được xem như một thí dụ nổi tiếng nhất của kiến trúc Mughal


Kết hợp kiến trúc Ấn Độ..


Với kiến trúc Ba Tư


Và kiến trúc Hồi giáo


Lăng mộ Taj Mahal là một phần của một phức hợp, phía trước là một khu vườn vuông vức mỗi cạnh là 300m, được chia ra làm 4 phần bởi các dải hồ nước chạy dài


Cổng chính  có bề ngang  45.72m và chiều cao 30.50m


Lăng mộ là phần nằm xa nhất của phức hợp đền Taj Mahal, sông Yamura nằm phía sau lăng mộ


Lăng mộ tọa lạc trên một nền cao vuông vức có cạnh là 56.7m


Phần nền có chiều cao 7m


Lăng mộ có 4 mặt giống hệt nhau, mỗi mặt có một vòm rộng ở trung tâm, chiều cao của vòm là 20m



Những cạnh góc thì có những vòm nhỏ hơn

Vòm trung tâm của lăng mộ có chiều cao là 73m

Vòm chính được bao quanh bởi 4 khoang mái vòm, chiều cao mỗi khoang mái vòm là 49m


Ngoại thất được trang trí bằng 28 loại đá quí và bán quý khác nhau


Ngoại thất được trang trí bằng 28 loại đá quí và bán quý khác nhau


Bề mặt của lăng mộ thay đổi màu sắc trong ngày, khi ánh sáng mặt trời hay mặt trăng chiếu vào



Bề mặt của lăng mộ thay đổi màu sắc trong ngày, khi ánh sáng mặt trời hay mặt trăng chiếu vào


Nhiều người cho rằng cảnh đẹp nhất là vào lúc rạng đông


Sau khi lăng mộ được hoàn tất vào năm 1648, Hoàng đế Jahan trở bệnh nặng


Con trai của ông đã soán ngôi và bắt giam ông tại pháo đài Đỏ

Tại nơi ông bị giam, từ hành lang ông ta có thể nhìn xuống thấy được ngôi đền Taj Mahal


Ông ta đã bị giam ở đó trong 8 năm cho đến khi ông từ trần


Mộ của Hoàng đế Shah Jahan cũng được đặtbên cạnh mộ của Mumtaz Mahal vào năm 1666


Đinh Tấn Khương

__________________________________________

1 comment:

  1. Cám ơn anh Khương cho mọi người du lịch bằng hình ảnh và những lời chú giải rõ ràng.
    QN nghĩ ở bên ngoài chắc toà lâu đài đồ sộ và đẹp lắm . Xứng đáng lọt vào di tích cần được bảo tồn.
    Chúc sức khỏe
    QN

    ReplyDelete