Monday, January 11, 2021

Thịt heo khô BAK KWA

Quinhon11

Món thịt heo khô bak kwa mềm, dẻo và đậm đà hương vị. Thành phần hoàn toàn tự nhiên không chất bảo quản. Hoàn hảo như một món ăn nhẹ. Hoặc để làm quà tặng năm mới của người Tàu. Không những thế, món khô này cũng rất nỗi tiếng ở Đài Loan và Singapore. Đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, là thời điểm người bán có thể tăng giá gấp 2-3 lần do số lượng tiêu thụ quá lớn, mặt hàng trở nên khan hiếm.
Vậy chúng ta có thể chế biến món này trong gian bếp nhà mình hay không? Cây trả lời: đây là điều hoàn toàn có thể.
Dưới đây là 1 trong nhiều cách chỉ dẫn của những trang ẩm thực. Chị em mình thử tìm hiểu nhé.

Nguyên liệu
- 500 gr thịt heo xay (80% nạc 20% mỡ)
- 2 muỗng canh đường
- 3 muỗng canh mật ong
- 1 Muỗng canh dầu hào
- 1 muỗng canh nước mắm
- 2 muỗng canh rượu trắng ( cooking wine)
- 4 muỗng canh nước tương
- 1 muỗng canh tiêu xay
- 1/2 cafe muối (gia giảm tùy khẩu vị)
- 2 muỗng canh dầu ăn

**  Bạn có thể thêm ớt bột , mè để tạo vị cay hoặc bất cứ hương vị nào bạn thích, bạn có thể thêm vào khi ướp thịt

Dụng cụ nhà bếp bạn cần:
- 1 cây cán  bột 
- Giấy nến (Archparchment paper)
- Một cái khay nướng mỏng
- chỗi quét silicon 

Chế biến
1/ Ướp thịt heo:
-  Cần chọn miếng thịt heo (hoặc thịt xay sẳn) có một ít mỡ. Điều này để giúp bạn sẽ 
có được những miếng thịt heo khô mềm mại hơn

- Cho thịt heo xay sẳn cùng tất cả nguyên liệu vào bát trộn đều, rồi nhồi bằng tay sạch trong khoảng vài phút.

- Hoặc nếu thịt chưa xay, có thể cắt miếng nhỏ rồi cho chung gia vị vào máy xay thịt xay 1-2 phút, cốt cho thịt dẽo (không cần nhuyển như chả lụa).

-  để bảo đảm gia vị đã vừa ý. Bạn vít một muỗng thịt cho vào lò vi sóng khoảng 20 giây, ăn thử, rồi muốn ngọt mặn..thêm bớt thế nào thì tùy bạn.

-  Đậy giấy bóng, cất thịt vào tủ lạnh ít nhất 6-8 giờ để có hương vị tối đa

Nướng thịt 
Dùng hai tấm giấy nến, ép thịt vào giữa, dùng cán bột cán đều thịt thành một lớp mỏng khoảng 2-3 mm. Độ dày khoảng 2-3 mm là một độ dày lý tưởng, không quá mỏng, không quá dày. Hoàn hảo để món bak kwa trở nên mềm mại. Sau đó lột bỏ 1 miếng giấy nến trên bề mặt. Dùng chỗi quét một lớp mỏng mật ong. ( nếu mật ong quá đặc, khó quét bạn có thể trộn vào mật 1 chút nước lạnh).

- Quét mật xong, di chuyển tấm giấy nến và thịt vào cái khay.
Preheated oven 320 F ( 160 C). 

- Nướng trên rack ở giữa lò. Khoảng 10 - 15 phút hay thấy thịt vàng màu thì đem ra. Dùng miếng giấy nến khác, trở mặt thịt, quét mật ong, nướng tiếp khoảng 10 phút nữa là xong.

ép giữa hai miếng giấy nến, cán mỏng thịt

Gở bỏ một miếng giấy nến trên mặt.

Quét mật ong

Đặt vào khay


Preheated 320 F ( 160 C) nướng  hai mặt, lần đầu 10- 15 phút , trở qua mặt bên kia, thoa mật ong, nướng thêm 10 phút (cho đến khi thấy thịt chín vàng)

Cắt bỏ phần bìa bị cháy xém


- Để nguội, 
cắt bak kwa bằng kéo, thành kích thước mong muốn. Tôi thì cắt thành miếng 4 x 4 inch. Bạn có thể cắt thành khổ lớn như hình họ bán, tùy bạn.

Vậy là xong


Bạn cũng có thể sử dụng chế độ lửa broil để nướng thịt. Bật lò nướng la trên, 450 F, nướng trong vòng trong vài phút. Tuyệt đối phải để mắt canh, không bỏ đi. Khi bạn đã hài lòng với màu sắc miếng thịt, hãy trở mặt, và nướng một lần nữa, cho đến khi mật ong chuyển sang màu caramen độc đáo, lúc này đem thịt ra khỏi lò ngay lập tức. 

Lưu ý. Nướng la Broil tuy thịt săn nhanh, cho màu đẹp, nhưng rất dễ cháy. Nướng ở chế độ này bạn phải vô cùng cẩn thận

Phục vụ và lưu trữ:
** Để chúng nguội bớt và sau đó bảo quản trong hộp kín. Bak kwa được tiêu thụ tốt nhất sau 24 giờ vì hương vị đã thực sự mềm mại. Chúng có thể được giữ ở nhiệt độ phòng đến 3 ngày hoặc bảo quản trong tủ lạnh lên đến 1 tháng sau đó.

** Bạn có thể đông lạnh bak kwa nếu muốn giử lâu hơn. Sau khi lấy ra từ đông lạnh, bạn cần bọc thịt trong giấy bạc và nướng nóng lại trong vài phút.

** Có thể bạn thấy một số đốm trắng xuất hiện trên bak kwa của mình, đó là trường hợp bình thường, đó không phải là do nấm mốc, mà thường là do đường chưa được caramel hóa đủ trong quá trình nướng 

NHỮNG MẸO BẠN CẦN LƯU Ý ĐỂ LÀM MÓN BAK KWA NGON
** Tránh dùng thịt đông lạnh, Khi bạn rã đông thịt đông lạnh, nó sẽ có một số độ ẩm và điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của món bak kwa. Nếu dùng thịt đông lạnh, có thể cho thêm chút bột bắp để hạn chế việc thịt ra nước.
**  Chọn thịt có một phần mỡ. Điều này để chắc chắn bạn có được món bak kwa mềm
**  Bạn cũng có thể sử dụng thịt xay khác như thịt bò, thịt gà hoặc gà tây. Món không thích nhất của tôi là gà tây, vì chúng quá nạc làm cho miếng thịt BAK KWA khô có vị khô hơn và không mềm.

Quinhon11 

** Một số hình ảnh từ nguồn 曼食慢语 Amanda Tastes

_______________________________

No comments:

Post a Comment