Monday, January 4, 2021

Những tổng thống Mỹ từ chối nhận lương

Quinhon11

TT Donald Trump tuyên bố ông sẽ nhận lương tổng thống 1 USD. Viêc này được hiểu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.



Tại sao hiến pháp qui định Tổng thống phải nhận lương?

Trong một nền văn hóa chính trị nước Mỹ, chúng ta cần phải tập trung về cơ hội bình đẳng cho mọi người phục vụ công chúng một cách liêm chính. Khi đưa ra mức lương cho chức vụ tổng thống, những người làm luật mở ngõ khuyến khích mọi người thuộc bất kỳ hoàn cảnh nào cũng có thể tranh cử. Bởi vì, không phải ai cũng có khả năng, giàu có, tiền của nhiều như TT George Washington.. Ai cũng cần có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sốngThật vậy, những lo ngại về sự giàu có và quyền lực được thừa kế cũng đóng một vai trò trong quyết định của các nhà lập khung về việc trả lương cho các tổng thống. 

 Ý nghĩa về tiền lương của tổng thống:
  
     -     Công việc bạn đang làm không phải là việc được thừa kế từ dòng tộc. Trên hết, đất nước này không phải là một xã hội quý tộc của riêng một tầng lớp nào. 
   
     -     ít nhất bạn sẽ có tiền để sống và không trở thành "coi trọng những lợi ích bằng tiền."

     -    Vẫn quan trọng như một lời nhắc nhở rằng bạn là một công chức và khi bạn nhận lương, người trả lương có một số quyền.

     -     Một tổng thống doanh nhân phải nhận được nhận lương, cho dù cuối cùng ông ta có quyên góp tiền cho nơi nào hay không? Và quan trọng là một khi bạn trả tiền cho ai đó, bạn có thể sa thải họ ”.

Ngoài ra các cựu tổng thống cũng được trả lương hưu và được hưởng sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ cho đến hết đời.

George Washington

 Là vị tổng thống đầu tiên, đã được bầu làm Tổng thống vào năm 1789 sau một cuộc bỏ phiếu nhất trí của các đại cử tri đoàn.

Lúc đó ông rất giàu có, Và ông có ý không muốn nhận lương khi làm việc. Nhưng một bàn cờ chính trị không phải đơn giản như thế. Luôn có những ngõ ngách trên vạn lối đi. Luôn có những xung đột lợi ích quốc gia với những tài sản, kinh doanh mình hiện có. 

Do vậy ban đầu George Washington không muốn nhận lương khi làm tổng thống, nhưng cuối cùng phải nhận. Hiến pháp yêu cầu như vậy. Hiến pháp không cho phép tổng thống từ chối thu nhập của mình, điều này buộc George Washington phải chấp nhận mức lương 25.000 đô la một năm, (tương đương 644.000 USD ngày nay). Một khoản tiền khá lớn ở thời đó. 

Trong quá khứ Có bao nhiêu tổng thống không nhận lương?:

- Tổng thống Herbert Hoover

Tổng thống thứ 31 của Mỹ, cũng là một triệu phú trước khi bước vào Nhà Trắng. Theo Independent Journal Review, tài sản của ông Hoover năm 1913 ước tính khoảng 4 triệu USD. Ông tích góp được số tiền này nhờ công việc kỹ sư ngành khai khoáng và mở công ty tư vấn. Vì vậy, sau khi nhậm chức, ông dành toàn bộ khoản lương 75.000 USD/năm để làm từ thiện và tặng cho nhân viên.
Theo giáo sư Glen Jeansonne, tác giả cuốn tiểu sử về Hoover, 
"Hoover không cần nhận lương. Ông dành nửa đầu cuộc đời để kiếm tiền và nửa còn lại để làm từ thiện" 
- Tổng thống Kennedy.

JFK đã đưa to
àn bộ tiền lương của mình cho quỹ từ thiện. Khi Tổng thống Kennedy nhậm chức vào năm 1961, ông là một người rất giàu có. Gia sản của gia đình ông ấy ước tính vào khoảng 1 tỷ đô la vào thời điểm đó, và bản thân ông ấy cũng có một quỹ tín thác nhiều triệu đô la. ông ta chắc chắn không phải làm việc để lãnh lương. Ông hoàn toàn không cần lương tổng thống (100.000 đô la /năm với tài khoản chi tiêu 50.000 đô la, vào thời điểm đó). Vì vậy, thay vào đó, ông đã quyên góp tất cả cho tổ chức từ thiện.

Một tờ báo đưa tin vào thời điểm đó, theo Snopes: “Toàn bộ tiền lương của Tổng thống Kennedy sẽ được dùng làm từ thiện. “Sáu tổ chức từ thiện được hưởng lợi từ 94.583,32 đô la mà Tổng thống nhận được vào năm 1961.” Theo mẩu tin của Snopes, một số người nhận tiền quyên góp của anh ấy là Nam Hướng đạo sinh và Nữ Hướng đạo Hoa Kỳ, Quỹ Đại học United Negro và Ủy ban Gia đình Cuba.

Không những thế, Kennedy cũng quyên góp toàn bộ số tiền lương mà ông kiếm được trong suốt 14 năm làm việc tại  Quốc hội - Hạ viện và Thượng viện. Nhìn chung, các khoản quyên góp từ thiện của ông có thể lên tới 500.000 đô la trong suốt sự nghiệp chính trị của mình

- Tổng thống Trump

TT Trump thực hiện lời hứa tranh cử năm 2015 của mình rằng ông sẽ từ bỏ mức lương của mình. Nhưng 
Tổng thống nhận phải nhận lương vì Hiến pháp yêu cầu, quy định rằng số tiền này không được thay đổi khi một người đang tại vị. Luật pháp Hoa Kỳ quy định mức lương hàng năm của tổng thống là 400.000 đô la, cộng với 50.000 đô la chi phí.

Do vậy, Cũng như những vị tổng thống khác. Ông vẫn nhận lương đầy đủ từ chính phủ, như một người làm việc được trả ơng. Và ông có toàn quyền xử dụng hoặc cho đi theo cách ông muốn.

Trong những năm qua, TT Trump đã cho đi hàng quí số tiền lương của mình vào nhiều tổ chức, cơ quan phi lợi nhuận khác nhau.

điển hình như trong năm 2017. Tiền lương trong năm sau khi trừ thuế, ông chia đều cho 4 nơi này:

Q1 :      Phòng Nội vụ Công viên Quốc gia Bảo trì một địa điểm Nội chiến, Bộ giáo dục 
Q 2 :     Trại khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) dành cho trẻ em
Q 3 :   Phòng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về nghiện chất dạng thuốc phiện
Q4 :   Chương trình tài trợ cơ sở hạ tầng giao thông vận tải 

Mọi tổng thống khác trong 40 năm qua đều đã phải bán doanh nghiệp của mình hoặc đưa chúng vào những quỉ tín thác (blind trust) để tránh sự chồng chéo giữa lợi ích cá nhân và lợi ích quốc gia. Theo đó một người được ủy thác độc lập được chỉ định để quản lý các doanh nghiệp. Những tổng thống trong số này bao gồm Jimmy Carter, Ronald Reagan, Bill Clinton, Bushes...

Riêng TT Trump vẫn giữ cổ phần tài chính của mình trong Tổ chức Trump, mặc dù ông đã giao các hoạt động của nó cho hai con trai trưởng thành của mình. 

Trong trường hợp của TT Trump, nhà sử học chính trị Julian Zelizer của Đại học Princeton cho biết câu hỏi không phải là về những xung đột lợi ích có thể xảy ra nếu chính phủ không trả lương cho ông, vì ông vẫn nhận lương, mà là những vấn đề tiếp tục được nêu ra về những vướng mắc tiềm tàng giữa doanh nghiệp của ông và nhiệm kỳ tổng thống.

 “Ông ấy có thể nói với cử tri rằng tôi không nhận lương - tôi rõ ràng không phải là người đang tìm kiếm lợi nhuận” khi trở thành tổng thống. "Nhưng điều đó không thực sự nắm bắt được vấn đề lớn hơn." chẳng hạn như về cách tổ chức các sự kiện tại Mar-a-Lago ở Florida có thể mang lại lợi ích cho tư cách thành viên câu lạc bộ mà ông sở hữu, hoặc những hậu quả tiềm tàng khác của Trump khi quyết định giữ quyền sở hữu những doanh nghiệp của mình.."

Bên cạnh những vị tổng thống cho đi toàn bộ tiền lương của mình vào việc từ thiện thì vẫn có những vị tổng thống khác cho đi một phần tiền lương của mình như:

- Tổng thống Obama 

Tổng thống Obama có quyên góp tiền lương của mình cho các tổ chức từ thiện hoặc phi lợi nhuận không? 

Sự thật, Obama đã trao 1,1 triệu USD trong số 3,2 triệu USD mà ông nhận được trong 8 năm tại vị cho các hoạt động từ thiện. Ông cũng tặng 1,4 triệu đô la mà ông nhận được khi đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2009 cho 10 tổ chức khác nhau.

Ngoài ra các tổng thống khác như Jimmy Carter, Ronald Reagan, Bill Clinton và cả Bushes... cũng đều đã cho đi một phần tiền lương vào các tổ chức từ thiện..


Quinhon11 - tổng hợp từ nhiều nguồn
1/4/2021

________________________________

2 comments: