Saturday, January 16, 2021

16 điều cần lưu ý để giảm cholesterol

Bảo Sơn

Thông thường người lớn tuổi dễ bị cao mỡ trong máu, nhưng ngày nay bệnh này cũng xảy ra ở những người trẻ tuổi. Dưới đây là một số biện pháp cần làm để giúp kềm chế lượng mỡ trong máu. 



1. Ăn thực phẩm chứa nhiều magnesium.
 Nhiều nghiên cứu cho thấy thực phẩm chứa nhiều magnesium giúp kềm giữ lượng cholesterol xấu trong máu và cải thiện sức khỏe của tim. Người thiếu magnesium dễ bị viêm họng, rối loạn nhịp tim, và cả nhồi máu cơ tim.

2. Giữ vững động lực. 
Mỗi sáng thức dậy với suy nghĩ tích cực. Tự hỏi bản thân điều gì làm cho mình có động lực. Có thể đó là người mình yêu thương, hoặc một mục tiêu cá nhân mà mình đã đặt ra. Mỗi ngày, cần tự xác định với bản thân lý do tại sao mình cần có một trái tim hoạt động tốt.

3. Đừng sử dụng nhiều đường. 
Ai cũng biết ăn nhiều đường dễ có nguy cơ bị tiểu đường loại 2, nhưng ít người biết là đường cũng làm cao mỡ trong máu. Giảm ăn đường không chỉ giữ ổn định cholesterol mà còn làm giảm cân. Nên ăn nhiều thực vật, không ăn quá nhiều thịt và chất bột, và tránh ăn quá ngọt.

4. Cần thêm nhiều chất xơ trong bữa ăn. 
Các chất xơ hòa tan giúp hạ thấp cholesterol xấu. Nên chọn những loại thực phẩm có nhiều chất xơ như ngũ cốc, rau cải, trái cây và hạt.

5. Sử dụng đúng thuốc.
 Có ít nhất 7 loại thuốc làm giảm cholesterol. Mỗi loại đều có giá bán, hiệu quả và tác dụng phụ khác nhau như đau cơ, chóng mặt…. Nên thảo luận với bác sĩ để thử và chọn loại thuốc phù hợp nhất.

6. Tích cực hoạt động.
Các phương thức tập thể dục như đi bộ (2 miles hay 45 phút mỗi ngày), tập thể dục nhịp điệu (aerobic) hoặc đạp xe đều có ích cho việc hạ thấp cholesterol. Dầu vậy không cần phải tới phòng gym mỗi ngày 2-3 tiếng.
7. Giữ cố định khẩu phần ăn.
Không nên ăn nhiều hơn lượng calories cần cho cơ thể. Khi ăn quá nhiều, không thể nào giữ cho sức khỏe tốt và sẽ bị tăng cân cho dù tập thể dục nhiều đi nữa. Tham khảo bác sĩ hoặc các chuyên viên về dinh dưỡng để biết phần ăn bao nhiêu là đủ cho cơ thể

8. Nên ăn chay.
Nhiều nghiên cứu trong thời gian qua cho thấy ăn chay là phương pháp hiệu quả nhất làm giảm cholesterol và các vấn đề liên quan tới tim mạch. Vì vậy nên ăn nhiều thực vật và các loại thực phẩm không qua chế biến. Được như vậy thì cholesterol có thể giảm xuống mà không cần uống thuốc.

9. Ngưng hút thuốc.
Thuốc lá gây ra nhiều tai hại, trong đó bao gồm cả việc làm giảm lượng cholesterol tốt (HDL) trong máu và đồng thời làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch. Các bác sĩ nói rằng ngay cả một điếu thuốc mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh tim hoặc bị tai biến mạch máu não.

10. Thực phẩm Địa Trung Hải.
Nhiều chuyên viên tim mạch cho rằng ăn thực phẩm theo kiểu Địa Trung Hải (mediterranean) là một trong những cách tốt nhất để chống lại cao mỡ. Kiểu thực phẩm này mang lại chất béo cần thiết với tỉ lệ tốt nhất. Ngoài ra, trong đó còn chứa nhiều omega-3, là chất giúp nâng cao cholesterol tốt, chống viêm và giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

11. Quan hệ tốt với bác sĩ.
Một bác sĩ theo dõi bệnh nhân lâu dài sẽ biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đó để điều trị cao mỡ vì đây là bệnh cần theo dõi nhiều năm. Ngoài ra, họ còn có thể giới thiệu những bác sĩ đáng tin cậy khác.

12. Cần ngủ đủ giấc.
Giấc ngủ phải kéo dài ít nhất 6 tiếng mỗi đêm. Thiếu ngủ sẽ làm tình trạng cao mỡ trầm trọng thêm, dễ đưa tới bệnh tim mạch và tai biến. Nếu có trở ngại hay bất thường về giấc ngủ, nên thảo luận với bác sĩ

13. Giảm căng thẳng.
Nhiều nghiên cứu cho thấy căng thẳng thường xuyên cũng làm tăng cholesterol xấu. Căng thẳng cũng ảnh hưởng tới việc tạo những thói quen nhằm làm ổn định cholesterol. Căng thẳng nhiều cũng sẽ đưa tới nguy cơ bị bệnh tim và tai biến. Tập thể dục, yoga, giao tiếp với bạn bè hoặc tập thiền… cũng giúp làm giảm mỡ trong máu.

14. Lịch sử bệnh của gia đình.

Nên biết rõ những bệnh sử của gia đình và các yếu tố di truyền, nhất là ở những người đã áp dụng nhiều biện pháp điều trị mà cholesterol vẫn cao. Người ta thường quên là di truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong chỉ số mỡ trong máu.

15. Kiểm tra thuốc sử dụng.

Một số loại thuốc như loại dùng để ngừa thai cũng có thể làm tăng cholesterol. Tình trạng suy yếu tuyến giáp cũng làm tăng mỡ trong máu. Nên báo cho bác sĩ rõ việc sử dụng thuốc để theo dõi và xét nghiệm máu dịnh kỳ.

16. Thường xuyên theo dõi.

Ngay cả khi các chỉ số mỡ trong máu bình thường, cũng cần phải kiểm tra định kỳ mỡ trong máu. Người có lượng mỡ trong máu trong chiều hướng gia tăng nên giảm bớt ăn các chất bột, đường và mật ong. Nên ăn nhiều thực phẩm hoặc dùng thuốc có chứa omega-3.

Bảo Sơn - https://baotreonline.com/

________________________________

No comments:

Post a Comment