Friday, January 8, 2021

MA THUẬT VÀ TÔN GIÁO VOODOO

 BÍ ẨN PHƯƠNG TÂY

Nước Mỹ hiện đại, nhưng cũng có rất nhiều điều huyền bí. Các loại thuyết về tà giáo, ma thuật, tà thuật, tôn giáo Voodoo,…vv. Rất nhiều những khái niệm tương tự đều xuất phát từ một phương pháp tâm linh: Ma thuật.


Ma thuật (Thuật phù thủy), theo định nghĩa của nhân loại học, về cơ bản là một niềm tin tâm linh vào sự hiện diện của Thiên nhiên. Ma thuật được hình thành và phát triển như tôn giáo của tá điền (nông dân) trong giai đoạn phân biệt đối xử về văn hóa và triết học. Vì điều này, các phù thủy đã hình thành một mối liên kết mật thiết giữa họ, thế giới xung quanh và thế giới siêu hình của các linh hồn ma thuật.

Ma thuật đã có từ rất lâu tại phương Tây, trước cả khi Giáo hội Công giáo Rôma ra đời. Chính vì điều này, ma thuật đã trở thành một trong những mục tiêu chính cần bị bài trừ của Giáo hội vì sự ganh tị, ghét bỏ. Đây là một trong những khoảnh khắc đầu tiên trong lịch sử được ghi lại cho thấy, ý thức hệ đã trở thành một triết lý vượt trên cả triết lý xã hội được ghi nhận.

Tại thời điểm đó, ma thuật (còn được gọi là Pagan giáo) là một tập hợp các ý tưởng được nhiều người theo đuổi bằng nhiều cách khác biệt, vì những lý do vô cùng khác biệt. Không có bất kỳ vị Thần hay nữ Thần nào được đặt làm Thần tiêu chuẩn tối cao. Ma thuật nhìn nhận rằng, vị Thần được thờ phượng của mỗi người phụ thuộc vào chính bản thân người đó, bởi nó được xem là sự phản ánh một hình thái cao cấp hơn của một cá nhân – điều này tương đồng với “thuyết lý tưởng” của Platon (học thuyết về ý niệm).

Các linh hồn được cho là tồn tại khắp mọi nơi và trong mọi thứ, bởi chúng là thiên tính trong mọi sự vật, chúng có thể giúp mọi thứ gắn kết với phép thuật. Những người thực hành ma thuật hay Voodoo (một loại ma thuật của bóng tối có liên quan chặt chẽ đến tục hiến tế, bùa chú kỳ dị,…), xem phép thuật là sự gắn kết giữa linh hồn của họ với linh hồn bên trong đối tượng.

Ngoài ra, còn có rất nhiều tranh luận về khả năng ngoại cảm, như một người có thể nhìn được tương lai, có linh cảm, có thể du hành sang “thế giới bên kia”, thần giao cách cảm và sự câu thông với các thể sinh mệnh vô hình theo nhiều mức độ khác nhau…vv.
Tôn giáo Voodoo


Voodoo được hình thành từ văn hóa châu Phi trong xã hội nô lệ, nó có thể được coi là sự kết hợp giữa Công giáo chính thống và Shaman giáo của bộ lạc châu Phi. Voodoo cũng sử dụng các lý giải của Kitô giáo về thiên thần và ác quỷ,…vv, Tôn giáo này có một số điểm khá đặc thù:
- Luôn tin tưởng rằng chỉ có duy nhất một vị thần tối cao có thể cai trị tất cả – một đặc điểm rất giống với Kitô giáo.> Được Giáo hội Công giáo ủng hộ: Đức Giáo Hoàng John Paul II đã từng nói về những điều tốt, sự thánh thiện trong giáo lý, niềm tin của những tín đồ Voodoo. Ông thậm chí còn tham dự một buổi nghi lễ của tôn giáo này vào năm 1993
- Những tín đồ của Voodoo thường sử dụng những con búp bê (hình nhân) để cầu nguyện, chúc phúc và gửi những thông điệp đến những linh hồn đã nhập vào con búp bê đó.
- Hiến tế động vật đóng một vai trò quan trọng trong các nghi lễ Voodoo, các tín đồ cho rằng các vị thần sử dụng rất nhiều năng lượng để giao tiếp với con người, nên họ hiến tế động vật, dùng linh hồn của chúng để tiếp thêm sức mạnh và trẻ hóa cho các vị thần được tôn thờ. Mỗi vị thần sẽ được hiến tế một loài động vật riêng.
- Nhảy múa với loài rắn là một hình thức quan trọng trong các nghi lễ của tôn giáo Voodoo.
Damballa là vị Thần rắn và lâu đời nhất của đền thờ Voodoo, các tín đồ tin rằng: Damballa chính là vị thần đã tạo ra thế giới, là đại diện cho trí tuệ và tâm hồn, là người sẽ đưa các linh hồn của người chết sang thế giới bên kia. Damballa cũng có thể nhập vào những linh mục để hiện thân trong buổi lễ.

Việt Anh (t/h)

    ________________________

No comments:

Post a Comment