Wednesday, January 13, 2021

Một vài lưu ý khi ăn bánh mì




Bánh mì trắng là một món ăn thông dụng rất được ưa chuộng, thậm chí được sử dụng như món chính trong thực đơn hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe.
Bên cạnh đó, bánh mì trắng chứa một lượng lớn natri và có chỉ số glycemic (chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn của thực phẩm) cao, tinh bột đã được tinh chế trong loại bánh mì này rất dễ hấp thụ vì vậy có thể chuyển hóa hoàn toàn thành đường một cách dễ dàng. 
Do đó, nếu ăn quá nhiều bánh mì trắng cùng lúc sẽ dễ khiến lượng đường trong máu tăng cao, đồng thời gây khó khăn cho gan trong quá trình chuyển hóa, dẫn đến tích tụ chất béo ở gan. Đây là một trong số những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. 
Các loại bánh mì trắng chúng ta thường sử dụng (bánh mì ổ, bánh mì sandwich) chứa khoảng 67 calo cho mỗi lát 25g. Người bình thường mỗi ngày cần nạp từ 1500 đến 2500 calo, do vậy, để đảm bảo khẩu phần ăn khoa học, mỗi lần chỉ nên sử dụng từ 2 đến 3 lát bánh mì và chỉ nên ăn vào buổi sáng hoặc dùng trong bữa ăn nhẹ. Không nên ăn bánh mì vào buổi tối, nhất là trước khi đi ngủ vì sẽ làm tích tụ năng lượng dư thừa thành mỡ tại eo, bụng, đùi và tích trữ cả ở trong gan, gây ảnh hưởng chức năng gan.
Thay vì sử dụng nhiều các loại bánh mì trắng, nên thử lựa chọn thay thế bằng các loại bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì đen. Ngũ cốc nguyên hạt do giữ lại được lớp cám bên ngoài nên chứa nhiều loại dưỡng chất mà ngũ cốc tinh chế  không thể có được. Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ tan và không tan, cả hai chất này đều mang đến những lợi ích cho hệ tiêu hóa của chúng ta. Bên cạnh đó, còn có vitamin nhóm B, điển hình là niacin, thiamine, folate; khoáng chất: kẽm, sắt, magie, mangan; các loại protein có nguồn gốc từ thực vật dễ hấp thu; nhóm các hợp chất thực vật: polyphenols, stanols và sterol… 
Bánh mì trắng được làm từ bột lúa mì hay bột mì và thường được trộn với bột nở để tạo độ phồng cho bánh. Hầu hết các loại bánh mì trắng đều được làm từ các loại bột tinh luyện do đó mặc dù chứa nhiều carbohydrate, cung cấp bột đường và chất béo nhưng bánh mì trắng lại thiếu chất khoáng, chất xơ, protein và các vitamin cần thiết.

Minh Nhật tổng hợp
___________________

No comments:

Post a Comment