Wednesday, June 23, 2021

Lợi ích của tắm nước nóng và nước lạnh..

.

Có người cho rằng tắm nước lạnh rất dễ bị bệnh, trúng gió, nhưng cũng có người cho rằng tắm nước nóng thì bị khô da. Vậy thực hư chuyện này là như thế nào, tắm nước nóng hay nước lạnh sẽ tốt cho sức khoẻ hơn. Cùng xem giải đáp qua bài dưới đây.

Lợi ích của việc tắm nước nóng

Thông thường khi bị cảm, bạn hay phải tắm với nước nóng. Nước nóng sẽ giúp làm thông thoáng khoang mũi, giảm các triệu chứng nghẹt mũi, giúp cho hô hấp được dễ dàng hơn.

Tắm trong làn nước nóng còn giúp các cơ bắp của bạn được thư giãn, tránh khỏi đau nhức và lấy lại được sự linh hoạt cho cơ thể sau những giờ hoạt động, làm việc mệt mỏi.

Nước nóng như là một liều thuốc an thần mà thiên nhiên ban tặng, giúp xoa dịu những mệt mỏi, căng thẳng và giúp thần kinh của bạn ở trong trạng thái thư giãn nhất, thư giãn cơ bắp, không đau đầu và lưu thông máu hiệu quả.

Khi tắm với nước nóng, các áp lực lên các khớp bị cứng, bị sưng sẽ giảm bớt đi, do đó, sau khi tập thể dục ở cường độ cao, bạn có thể tắm với nước nóng để xoa dịu các khớp, tránh gây tổn thương lên nó.

Tắm với nước nóng còn giúp tiêu diệt những loại vi khuẩn gây bệnh mà bạn đã tiếp xúc khi đi ra ngoài. Ngoài ra, nước nóng còn giúp bạn có được giấc ngủ ngon và ngủ sâu hơn.

Lợi ích của việc tắm nước lạnh

Tắm nước lạnh sẽ giúp kích thích các mạch bạch huyết và hệ miễn dịch từ đó sản sinh ra các tế bào chống lây nhiễm và tăng cường miễn dịch cho cơ thể, chống lại vi khuẩn, vi rút.

Nước lạnh còn giúp tăng nhịp tim do tuần hoàn máu hiệu quả, giúp bạn tập trung tối đa vào công việc. Nước lạnh kích thích các dây thần kinh và loại bỏ những cảm giác buồn ngủ và lười biếng mỗi sáng của bạn, giúp bạn tập trung hoàn toàn năng lượng cho buổi sáng. Khi tắm bằng nước lạnh, não bạn sẽ được kích hoạt tràn đầy sinh lực.

Ngoài ra, nước lạnh còn kích thích sự trao đổi chất trong cơ thể. Tắm với nước lạnh còn giúp bạn đốt cháy được calo, chất béo. Có nghiên cứu cho rằng bạn có thể giảm tới 4kg/năm mà không cần ăn kiêng hay tập luyện gì.

Ngoài ra, nước lạnh còn giúp tăng nồng độ beta-endorphin và noradrenalin trong máu và não để giúp cho tâm trạng bạn vui vẻ, thoải mái và chống trầm cảm.

Như vậy, không có câu trả lời chính xác là tắm nước nóng hay nước lạnh tốt hơn mà tắm nước nóng hay nước lạnh sẽ tốt hơn nếu bạn tắm đúng lúc, đúng thời điểm, đúng nhiệt độ để được hiệu quả cao nhất.

Buổi sáng bạn thích hợp với nước lạnh, và buổi tối thì nên tắm nước nóng. Sau 23 giờ trở đi bạn tuyệt đối không nên tắm, đặc biệt là vào mùa đông.

Nước nóng giúp hạn chế bệnh cảm, ho, sổ mũi, đau đầu. Còn nếu bạn khó ngủ thì tắm nước nóng sẽ giúp cơ thể bạn thư giãn và ngủ ngon hơn rất nhiều.

Tuy nhiên nếu như tắm nước nóng bạn phải chú ý đến nhiệt độ nước, nếu nhiệt độ quá cao sẽ lấy đi chất dầu của da đầu, nở lỗ chân lông và làm tim bạn mệt hơn. Nhiệt độ tắm thích hợp vào mùa đông sẽ là 24-29 độ C.

Khi tắm với nước nóng hoặc lạnh, bạn không nên dội nước thẳng từ đầu xuống, rất dễ gây đột quỵ cho bản thân. Bạn phải làm ướt tay, chân rồi mới làm ướt toàn bộ cơ thể.

______________________________________________

No comments:

Post a Comment