Tuesday, June 8, 2021

Trào lưu thuê quần áo

Bênh cạnh một số người mê sống ảo, thích phô trương bằng cách khoát lên người những bộ áo quần, túi xách sang chảnh, đắt tiền từ những thương hiệu nỗi tiếng, thì vẫn không có ít người sống thực dụng hơn. Họ biết rõ nhu cầu của họ và dù có tiền họ vẫn chọn những giải pháp ít tốn kém. Những giảp pháp có khi làm ngạc nhiên nhiều người.. (QN11)

Thủ tướng Anh Boris Johnson/ Carrie 

Trong đám cưới với thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 29/5, cô dâu Carrie Symonds gây ngạc nhiên cho rất nhiều người khi mặc chiếc váy đi thuê giá 45 bảng. Trong khi đó, cô dâu này sẵn sàng chi hàng chục nghìn bảng để sửa sang căn nhà ở phố Downing dù biết mình chỉ sống ở đó một thời gian ngắn.

Thực tế là Carrie đã có thói quen thuê quần áo từ lâu. "Cô ấy là khách hàng thường xuyên ở chỗ chúng tôi", Sacha Newall, sáng lập dịch vụ thuê trang phục có tên My Wardrobe HQ, nơi Carrie thuê váy cho biết. Newall tiết lộ thêm cô không hề biết chiếc váy đó sẽ được Carrie mặc vào lễ cưới.

Váy của Carrie vốn là sản phẩm của nhà thiết kế người Hy Lạp Christos Costarellos, giá bán hơn 2.800 bảng nhưng tiền thuê chỉ 45 bảng. Theo số liệu năm 2019, một chiếc váy cưới ở Anh có giá khoảng 1.300 bảng.


Chiếc váy cưới mà cô dâu Carrie Symonds mặc là đồ thuê với giá 45 bảng

Thuê quần áo, từ váy vóc đến giầy dép, túi xách, thậm chí chỉ là một chiếc băng đô, đã trở nên phổ biến ở Anh trong vài năm qua. Theo tổ chức từ thiện Wrap, đây là một cách tốt để người yêu thời trang giảm gánh nặng cho môi trường bởi ước tính mỗi năm, dân Anh bỏ đi số quần áo trị giá hơn 140 triệu bảng.

Đại dịch cũng không khiến người Anh bớt thuê quần áo. "Tôi rất ngạc nhiên vì chúng tôi vẫn kinh doanh được", Eshita Kabra-Davies, nhà sáng lập mạng lưới cho thuê đồ By Rotation với hơn 60.000 khách hàng cho biết. "Họ thuê quần áo để mặc vào những dịp như sinh nhật vợ/chồng hoặc bạn ở cùng nhà".

Việc người dân ở nhà và dành thời gian dọn dẹp, lọc ra những món đồ mình không cần thậm chí giúp Kabra-Davies đỡ mất công tìm nguồn hàng. 
Một tháng sau khi lệnh phong tỏa được nới lỏng, thị trường thuê quần áo còn sôi động hơn. Doanh thu đầu năm nay của By Rotation tăng gần 8 lần, My Wardrobe HQ cũng vậy.

Newall nhận định năm 2020 là một năm đáng quên nhưng năm 2021 sẽ là một năm đáng nhớ. Theo cô, mùa hè năm nay, người dân sẽ ăn diện bù cho quãng thời gian phải ở nhà, thậm chí sẵn sàng khoác lên mình những món đồ khác thường. Vấn đề ở chỗ, họ sẽ chỉ mặc những bộ quần áo một - hai lần nên đi thuê là giải pháp hợp lý nhất.

Mỗi cơ sở cho thuê đồ có một cách hoạt động riêng. Người dùng trên By Rotation tự làm sạch từng món đồ của mình trước khi đăng lên mạng còn My Wardrobe HQ nhận quần áo về rồi giặt giũ. Công đoạn làm sạch không hẳn là dễ dàng song theo chuyên gia thời trang Caryn Franklin, điều này không ngăn dịch vụ cho thuê quần áo phát triển.

Vậy, liệu cho thuê có phải tương lai của thời trang? "Chắc chắn rồi", Newall đáp, cho biết thêm nghiên cứu của công ty Rent the Runway (Mỹ) dự báo đến năm 2025, 20% sản phẩm quần áo trên thị trường bán lẻ sẽ được cho thuê.
Franklin lưu ý cho thuê quần áo không phải lựa chọn phù hợp với tất cả mọi người song thừa nhận đây là một trong những giải pháp giải quyết vấn đề bền vững của ngành thời trang

"Tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn sẽ muốn sở hữu một vài món đồ suốt đời. Thế nhưng, rốt cuộc, chúng ta có quá nhiều đồ muốn mặc. Vậy tại sao không đi thuê", nữ chuyên gia nói.

Thu Nguyệt (Theo The Guardian)

___________________________________

No comments:

Post a Comment