Sunday, June 27, 2021

Monstera deliciosa "quả quỷ tuyệt vời"

Trái cây trầu bà lá xẻ - Lúc xanh thì độc, khi chín  ngon như phô mai

Cây trầu bà lá xẻ mà nhiều người trồng trong nhà làm cảnh, vừa đẹp vừa mang tính phong thủy, đem lại nhiều vượng khí tài lộc cho gia chủ. Nhưng có lẽ ít ai biết loại cây này sau nhiều năm trồng có thể đơm hoa cho quả. Loại quả này khá lạ với chúng ta, nhưng lại khá phổ biến, quen thuộc tại các quốc gia bản địa của loại cây này như Mexico, Guatemala, Panama và Costa Rica. Là một loại trái từ cây Trầu bà lá xẻ, ăn được và có hương vị độc đáo. Tuy nhiên, khi còn xanh, chúng chứa đầy axit oxalic gây bỏng rát miệng.



Quả của cây mất hơn một năm mới có thể được thu hoạch, chứa nhiều vitamin C, protein và chất xơ. Ảnh: Costaricaguide.




Khi chưa chín, quả chứa đầy axit oxalic, một loại axit có khả năng bào mòn gỗ và kim loại. Con người hay động vật vô tình cắn phải quả monstera chưa chín sẽ bị bỏng rát miệng. Ảnh: @yotsuba_blythes.




Tuy nhiên, khi đã chín, loại quả này có hương vị thơm ngon và thú vị, giống như pha trộn của dứa, dừa và chuối. Do đó, chúng còn được gọi là "cây salad", hay "cây phô mai Thụy Sĩ". Ảnh: Miamifruit.



Chúng tỏa ra mùi rất nồng trong quá trình chín, nhưng khi quả chín hẳn thì mùi này biến mất. Đây là một trong những dấu hiệu để nhận biết quả đã có thể ăn được hay chưa. Ảnh: Delfi.



Tại các quốc gia bản địa của loại cây này như Mexico, Guatemala, Panama và Costa Rica, monstera deliciosa thường được ăn sống hoặc làm thành mứt. Ảnh: @pavel_baturin.



Giờ đây, nhiều người cũng chế biến các món tráng miệng từ quả này, như trộn với kem sữa, làm sinh tố, salad hoa quả hoặc sấy khô để ăn liền. Ảnh: Miamifruit.




Kể cả khi chín, chúng vẫn chứa một lượng nhỏ axit oxalic, những người bị mẫn cảm với không nên ăn. Đồng thời, việc ăn quá nhiều quả này có thể khiến bạn bị tiêu chảy. Ảnh: Greendreamsfl.




Theo: Zing

____________________________

No comments:

Post a Comment