Sunday, November 14, 2021

Merck: Thuốc trị Covid-19 giảm phân nửa nguy cơ nhập viện, tử vong

.Molnupiravir thuốc viên trong việc chữa trị Covid-19


 .

NEW JERSEY - Hãng dược phẩm Merck cho biết loại thuốc trị Covid-19 của hãng, có tên là molnupiravir, sẽ giúp giảm gần một nửa nguy cơ nhập viện và tử vong vì Covid-19, theo báo cáo từ một cuộc thử nghiệm lâm sàng.


Một hội đồng chuyên gia độc lập theo dõi thử nghiệm đã khuyên hãng Merck dừng nghiên cứu sớm, do kết quả tốt của thuốc molnupiravir trong việc chữa trị Covid-19, theo hãng dược Merck cho biết vào thứ Sáu. Hãng này nhận xét đây là bước quan trọng và đáng chú ý trong một nghiên cứu về dược phẩm.


Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics cho biết sẽ nộp đơn xin phép sử dụng khẩn cấp thuốc molnupiravir tại Hoa Kỳ. Đây là thuốc kháng virus đầu tiên đặc trị Covid-19, có thể dễ dàng kê toa để các ca bệnh nhẹ và trung bình không trở nên nghiêm trọng, và được coi là thành phần còn thiếu của kho vũ khí y tế chống Covid-19.


"Chúng tôi luôn tin rằng thuốc kháng virus, đặc biệt là loại dùng qua đường uống, sẽ góp phần quan trọng vào khả năng đối phó đại dịch,” Daria Hazuda, phó chủ tịch Merck, cho biết. "Việc giúp mọi người tránh nhập viện là vô cùng quan trọng, do các biến thể liên tục xuất hiện và virus tiến hóa không ngừng.”


Dữ liệu nghiên cứu thuốc molnupiravir của Merck chưa được công bố trên tạp chí chuyên ngành, và cũng chưa được giới chuyên gia đánh giá, nhưng hãng đã bắt đầu sản xuất sản phẩm này.


Người sử dụng cần uống 2 viên molnupiravir mỗi ngày trong thời gian 5 ngày để ngăn Covid trở nặng. Merck dự đoán khoảng 10 triệu hộp molnupiravir, mỗi hộp đủ dùng cho một đợt chữa trị cho 1 người, sẽ được sản xuất vào cuối năm nay. Chính phủ Hoa Kỳ đã đặt mua trước 1.7 triệu hộp molnupiravir với chi phí $1.2 tỷ Mỹ kim.


Tác dụng lớn nhất của molnupiravir có thể được thể hiện ở phần còn lại của thế giới, nơi đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vaccine Covid-19 cũng như phương pháp điều trị bằng kháng thể. Merck đã cấp phép sản xuất thuốc cho 5 hãng dược Ấn Độ để tăng tốc độ phân phối thuốc đến các quốc gia thu nhập thấp và trung bình. Merck cho biết sẽ áp dụng phương pháp định giá theo cấp độ, nghĩa là bán molnupiravir với giá phù hợp với khả năng chi trả của từng quốc gia.


Thử nghiệm thuốc molnupiravir của Merck được tiến hành với 775 người mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ và trung bình trên toàn cầu. Những người này có ít nhất 1 yếu tố khiến bệnh có thể trở nặng, như bị thừa cân hoặc cao tuổi. Họ chưa được chích vaccine và bắt đầu dùng thuốc trong 5 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng. Một nửa người tham gia nghiên cứu nhận thuốc molnupiravir và số còn lại dùng giả dược.


Không có ca tử vong nào trong nhóm dùng thuốc molnupiravir, nhưng có 8 ca tử vong ở nhóm dùng giả dược. Tỷ lệ nhập viện và tử vong ở người dùng thuốc là 7.3%, bằng một nửa so với nhóm dùng giả dược. Kết quả cho thấy molnupiravir có khả năng bảo vệ đáng kể, cho phép hội đồng độc lập giám sát về an toàn đề nghị dừng thử nghiệm.


Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và trên động vật cho thấy molnupiravir có thể hiệu quả với các biến thể Covid-19 hiện nay, bao gồm Delta.


Không giống vaccine hay kháng thể, vốn tấn công vào gai protein trên bề mặt virus, molnupiravir gây ra các đột biến vô nghĩa khiến mã di truyền của virus bị sai lệch, khiến virus không thể nhân bản. Điều này cho phép thuốc có tính kháng đột biến cao hơn, thậm chí có thể chống các dòng coronavirus hoặc virus khác.


Nhiều hãng dược như Pfizer, Atea Pharmaceuticals và Roche cũng đang nghiên cứu các loại thuốc uống kháng Covid-19.


Nguồn: internet

_________________________________

2 comments:

  1. Đôi khi thấy vậy mà không phải vậy. Hy vọng chúng ta không cần phải dùng thuốc này, đặc biệt là từ 50 tuổi trở xuống (người trẻ).

    https://moderndiscontent.substack.com/p/the-possible-side-effect-of-mercks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ , Cám ơn bạn góp ý.
      Đúng vậy, đôi khi đứng ở ngưỡng cửa Sinh Tử mình không có sụ lựa chon. Chỉ mong đều tốt đẹp nhất sẽ đến với mọi người.
      Mến/ QN

      Delete