Saturday, February 26, 2022

Sự nguy hiểm của chứng thiếu oxy máu thầm lặng ở bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng

 '


Một trong những bí ẩn lớn nhất và đe dọa tính mạng người nhiễm COVID-19 là cách virus gây ra tình trạng thiếu oxy máu thầm lặng. Đây là tình trạng nồng độ oxy máu trong cơ thể thấp bất thường, gây tổn thương không thể khắc phục được các cơ quan quan trọng nếu không được phát hiện kịp thời.

Thuật ngữ thầm lặng xuất phát từ thực tế là bệnh nhân không có biểu hiện khó thở. Họ không thở hổn hển, không tăng nhịp hô hấp và không phàn nàn về cảm giác thiếu không khí hoặc trông khó chịu.

Mặc dù trải qua mức độ oxy thấp nguy hiểm, nhiều người bị nhiễm COVID-19 trong trường hợp nghiêm trọng đôi khi không có triệu chứng khó thở. Khả năng gây sát thương lặng lẽ của nồng độ oxy máu (SPO2) thấp là lý do tại sao nó được gọi là sát thủ thầm lặng.

Thông thường, phổi thực hiện nhiệm vụ duy trì sự sống là trao đổi khí, cung cấp oxy cho mọi tế bào trong cơ thể khi chúng ta hít vào và loại bỏ carbon dioxide mỗi khi chúng ta thở ra. Phổi khỏe mạnh giữ cho máu được cung cấp oxy ở mức từ 95 đến 100%. Nếu nó giảm xuống dưới 92%, đó là một nguyên nhân đáng lo ngại và bác sĩ có thể quyết định can thiệp bằng oxy bổ sung.

Ở những bệnh nhân COVID-19, người ta cho rằng nhiễm trùng trước tiên làm tổn thương phổi, khiến các bộ phận của chúng không thể hoạt động bình thường. Các mô đó bị mất oxy và ngừng hoạt động, không còn truyền oxy cho dòng máu, gây ra tình trạng thiếu oxy máu thầm lặng. Nhưng chính xác thì hiệu ứng domino đó xảy ra như thế nào vẫn chưa được rõ ràng cho đến nay.

Lý do mà các cá nhân không cảm thấy khó thở hoặc có vẻ khó thở vẫn còn là một điều bí ẩn. Cũng như rất nhiều việc phải làm với COVID-19, điều này vẫn chưa được xác định. Tình trạng thiếu oxy thầm lặng cũng thường gặp ở những bệnh nhân cao tuổi, chưa tiêm vaccine, có bệnh nền, đặc biệt là tiểu đường.

Theo tiến sĩ Albert Rizzo, Giám đốc y tế Hiệp hội phổi Hoa Kỳ, có lẽ virus đang ảnh hưởng đến các mạch máu không có khả năng co lại theo cách thông thường, hoặc có lẽ thực sự có một số tác động trung tâm lên não nơi nỗ lực hô hấp không được thu nhận vì virus đang ảnh hưởng đến khả năng nhận biết tình trạng thiếu oxy của não.

Có thể mức oxy đang giảm xuống mà không thay đổi nhiều trong cách thức hoạt động của phổi, nghĩa là phổi không trở nên cứng hơn và bệnh nhân không cảm thấy khó chịu khi họ hít vào và thở ra, bởi vì không có sự gia tăng nhu cầu thở.

Phổi có thể không cảm nhận được rằng mức oxy máu đang giảm xuống, nhưng điều đáng lo ngại là các cơ quan khác trong cơ thể không nhận được nhiều oxy như chúng cần.

Các bác sĩ cảnh báo những người xét nghiệm dương tính với COVID-19, kể cả không có triệu chứng, nên theo dõi SpO2 trong hai tuần. Các hướng dẫn của cơ quan y tế cũng cho thấy một trong những dấu hiệu trở nặng với F0 tại nhà là chỉ số SpO2 dưới 95%. Khi phát hiện bất thường, nên đo lại lần hai sau 30 giây đến một phút. Quan trọng nhất là phát hiện tình trạng thiếu oxy máu thầm lặng và phải cảnh giác, liên lạc ngay với nhân viên y tế.

Hiện tại có rất nhiều giả thuyết về việc tại sao loại virus này lại hoạt động khác nhau, nhưng cần có thời gian để trả lời. Các chuyên gia hiện không thể xác định có bao nhiêu người hoặc cá nhân nào tiếp tục phát triển tình trạng thiếu oxy máu thầm lặng vào lúc này.

Theo Người đưa tin

___________________________________

No comments:

Post a Comment