Friday, February 4, 2022

E ngại bệnh hậu covid

Nhân văn Việt



"Long covid", tạm dịch là "hậu covid" có nghĩa là những bệnh về sau, hậu quả của covid để lại. Thường là nói 2-3 tháng sau khi khỏi covid.

Hai bệnh "hậu covid" tiêu biểu nhất theo khảo sát là: trí nhớ bị yếu kém và mệt đuối sức (hukommelsestap og utmattelse).

Nghiên cứu gia Hoa Kỳ đã tìm ra 4 yếu tố sinh học có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh "hậu covid", dựa trên hệ thống miễn dịch của 300 bệnh nhân qua các giai đoạn khác nhau của covid.

Undersøkelsen baserer seg på nøye kartlegging av immunsystemet til 300 pasienter gjennom ulike faser av covid.

1) Lúc bị nhiễm, người bệnh đã có lượng vi-rút nhiều trong máu 

2) Phát hiện các tự kháng thể trong máu, có thể dẫn đến các bệnh tự miễn dịch (Funn av autoantistoffer i blodet, som kan føre til autoimmune sykdommer)

3) Virus Epstein-Barr đang ngắm ngằm động lại trong cơ thể của chúng ta (giống như ở trạng thái ngủ đông)

4) Bệnh tiểu đường 2 (Diabetes 2)

..................................

Những phát hiện này là bước khởi đầu của nghiên cứu tiếp theo, để ở giai đoạn đầu có thể giúp y học hiểu, tìm các ngăn ngừa và xác định ai là bệnh nhân có nguy cơ cao mắc chứng "hậu covid".

Funnene i undersøkelsen bør sees som starten på et lengre forskningsløp for å forstå, forebygge og identifisere pasienter med forhøyet risiko for å få «long covid» på et tidlig tidspunkt.

...................................

Theo khảo sát tại Na Uy với 150.000 người đã nhiễm, thì có đến 20%-30% cảm thấy sức khoẻ của mình bị yếu (dårligere helse) sau khi bị nhiễm.

⁉️ Omikron bùng nổ trên "thế giới" vào khoảng đầu tháng 12/2021. Đến nay vẫn còn quá sớm để khẳng định hậu omikron nặng mức nào tuy omikron hiếm khi gây bệnh nặng khi bị nhiễm. 

Vì vậy các bạn đi "săng" omikron nên cân nhất kỹ trước nhé!

⁉️ Vắc-xin giúp chúng ta ngăn ngừa không bị nhiễm và nếu có nhiễm thì chỉ bệnh nhẹ, nhưng chúng ta chưa khẳng định được là vắc-xin giúp chúng ta được bao nhiêu với hậu covid (long covid).

Nhân văn Việt 

https://www.facebook.com/groups/833311753853895

_________________________

No comments:

Post a Comment