Sunday, July 24, 2022

Các chức năng của macronutrients N-P-K phân bón

Nha Le


Để cho dễ nhớ các chức năng của các macronutrients N-P-K của phân bón thì bà con nhớ cái thứ tự của các chức năng của các chất dinh dưỡng, đó là Lá-hoa-sức khỏe. Có nghĩa là Nitrogen giúp cây phát triển về lá, Phosphorus thì giúp cây phát triển về rễ, hoa, trái và hạt. Và Potassium thì giúp cho sức khỏe toàn diện của cây.

Cách ghi nhớ đó về N-P-K thì rất tiện nghi cho các bạn nào mới đến với cái thú trồng trọt vì rất dễ nhớ. Nhưng nhớ như vậy thì còn thiếu sót nhiều lắm. Để có thể chăm sóc tốt cho cây cối thì mình khuyên các bạn nên tìm hiểu sâu hơn về các chức năng của N-P-K. Mình thấy có một chất mà ít được để ý và bàn đến đó là Potassium, nên hôm nay mình muốn giải thích rộng hơn 1 tí về cái chất này.

Potassium là 1 trong 3 chất dinh dưỡng chính (Nitrogen -Phosphorous-Potassium) mà cây cần có với hàm lượng lớn.
Potassium giúp cho cây làm những việc sau đây mà các bạn chỉ gom gọn lại thành "Sức khỏe của cây":
- Giúp cho cây tăng trưởng nhanh chóng.
- Giúp cây di chuyển nước và đường ở bên trong thân cây, nó làm tăng hàm lượng đường trong trái cây làm cho trái cây ngọt hơn và trái cũng được to hơn.
- Giúp tăng chất lượng của các loại hoa (roses love Potassium.) Sau khi thu hoạch thì trái cây và hoa sẽ lâu bị hư hơn.
- Giúp cho cây hút nước và thở tốt hơn.
- Giúp cho cây chịu đựng thời tiết khắc nghiệt tốt hơn.
Vì những lợi ích trên mà mình luôn chọn xài loại bloom booster nào mà có chỉ số của Nitrogen thấp, và của Phosphorus-Potassium thì cao như 1-34-32. Phosphorus thì kích thích cho ra hoa, và sau khi đậu thành trái thì cây sẽ cần Potassium để nuôi trái, giúp cho trái phát triển to lớn, giúp cho trái có nhiều chất đường hơn.

Nếu như các bạn sử dụng các loại bloom booster mà chỉ có lượng của Phosphorus cao và Nitrogen-Potassium thấp như loại 10-52-10, hay là 12-55-6 để bón cho cây ăn trái thì trái cây sẽ không có phát triển được tốt bằng như khi xài loại có hàm lượng của Potassium cao.
Mình xài bloom booster từ lúc cây ớt bắt đầu ra hoa cho đến cuối mùa. Ngoài việc kích thích cho cây ra hoa, Phosphorus sẽ giúp cho trái và hạt, như vậy thì mình mới có được hạt giống ớt tốt. Còn Potassium thì giúp cho trái phát triển to lớn (trái cây thì sẽ được ngọt thêm)

Hy vọng là các bạn đã hiểu rõ hơn về chức năng của Potassium và sẽ chăm sóc cho cây tốt hơn bằng cách cho cây thêm Potassium. Cây ăn trái của các bạn sẽ trả ơn lại bằng cách cho các bạn nhiều trái to mọng và ngọt ngào hơn. Còn các cây hoa thì sẽ cho ra những bông hoa to lớn và lâu tàn hơn.


______________________________

No comments:

Post a Comment