Saturday, July 2, 2022

NGHỈ NGƠI TỐT NHẤT KHÔNG PHẢI LÀ GIẤC NGỦ


Khi nhắc tới nghỉ ngơi, phản ứng đầu tiên của chúng ta chính là giấc ngủ. “Mệt quá thì hãy ngủ một giấc ngon”, từ lâu nó đã trở thành thói quen hàng ngày của chúng ta.

Nhưng thực tế, đây là một cái bẫy, vì nghỉ ngơi không đồng nghĩa với ngủ. Trong tiếng Anh, ngủ là “sleep” và nghỉ ngơi là “rest”. Rõ ràng, chúng không giống nhau.
Ngủ là một trong những hình thức nghỉ ngơi phổ biến nhất trong số hàng ngàn hình thức nghỉ ngơi.
Mặc dù nó cần thiết cho cuộc sống của chúng ta, giống như ăn cơm uống nước, nhưng nó không phải là cách nghỉ ngơi hàng đầu.

1. Cảm giác mệt mỏi khó loại bỏ qua giấc ngủ
Có thể nhiều người từng cảm thấy rằng, cứ cuối tuần, lễ Tết là họ lại cố gắng ngủ bù thật nhiều, nhưng dù có ngủ thế nào thì sau khi tỉnh dậy vẫn thấy đờ đẫn, uể oải

Dịch giả cuốn “Phương pháp nghỉ ngơi hiệu quả”, đã chia sẻ một câu chuyện như sau.

Vào đêm trước khi đi du học trao đổi tại Nhật Bản, gia sư của bà đã nói với bà chuẩn bị tâm lý trước rằng, du học ở Nhật Bản có thể mang lại một số áp lực, và nó cũng sẽ thay đổi thói quen sinh hoạt của bà.

Nhưng bà không nghĩ vậy. Không ngờ, sau khi sang Nhật, áp lực học tập và cuộc sống nặng hơn bà tưởng tượng rất nhiều, bà bận tối mắt với những việc hàng ngày, đủ loại suy nghĩ tràn ngập trong đầu.

Mỗi ngày, trong lòng bà đều muốn hét lên: “Tôi rất muốn ngủ ngon!”. Cuối cùng khi có thời gian để nghỉ ngơi thật tốt, bà mới phát hiện ra rằng, việc chỉ đơn thuần kéo dài thời gian ngủ là hoàn toàn không có tác dụng đối với bản thân.

Bà dường như rơi vào một vòng luẩn quẩn, và cảm thấy mình không ngủ đủ giấc cho dù có ngủ bao lâu đi nữa. Điều đáng sợ hơn là, dù có nghỉ ngơi bao nhiêu đi chăng nữa thì bà vẫn cảm thấy rất mệt mỏi.

Sau này, bà mới thực sự nhận ra rằng cảm giác mệt mỏi rất khó để loại bỏ chỉ đơn giản thông qua giấc ngủ.

Bởi vì mệt mỏi không chỉ là về thể chất, mà nhiều hơn cả là về mặt tinh thần.

Khi chúng ta mệt và cơ thể mệt mỏi, chúng ta cần phải ngủ một giấc bù thật ngon, nhưng khi trái tim chúng ta mệt mỏi, không phải chỉ một giấc ngủ ngon là có thể giải quyết được.
Như có người đã từng nói: Những gì chúng ta thường nói về nghỉ ngơi không phải là nghỉ ngơi thực sự; những gì chúng ta thường nói về trái tim mệt mỏi, kỳ thực đó là bộ não chưa được nghỉ ngơi thực sự.

Điều này là do hiểu biết của chúng ta về việc nghỉ ngơi luôn ở mức độ của giấc ngủ, nên nhiều vấn đề mệt mỏi vẫn chưa được giải quyết tốt.
Nếu sự mệt mỏi về tinh thần của chúng ta không được loại bỏ, thì sự nghỉ ngơi của chúng ta không thực sự mang ý nghĩa nghỉ ngơi.

2. Nghỉ ngơi cũng giống trị bệnh cần bốc thuốc
Chúng ta đều biết rằng mục đích của việc nghỉ ngơi là để loại bỏ mệt mỏi.
Vì vậy, trước khi tìm cách nghỉ ngơi phù hợp, trước tiên chúng ta phải xác định loại mệt mỏi, để tùy bệnh bốc thuốc.
Cũng giống như cảm lạnh, trước tiên cần phải chẩn đoán là cảm lạnh hay cảm nhiệt, sau đó mới đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Các bác sĩ cho biết: “Mệt mỏi cũng có thể được phân loại. Nó có thể được chia thành mệt mỏi về thể chất, mệt mỏi về trí não và mệt mỏi về tinh thần”.

Để loại bỏ những mệt mỏi này, cách nghỉ ngơi đương nhiên cũng khác.

Ví dụ, nếu mệt mỏi thể chất, bạn có thể ngồi xuống và ăn một cái gì đó để bổ sung năng lượng, hoặc nằm trên giường và nhắm mắt để thư giãn cơ bắp, đó chính là nghỉ ngơi.

Như người bị mệt mỏi về trí não, liên tục chuyển đổi nội dung công việc của não bộ cũng tương đương với việc nghỉ ngơi.

Nhà tư tưởng người Pháp Rousseau đã chia sẻ về kinh nghiệm này, ông nói:

“Tôi không phải là người sinh ra vốn thích hợp với nghiên cứu, bởi vì sau khi làm việc lâu hơn một chút là tôi cảm thấy mệt mỏi, thậm chí không thể tập trung vào một vấn đề chỉ trong nửa giờ.

Tuy nhiên, tôi có thể giải quyết nhiều vấn đề khác nhau liên tiếp và thậm chí không bị gián đoạn, tôi có thể suy ngẫm từng vấn đề một một cách thoải mái và vui vẻ, và một vấn đề này có thể loại bỏ sự mệt mỏi của vấn đề kia.

Vì vậy, tôi đã sử dụng đầy đủ tính năng này trong trị liệu học của mình tiến hành và luân phiên nghiên cứu các vấn đề. Như vậy thì dù làm việc cật lực cả ngày cũng không thấy mệt".


Đối với những người mệt mỏi về tinh thần, điều quan trọng nhất là học cách trút bỏ và giảm áp lực.
Tôi nhớ mình đã đọc một câu chuyện thú vị trên Internet sau:

Một tổng giám đốc bị suy nhược thần kinh đã nhờ thầy thuốc tư vấn cách điều trị, và kết quả đơn thuốc dành cho ông là làm huấn luyện viên ở sở thú. Một tháng sau, người quản lý đã phục hồi hoàn toàn.

Một số người có thể hỏi, loại phương pháp nghỉ ngơi nào là thích hợp nhất cho bản thân?

Ngoài việc xác định đó là loại mệt mỏi nào, để đưa ra quyết định cũng cần phải tùy theo tình hình cụ thể của cá nhân như thể trạng, môi trường sống, sở thích và thói quen, v.v.

Nếu có một cách nghỉ ngơi nào đó giúp bạn xóa tan mệt mỏi, thư giãn thần kinh, tràn đầy sinh lực khi quay trở lại với công việc và cuộc sống thì đó chính là cách nghỉ ngơi tốt nhất. Như có người từng nói: đó là khi có thể hạnh phúc thốt lên “Ngày mai là một ngày mới”.

3. Nghỉ ngơi tốt nhất là thân tâm nhẹ nhàng
Trong một cuộc khảo sát về nghỉ ngơi của Mỹ, 18.000 người từ 135 quốc gia được chọn làm đối tượng nghiên cứu, kết quả cho thấy rằng 2/3 số người cảm thấy không được nghỉ ngơi đầy đủ.

Có thể thấy, sự thiếu nghỉ ngơi từ lâu đã trở thành vấn đề chung của hầu hết mọi người. Vì vậy, mỗi chúng ta cấp thiết cần có một hoặc nhiều phương pháp nghỉ ngơi tốt.

Trong thời đại áp lực ngày càng gia tăng này, có thể thư giãn tinh thần và cơ thể chính là sự nghỉ ngơi tốt nhất.

Dưới đây, xin chia sẻ với các bạn 3 cách nghỉ ngơi, hy vọng sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi và thư giãn cơ thể và tinh thần.

1. Gần gũi với thiên nhiên
Đối với những người sống ở thành phố lâu năm, gần gũi với thiên nhiên chắc chắn là một trong những cách tốt nhất để thoát khỏi sự hối hả và nhộn nhịp nơi đô thị, và đó cũng là một cách tuyệt vời để thư giãn.

Dù là biển rộng, cỏ xanh hay rừng rậm thì khi chúng ta bước vào, tinh thần của chúng ta sẽ được thư thái vô cùng.
Ở Nhật Bản, rừng được coi là có tác dụng chữa bệnh rất tốt cho con người, thậm chí còn có một cái tên đặc biệt là rừng tắm.

2. Sống một mình
Có một chủ đề nóng trên mạng: Tại sao nhiều người đàn ông lái xe về nhà và đến dưới chân cầu thang rồi lại muốn ngồi trong xe rất lâu?

Có một câu trả lời đáng suy nghĩ: Bởi vì đó là một điểm ngăn cách, khi bạn mở cửa sẽ là những chuyện vụn vặt thường ngày, là cha, là con, và là chồng, nhưng không phải là chính bạn. Chỉ khi một người ngồi yên lặng trong xe, cơ thể này thuộc về chính mình.

Khi ở một mình, chúng ta không phải để ý đến ánh mắt của người khác hay những gì người khác nghĩ và chúng ta có thể là chính mình như chúng ta muốn.

Đó là một cách sống với chính mình, tận hưởng sự tự do và bình yên trong không gian của riêng mình, và sau đó cho phép bản thân thư giãn.

3. Đọc sách
Theo quan điểm của nhiều người cho rằng đọc sách có vẻ là một việc tương đối hao tổn trí óc.

Nhưng nghiên cứu liên quan cho thấy rằng đọc sách có thể giúp cho đại đa số mọi người thư giãn, và người ta đã phát hiện ra rằng 30 phút đọc sách có tác dụng giảm căng thẳng tương tự với 30 phút tập yoga.
Trong cuốn sách “Nghỉ ngơi sâu”, 10 kiểu nghỉ ngơi được giới thiệu, trong đó “đọc sách” là cách đầu tiên. Tác giả cho biết: “Đọc sách cho chúng ta nghỉ ngơi bằng cách thay đổi bản chất của tâm trí đang lang thang”.

Mở một cuốn sách giống như mở ra một thế giới khác. Trong thế giới đó, chúng ta có thể buông bỏ mọi thứ và tự do ngao du. Quan trọng nhất, khi đắm mình trong biển sách, cơ thể và tinh thần của chúng ta được thư giãn sâu sắc.

Như nhà triết học người Pháp Montesquieu đã nói: thích đọc sách là thay thế những giây phút cô đơn của cuộc đời bằng những giây phút tận hưởng tuyệt vời.

Tất nhiên, về phương pháp nghỉ ngơi tốt chắc chắn có nhiều hơn 3 loại nói trên, còn có các cách như nghe nhạc, suy nghĩ ngay chính, không nghĩ, v.v.

Phương pháp nghỉ ngơi nào là tốt nhất thì bản thân chúng ta cần không ngừng tìm hiểu và thử nghiệm.

Tôi thấy một câu trích dẫn thú vị trên mạng như sau:

Đối với vùng đất khô hạn, mỗi cơn mưa là thời gian nghỉ ngơi tốt nhất;
Đối với những người tha hương nơi xa, gặp lại bạn cũ là sự nghỉ ngơi tốt nhất;
Đối với các thí sinh, có tên trên bảng vàng là nghỉ ngơi tốt nhất...

Sự nghỉ ngơi tốt nhất khác nhau ở mỗi người. Bài hát được yêu thích nhất trên các bảng xếp hạng âm nhạc, không nhất thiết phải là bài hát yêu thích của bạn. Nghỉ ngơi phù hợp nhất với bản thân chính là sự nghỉ ngơi tốt nhất.

Mong tất cả chúng ta đều sẽ tìm được cách nghỉ ngơi cho riêng mình bởi vì, chúng ta không chỉ phải sống tốt, mà còn phải nghỉ ngơi thật tốt!

Minh An
Theo Aboluowang
_____________________________________________

No comments:

Post a Comment