Wednesday, July 13, 2022

Tiểu đoàn Shaman – lực lượng đặc nhiệm cảm tử bí mật của Ukraine

Tiểu đoàn bí ẩn của Ukraine phá hoại mục tiêu trong lòng nước Nga

Chỉ huy Tiểu đoàn Shaman của lực lượng tình báo quốc phòng Ukraine

Người ta có thể nhận thấy rằng mỗi khi quân đội Ukraine gặp thất bại lớn trên chiến trường trực diện, một số thành phố ở biên giới Nga với Ukraine lại bị quân đội Ukraine tập kích.

Điều gì đã xảy ra? Bộ Quốc phòng Nga cũng cử một đơn vị đặc nhiệm dày dặn kinh nghiệm chiến đấu tiến hành điều tra bí mật, và đã phát hiện ra sự thật đằng sau các vụ tập kích này.

Trước hết, đây là các hành động của đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ hàng đầu trong quân đội Ukraine với mật danh "Tiểu đoàn Shaman". Đơn vị này trước đây có nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo và hỗ trợ các cuộc tấn công ngắn hạn; nay thường được cử đi đánh lén vào lãnh thổ Nga, là một “đội cảm tử” bí mật hoạt động sau phòng tuyến của đối phương.

Nhiều vụ tấn công xảy ra trên lãnh thổ Nga trong thời gian gần đây rất có thể là do đơn vị này gây ra. Theo tiết lộ của chỉ huy "Tiểu đoàn Shaman", nhiệm vụ chiến đấu của họ rất rõ ràng, đó là “đưa lửa chiến tranh vào bên trong Nga, để Nga cảm nhận được những đau khổ mà người Ukraine đã phải trải qua” kể từ khi xung đột bùng phát.

Trên thực tế, kể từ đầu tháng 4, "Tiểu đoàn Shaman" của Ukraine đã sử dụng máy bay trực thăng để tiến hành một cuộc tấn công vào một cơ sở dầu khí của Nga, khiến cơ sở này bị cháy lớn, một công nhân bị thương. Phía Nga đã cảnh cáo Ukraine về vụ việc, nhưng không ngăn được "Tiểu đoàn Shaman" tiếp tục hoạt động. Đối với "Tiểu đoàn Shaman", họ muốn thâm nhập vùng địch hậu để thực hiện các hành động phá hoại và tập kích để gây những tổn thất lớn hơn và sự hoảng loạn lớn hơn cho Nga.

Quân đội Nga luôn nghi ngờ “Tiểu đoàn Shaman” của quân đội Ukraine được sự giúp sức của phương Tây phía sau, nhưng không có bằng chứng xác thực.

Các báo cáo cho biết các binh sĩ của lực lượng đặc biệt sẽ xuất kích vào ban đêm, các máy bay trực thăng đã bí mật vào Nga bằng phương tiện bay ở độ cao thấp.

Các quan chức tình báo Ukraine cho biết: “Chúng tôi cử họ đi thực hiện những nhiệm vụ khó khăn nhất vì họ là những người ưu tú nhất, dũng cảm nhất, và quan trọng nhất để hoàn thành các hoạt động quân sự”.

Báo cáo đề cập rằng những người lính muốn gia nhập tiểu đoàn Shaman cần phải vượt qua nhiều bài kiểm tra th
ể lực, cũng như các kỹ năng đặc biệt như lặn, nhảy dù và leo núi, có thể tiến sâu vào phía sau phòng tuyến của kẻ thù để hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp.

Trang web The Drive của Mỹ cũng đưa tin vào ngày 1 rằng vào tháng 4 năm nay, các binh sĩ từ tiểu đoàn Shaman đã vượt biên giới ở độ cao thấp bằng một chiếc trực thăng Mi-24 "Hind" của Ukraine và tiến vào Nga. Cơ sở lưu trữ dầu Belgorod, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 25 dặm (40 km) về phía bắc.


Binh sĩ Tiểu đoàn Shaman được trang bị các vũ khí phương tiện tiên tiến (Ảnh: QQ)

Chỉ huy của Tiểu đoàn Shaman mới đây đã có cuộc phỏng vấn với trang The War Zone để hé lộ về cơ cấu và những mục tiêu của đơn vị bí ẩn này.

Nhiệm vụ "báo thù"

Theo vị chỉ huy, cũng tự xưng là Shaman, đơn vị này thỉnh thoảng đột nhập lãnh thổ Nga bằng trực thăng hoặc cũng có lúc băng qua bằng đường bộ. Tuy nhiên, mục tiêu luôn luôn là làm cho người Nga phải nếm trải những gì người Ukraine đã chịu đựng từ năm 2014 và đặc biệt là từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự vào ngày 24.2.2022

“Bạn có thể đã nghe về vụ tấn công tên lửa vào trung tâm mua sắm gần đây. Bạn chắc hẳn đã nghe về Bucha, về cuộc tấn công tên lửa vào ga tàu có người tị nạn ở Kramatorsk. Tôi ước tất cả những hành động đặc biệt này sẽ diễn ra trên đất Nga vào lúc này. Vì tôi muốn họ biết được cảm giác họ đã gây ra cho nhân dân Ukraine”, vị chỉ huy nói.

Các vụ tấn công được Shaman nhắc đến đều gây thương vong lớn về dân thường, theo thông báo của giới chức Ukraine. Tuy nhiên, Nga đều bác bỏ những cáo buộc đó và khẳng định quân đội nước này không nhắm vào mục tiêu dân sự.

Từ khi chiến sự nổ ra, không ít lần xảy ra các vụ tấn công ngay trên lãnh thổ Nga, nhắm vào nhiều mục tiêu như kho đạn, căn cứ không quân, kho nhiên liệu. Hồi tháng 4, trực thăng Mi-24 của Ukraine được cho là đã bay qua biên giới để tấn công kho nhiên liệu tại tỉnh Belgorod của Nga.

Nga cáo buộc Ukraine đứng sau những hành động này trong khi Kyiv không nhận trách nhiệm nhưng gọi đó là “nghiệp báo” cho hành động của Moscow.

Trong cuộc phỏng vấn, Shaman không nêu vị trí các nhiệm vụ mật của tiểu đoàn nhưng mỉm cười khi được hỏi về vụ đột kích Belgorod. “Đó không phải là kết thúc. Đó chỉ là phần nổi của tảng băng”, vị chỉ huy đeo khăn bịt mặt nói.

Thậm chí, người này cho hay các nhiệm vụ đặc biệt nhắm vào Nga hay vùng lãnh thổ của Ukraine do Nga kiểm soát đã bắt đầu từ khi Nga sáp nhập Crimea và hỗ trợ phe ly khai ở Donbass vào năm 2014.

Nổ lớn tại Belgorod


Kho dầu tại Belgorod bị cháy hồi tháng 4. Nga cáo buộc
Ukraine tấn công nhưng Kyiv phủ nhận


Tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod thuộc Nga ngày 3.7 thông báo ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng chục ngôi nhà bị phá hủy sau các vụ nổ tại thành phố cùng tên, cách biên giới Ukraine khoảng 40 km, theo Reuters. Nghị sĩ Nga Andrei Klishas cáo buộc Ukraine đã nã pháo qua biên giới và kêu gọi Moscow đáp trả mạnh mẽ bằng quân sự. Phía Ukraine chưa bình luận gì về cáo buộc này.

Chỉ huy Shaman cho biết đơn vị chỉ sử dụng các chiến thuật thông thường của các lực lượng biệt kích khác trên thế giới. Theo vị chỉ huy, điều khó khăn nhất là quyết định tham gia nhiệm vụ vì cơ hội thành công hầu như là 50-50 và cơ hội quay trở về còn thấp hơn. Tuy nhiên, một khi đã quyết định, những điều sau đó trở nên dễ dàng hơn.

Nga cáo buộc Ukraine đứng sau những hành động này trong khi Kyiv không nhận trách nhiệm nhưng gọi đó là “nghiệp báo” cho hành động của Moscow.

Trong cuộc phỏng vấn, Shaman không nêu vị trí các nhiệm vụ mật của tiểu đoàn nhưng mỉm cười khi được hỏi về vụ đột kích Belgorod. “Đó không phải là kết thúc. Đó chỉ là phần nổi của tảng băng”, vị chỉ huy đeo khăn bịt mặt nói.

Thậm chí, người này cho hay các nhiệm vụ đặc biệt nhắm vào Nga hay vùng lãnh thổ của Ukraine do Nga kiểm soát đã bắt đầu từ khi Nga sáp nhập Crimea và hỗ trợ phe ly khai ở Donbass vào năm 2014.

Ông cho hay do những rủi ro đó mà chỉ có những người thật sự muốn mới tham gia nhiệm vụ. “Chúng tôi luôn chỉ tìm tình nguyện viên. Chúng tôi không bao giờ giao nhiệm vụ. Họ là những người tình nguyện và xứng đáng đến Valhalla nếu họ nằm xuống trong trận chiến”, chỉ huy Shaman nói, nhắc đến lâu đài trong thần thoại Bắc Âu của thần Odin dành cho những người hy sinh.

Chỉ huy Shaman nói rằng tiểu đoàn có những phi công lái trực thăng cừ khôi, đóng vai trò “lớn nhất” trong việc xâm nhập và rút lui sau khi tấn công. Đôi lúc, các binh sĩ cũng vượt qua biên giới bằng đường bộ.

Ông Sydney nói thành viên Shaman được huấn luyện ở mức độ khác nhau, có tuổi từ 18-50 hoặc lớn hơn. 

Ông nhận xét bản chất cuộc xung đột giờ đã thay đổi và sẽ còn kéo dài “cho đến khi không còn gì cản trở chúng tôi có được cuộc sống bình thường”.

Vi Trần - TN

________________________________________

No comments:

Post a Comment