Tuesday, July 26, 2022

Monkeypox - bệnh đậu mùa khỉ

.
Bên cạnh sự lây lan khốc liệt của Covid BA5, cứ 3 người thì có 1 người bịnh thì mới đây, WHO đã cảnh báo về dịch bịnh Monkeypox - bệnh đậu mùa khỉ - đây là 1 bịnh mới, đang làm mưa gió trên thế giới
.
Vào đầu tháng 5, 2022, ca bịnh đậu mùa khỉ đầu tiên đã được xác nhận ở Anh Quốc. Bệnh nhân là 1 người có liên kết du lịch đến Nigeria (nơi ổ dịch bệnh lưu hành), và sau 2 tháng, đậu mùa khỉ đã ngày càng tăng, lan mạnh, chủ yếu ở Châu Âu, nhưng cũng có ở Bắc và Nam Mỹ, Châu Á, Châu Phi và Úc. Tính đến ngày 20 tháng 7, đã có tổng cộng 14.547 trường hợp được xác nhận. Hiện Texas đã có hơn ngàn bịnh nhân. Houston, Dallas và các vùng lân cận cũng bắt đầu xác nhận có vài chục bịnh nhân bị bịnh đậu mùa khỉ.
Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ:
Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh hiếm gặp do nhiễm vi trùng đậu mùa khỉ. Virus đậu mùa khỉ là một phần của cùng họ virus với bệnh đậu mùa. Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ tương tự như các triệu chứng bệnh đậu mùa, nhưng nhẹ hơn; và bệnh đậu mùa ở khỉ hiếm khi gây tử vong. Bệnh đậu mùa khỉ không liên quan đến bệnh thủy đậu.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ có thể bao gồm:
- Sốt
- Đau đầu
- Đau cơ và đau lưng
- Sưng hạch bạch huyết
- Ớn lạnh
- Kiệt sức
- Phát ban có thể trông giống như mụn nhọt hoặc mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng và trên các bộ phận khác của cơ thể, như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.
- Phát ban trải qua các giai đoạn khác nhau trước khi chữa lành hoàn toàn. Bệnh thường kéo dài 2-4 tuần. Đôi khi, mọi người bị phát ban đầu tiên, sau đó là các triệu chứng khác. Những người khác chỉ bị phát ban.
Bệnh đậu mùa ở khỉ lây lan theo nhiều cách khác nhau như:
* tiếp xúc trực tiếp với phát ban, vảy, hoặc chất dịch cơ thể truyền nhiễm
dịch tiết đường hô hấp khi tiếp xúc kéo dài, trực diện hoặc khi tiếp xúc thân mật, chẳng hạn như hôn, âu yếm hoặc quan hệ tình dục.
* chạm vào các vật dụng (chẳng hạn như quần áo hoặc khăn trải giường) trước đó đã chạm vào vết phát ban truyền nhiễm hoặc chất dịch cơ thể
* người mang thai có thể truyền virus sang thai nhi qua nhau thai
* Mọi người cũng có thể bị bệnh đậu mùa khỉ do động vật bị nhiễm bệnh, do bị động vật đó cào hoặc cắn hoặc do chế biến hoặc ăn thịt hoặc sử dụng các sản phẩm từ động vật bị nhiễm bệnh.
* Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan từ khi các triệu chứng bắt đầu cho đến khi vết ban lành hoàn toàn và một lớp da mới hình thành.
Bệnh thường kéo dài 2-4 tuần. Tại thời điểm này, người ta không biết liệu bệnh đậu khỉ có thể lây lan qua tinh dịch hoặc dịch âm đạo hay không.
* Không có phương pháp điều trị dành riêng cho nhiễm virus đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, bệnh đậu mùa ở khỉ và virus đậu mùa giống nhau về mặt di truyền, có nghĩa là các loại thuốc kháng virus và vắc xin được phát triển để bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa có thể được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị nhiễm đậu mùa khỉ.
Thuốc kháng virus, chẳng hạn như tecovirimat (TPOXX), có thể được khuyến nghị cho những người có nhiều khả năng bị bệnh nặng, như bệnh nhân có hệ thống miễn dịch suy yếu.

* Nếu có các triệu chứng của bệnh đậu khỉ, bạn nên nói chuyện với bác sĩ gia đình của mình ngay!

Vườn Texas 


_________________________________

No comments:

Post a Comment