Friday, July 8, 2022

Loài hoa Úc châu với hình dáng độc đáo như chú chim ruồi

 


Loài hoa Úc châu với hình dáng độc đáo như chú chim ruồi

Trên thực tế, đó là một loài hoa có nguồn gốc từ Úc châu, khi nở trông rất giống một chú chim nhỏ. Loài hoa này đã “làm mưa làm gió” trên mạng internet từ năm 2019.

 

Loài cây sản sinh ra bông hoa lạ thường này được biết đến như hoa chim “xanh” hay hoa chim “vua”, có tên khoa học Crotalaria cunninghamii. Theo Ban Quản lý Công viên và Vườn Thực vật Úc châu, đây là loại cây bụi dáng thẳng có vòng đời ngắn, xuất hiện nhiều ở khu vực nửa phía Bắc của Tây Úc từ vùng bờ biển đến sa mạc.



Hoa chim “vua” là loài thực vật có cùng họ với đậu Hà Lan và các loại đậu. Phần đầu tên khoa học của cây hoa này là Crotalaria, được lấy từ chữ Hy Lạp crotalon, có nghĩa “lạch cạch” hay “castanet”**, có liên quan đến việc hạt trong vỏ có dạng chùy của cây hoa kêu nghe “lạch cạch” khi lắc, theo ghi chú trên trang web.

 

Loài hoa có nguồn gốc từ Úc này có thể cao đến 4 mét. Khi hoa nở, những chiếc lá hình bầu dục tạo thành hàng loạt các bông hoa lớn màu xanh lá cây tươi sáng với gân lá màu nâu tím ở cuối mỗi cành cây.


Khi nhìn kỹ hơn, đây là những bông hoa xanh khá giống đôi cánh sống động của một chú chim ruồi đang bay. Mỗi bông hoa trông giống hình dạng của chim này có “mỏ chim” – trên thực tế là đài hoa – gắn với thân của cành cây.




Khi bức hình xuất hiện trên Reddit, được một người sử dụng mạng có biệt danh Octopus Prime chia sẻ. Người chia sẻ là nhà nghiên cứu sinh sau tiến sĩ nghiên cứu sự tiến hóa của hoa tham gia cuộc thảo luận giúp “khai quật” nguồn gốc hình dáng độc đáo của cây hoa này. Cuối cùng chủ đề thảo luận đã làm giảm khả năng cây hoa đem lại lợi ích bằng việc ngụy trang giống một chú chim ruồi đối với những người quan sát.


 

“Thực tế là bông hoa trông giống một chú chim đối với con người không thể tiến hóa một cách thích nghi. Bởi vì với vai trò “bên nhận tín hiệu”, con người chẳng thể làm gì để gia tăng sự thích nghi của các cá thể làm tiến hóa tín hiệu này (trông giống một chú chim),” nhà khoa học, có biệt danh SolitaryBee trên mạng trực tuyến chia sẻ.


“Một người có thể tranh luận bông hoa có hình dáng trông giống chim là thể hiện của sự thích nghi bởi vì nó phát đi tín hiệu cho một loại cá thể nhận tín hiệu khác (như động vật ăn cỏ, động vật giúp phân tán hạt, thụ phấn). Tôi có thể lập luận điều này không chắc xảy ra một cách cá biệt”. Nhà khoa học tiếp tục cho hay “vì nó không chắc xảy ra một cách ngoại lệ rằng loại hoa này thật sự trông giống một chú chim đối với bất kỳ đối tượng quan sát nào khác.”




 Chim ruồi mà loài hoa này trông giống một cách hoàn hảo thậm chí không có nguồn gốc từ Tây Úc. Đa số nhà nghiên cứu trong cộng đồng khoa học đồng thuận rằng hình dáng của chim hoa “vua” chỉ đơn giản là hiện tượng được biết đến như “ảo giác dị giải”, một khuynh hướng tò mò của con người nhận thấy những hình ảnh có ý nghĩa trong các cấu trúc thị giác ngẫu nhiên.


Tuy nhiên, hình ảnh kỳ lạ của chim hoa “vua” tạo ra một ấn tượng sai lầm về chức năng chính của hoa là dược chất hỗ trợ. Theo Dữ liệu về Các loại cây Nhiệt đới hữu ích, hoa chim “vua” đã được thu hoạch trong thiên nhiên hoang dã từ lâu để sử dụng làm thuốc và là một nguồn chất xơ hiệu nghiệm.

 

Cây hoa được phân loại “ít lo ngại nhất” trong Danh sách Đỏ IUCN*** và không có sự đe dọa đáng kể nào đối với loài hoa này. Tuy nhiên, môi trường sống bản địa của cây hoa đang bị đe dọa xâm lấn do hệ thống môi trường sống suy thoái.

 

Vì vậy, có rất nhiều người yêu cây nhiệt tình hỗ trợ hoa chim “vua” “di cư” đến nước Mỹ.


Better Homes & Gardens tư vấn rằng hoa chim sẽ phát triển tốt ở Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ trong Khu vực USDA Hardiness**** 10 và 11, bao gồm các khu vực nhiệt đới nóng như Nam California, Nam Florida và Hawaii.

 

Cô Louise Bevan là một nhà văn, sinh ra và lớn lên ở London, nước Anh. Cô đưa những tin tức truyền cảm hứng và những câu chuyện xoay quanh chủ đề con người được nhiều độc giả đón nhận.

 

Ghi chú của dịch giả:

* Nghệ thuật xếp giấy origami: thường được liên hệ với văn hóa Nhật Bản. Trong cách sử dụng từ hiện đại, “origami” được sử dụng như là thuật ngữ bao gồm tất cả các loại hình xếp giấy, bất kể nguồn gốc văn hóa.


** Castanet: một nhạc cụ gõ đặc biệt sử dụng bởi các nghệ sĩ vũ đạo, gồm hai miếng nhỏ bằng gỗ cứng, ngà voi hoặc nhựa thường được gắn chặt vào ngón tay cái và được các ngón tay khác cùng bấm vào.


*** Danh sách Đỏ IUCN: Danh sách đỏ các giống loài bị đe dọa của Hiệp hội Quốc tế Bảo tồn Tự nhiên


**** Khu vực USDA Hardiness: Hệ thống do Bộ Nông Nghiệp Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ phát triển chỉ dẫn cho cảnh quan và làm vườn, bao gồm 13 khu vực được xác định theo nhiệt độ tối thiểu cao nhất trung bình năm trong thời gian dài. 

 

Bảo Minh

________________________

No comments:

Post a Comment