Wednesday, July 20, 2022

Hội chứng đau bụng, bón ..

Hội chứng đau bụng, bón, xình bụng và tiêu chảy. Cách điều trị mới. (Iritabel tarm syndrom ITS,P irritable bowel syndrome IBS)

Dr: Thắng trần

Đau bụng là 1 trong những bịnh khó chẩn đoán và không ít trường hợp chấn đoán sai. Khoảng 10-12% bị đau bụng, táo bón, trướng bụng, tiêu chảy mà không tìm ra lý do. Cuộc sống thường nhật bị ảnh hưởng; nghỉ bịnh hay nghỉ học không ít. Đi bác sĩ gia đình, bác sĩ chuyên khoa, chụp hình hay thử nghiệm đủ thứ cũng không tìm ra nguyên do. Đôi khi bị mổ nhưng cũng chịu thua. Cuối cùng chỉ dùng thuốc giảm triệu chứng. 

Mới đây, 11.07.22 trang mạng nrk.no có bài viết về trường hợp cô M.R.H đã không còn bị ITS sau khi cấy phân của người khác vào ruột.

- cô kể rằng cô rất khó chịu ở vùng bụng, bụng trướng to và có khi cả 3 tuần cô không đi cầu được. Ban đêm bụng co thắt và cô phải nôn mửa. Cô bị vậy 28 năm dù cô chỉ 32 tuổi. Những năm thiếu niên là bị nặng nhất. Khi cuộc sống khó chịu quá, cô nghĩ cô sẽ không lập gia đình. Nhưng rồi cô gặp người đàn ông đồng ý chia sẻ đời sống gia đình. Vào những năm cuối của tuổi đôi mươi cô có 2 người con và xong trường sư phạm và làm cô giáo.

1 cứu tinh: phân của 1 người khỏe được cấy vào ruột non.

Cô được cấy phân vào ruột non bằng phương pháp nội soi (gastroskopi) dẫn khá sâu vào ruột non ( với lý do không ợ lên mùi phân và những vi trùng/vi khuẩn trong phân bị chất acid trong bao tử giết) khi ấy các vi trùng/ khuẩn tốt có cơ hội tìm đến ruột già để làm nhiệm vụ của mình.Trong ruột già cần có sự cân bằng của lượng vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu. Ngoài ra vi khuẩn tốt có 1 số trách nhiệm cần thiết: rã thức ăn. Khi uống thuốc trụ sinh, những vi khuẩn tốt chết và vi khuẩn xấu có nhiều chất dinh dưỡng ( vì vi khuẩn tốt không dùng vì đã yếu hoặc chết) trong những loại vi khuẩn xấu này là Clostridium difficile tạo viêm ruột và có thể đưa đến vỡ ruột già.

Vì nghĩ ( giả thuyết) có thể không có sự quân bình hay thiếu vi khuẩn tốt nên cần cấy vào ruột.

Cô M.R.H bị nặng hơn vào ngày hôm sau khi cấy phân, nhưng ngày thứ ba cô không còn đau.

Điều trị chỉ cần 10 phút nhưng kết quả kéo dài nhiều năm. Đây là dự án nghiên cứu của bịnh viện Stord công tác với bịnh viện đại học Haukeland. Kết quả cho thấy 9/10 có kết sau thời ngắn sau khi cấy phân, và 75% có kết quả tốt hơn 3 năm. Đã có bài trong tập chí chuyên khoa viết về kết quả này.

Hiện tại khoa học đã tìm được 11 loại vi khuẩn/trùng có thể là cần thiết cho điều trị ITS, 9 trong số đó có liều lượng cao. Ta có thể tìm ra cách điều trị bằng cách cấy 9 loại vi trùng/khuẩn vào viên thuốc mà nó không bị vỡ ra ở bao tử, xuống thẳng ruột sao đó vỡ ra và những vi trùng đó tìm đường đến ruột già. Vấn đề là cần có nghiên cứu rộng lớn và có chi phí cao. Hiện tại năm nay dự án nghiên cứu không được tài trợ từ chính phủ.

Cô M.R.H ước muốn nhiều người có cơ hội điều trị như cô và không còn những ngày vật vả. Cô đang lo âu khi người con gái 8 tuổi đang có những triệu chứng như cô trước đây.

Dr: Thắng trần - nhân vân Việt Nauy
Bài viết do đề nghị của Que Toi.

____________________________

No comments:

Post a Comment