Friday, July 21, 2023

7 loại thực phẩm tốt nhất cho người tiểu đường

 Bệnh nhân tiểu đường không cần phải tuân theo một chế độ ăn kiêng đặc biệt gây khó khăn cho họ vì việc chăm sóc thuốc men và theo dõi lượng đường trong máu vốn đã rất mệt mỏi, họ chỉ cần biết mình đang ăn những loại thực phẩm nào và chú ý hơn đến việc lựa chọn thực phẩm giúp họ kiểm soát tình trạng bệnh và tránh các bệnh đi kèm có hại. rối loạn lipid máu và thúc đẩy nguy cơ mắc bệnh tim mạch.


Khi nghĩ về một chế độ ăn uống lành mạnh, hãy cố gắng chọn những loại thực phẩm giúp bạn giảm số cân thừa này và có thể đốt cháy chất béo để cải thiện lượng đường trong máu và độ nhạy insulin của bạn.


Các loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao hơn, đặc biệt là chất xơ hòa tan và những loại có chỉ số đường huyết thấp, ít carbohydrate và protein cao là những thực phẩm giúp bạn đạt được sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống tốt hơn đồng thời tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều đường, muối và tất cả các loại thực phẩm chế biến sẵn nói chung.


Thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiểu đường:


1) Thổ Nhĩ Kỳ


100 gam gà tây nướng nguyên con chứa 189 calo, 7 gam chất béo, 0,1 gam carbohydrate, 29 gam protein


Gà tây là nguồn cung cấp protein thay vì thịt gà và thịt đỏ với ít calo hơn, ít chất béo bão hòa hơn và hàm lượng protein tốt cho sức khỏe


Hàm lượng chất béo trong gà tây khác nhau tùy theo miếng thịt bạn chọn. Nói chung, ức gà có hàm lượng chất béo thấp hơn đùi và có nhiều protein hơn, hàm lượng protein cao trong gà tây rất có lợi cho việc xây dựng cơ bắp và tạo ra các protein và enzyme huyết tương cần thiết mà bạn cần hàng ngày, nó cũng giúp bạn no lâu hơn và hạn chế cảm giác thèm ăn giúp bạn giảm cân.



Gà tây là nguồn cung cấp vitamin B tổng hợp tuyệt vời, vitamin B6 và B12 cần thiết để tạo DNA của bạn và giúp giữ cho dây thần kinh của bạn khỏe mạnh lâu hơn, đặc biệt là vì bệnh thần kinh ngoại biên với cảm giác ngứa ran và tê là một trong những biến chứng chính của bệnh tiểu đường cần bổ sung nhiều vitamin B, nó cũng là một nguồn khoáng chất tuyệt vời như selen cần thiết cho sức khỏe tuyến giáp, kẽm cho nhiều quá trình trao đổi chất, sắt để tạo hồng cầu và phốt pho cho sức khỏe của xương.


Tất cả những lợi ích này chỉ có trong ức gà tây chưa qua chế biến và tốt nhất là không có da nhưng nếu bạn chọn các sản phẩm gà tây khác như gà tây nguội và thịt xông khói gà tây, thì chúng gần như là lựa chọn tồi tệ nhất đối với bệnh tiểu đường vì chúng được chế biến kỹ và chứa nhiều hóa chất và có hàm lượng muối cao trong đó.


Bạn có thể ngâm nước muối gà tây và nướng theo cách mà hầu hết mọi người chế biến, hoặc bạn có thể tìm các công thức nấu ăn sáng tạo khác để sử dụng nó, bạn có thể biến nó thành tikka masala hoặc món cà ri gà tây, bạn có thể xay thịt gà tây và làm bánh mì kẹp thịt hoặc thịt viên tốt cho sức khỏe và còn nhiều công thức nấu ăn tuyệt vời khác mà bạn có thể tìm thấy trên mạng để sử dụng nó thường xuyên hơn và đảm bảo ăn kèm với một đĩa rau nhiều màu sắc tốt cho sức khỏe hơn là ăn cùng với đồ nhồi có hàm lượng carbohydrate cao.


2) Diêm mạch

Nửa cốc quinoa khoảng 93 gam chứa 111 calo, 1,8 gam chất béo, 20 gam carbohydrate, 4,1 gam protein


Quinoa là một trong những loại thực phẩm hợp thời trang tốt cho sức khỏe nhất hiện nay trên thế giới, một loại ngũ cốc bổ dưỡng, không chứa gluten, chứa nhiều chất xơ hơn nhiều loại ngũ cốc khác giúp thúc đẩy cảm giác no và giúp bạn giảm khẩu phần ăn dễ dàng hơn, chất xơ này cũng hỗ trợ sức khỏe đường ruột của bạn thông qua việc tăng cường hệ vi sinh vật khỏe mạnh trong ruột kết và hình thành khối lượng phân khỏe mạnh để giúp bạn đi tiêu tốt hơn vì bệnh tiểu đường đi kèm với tỷ lệ tiêu chảy cao hơn, chất xơ cũng làm cho quinoa trở thành một trong số ít các loại ngũ cốc có chỉ số đường huyết thấp là 53 giúp bạn kiểm soát tốt hơn lượng đường sau ăn. .


Quinoa cũng có hàm lượng protein cao cung cấp cho bạn tất cả các axit amin thiết yếu cần thiết để giúp bạn xây dựng cơ bắp, protein huyết tương và enzyme, khiến nó trở thành nguồn protein tuyệt vời cho người ăn chay. Vì quinoa không chứa gluten nên nó là lựa chọn tuyệt vời cho những người nhạy cảm với gluten như bệnh nhân mắc bệnh celiac.


Hạt diêm mạch rất giàu khoáng chất và vitamin bao gồm folate, sắt, magie, kali, tất cả đều giúp giảm huyết áp, tăng cường hình thành tế bào hồng cầu, duy trì tín hiệu tế bào thích hợp, xung thần kinh và co cơ. Có mối liên hệ giữa thiếu hụt magie và kháng insulin, một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường. Quinoa cũng giúp giảm mức độ chất béo trung tính và mức độ oxy hóa cholesterol LDL nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa tuyệt vời trong hạt diêm mạch như quercetin và kaempferol, đây là những flavonoid có đặc tính chống viêm và tăng cường sức khỏe tổng thể.


Quinoa có một số loại chất kháng dinh dưỡng như axit phytic, vì vậy cần phải rửa sạch quinoa và ngâm kỹ trước khi nấu để nhận được đầy đủ các khoáng chất và chất dinh dưỡng trong đó, sau đó bạn chỉ cần nấu như nấu cơm và thưởng thức với một ít ức gà hoặc một số loại rau thái nhỏ để biến thành món salad với một ít pho mát feta bên trên và một giọt dầu ô liu.


3) Avocado


3) Quả bơ

1 quả bơ khoảng 201 gam chứa 322 calo, 29 gam chất béo, 17 gam carbohydrate, 4 gam protein


Bơ là lựa chọn trái cây tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường, nó là một trong những lựa chọn trái cây hiếm hoi có hàm lượng carbohydrate thấp hơn so với hàm lượng chất béo lành mạnh cao và hàm lượng chất xơ tuyệt vời, lý tưởng để kiểm soát lượng đường trong máu tăng đột biến và giúp bạn tăng độ nhạy insulin.


Bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh như axit béo omega 3, loại giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại do các sản phẩm của quá trình oxy hóa cholesterol LDL có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn lipid máu và xơ vữa động mạch, cuối cùng sẽ dẫn đến các bệnh tim mạch và đột quỵ.


Bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin cần thiết cho sức khỏe của mắt, chúng giúp bạn giảm thiểu thiệt hại cho võng mạc và hàm lượng chất béo cũng có beta carotene và vitamin c cao giúp ngăn ngừa một số bệnh thoái hóa như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng ở độ tuổi mắc bệnh tiểu đường sớm hơn người bình thường.


Bơ là nguồn folate tuyệt vời, một phần không thể thiếu trong bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào vì nó là thành phần chính của DNA trong tế bào của bạn, folate cũng có liên quan đến việc giảm tỷ lệ trầm cảm, một trong những bệnh đi kèm khủng khiếp nhất với bệnh tiểu đường, ảnh hưởng lớn đến tình trạng chung của họ thông qua việc ức chế sự tích tụ của một hợp chất có tên homocysteine làm suy yếu quá trình sản xuất serotonin và dopamine chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng và giấc ngủ của bạn.


Bơ chứa đầy magie và kali giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chúng có thể giúp bạn giảm cân nếu bạn tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải để thay thế cho các loại chất béo bão hòa có hại khác nhưng đừng lạm dụng bơ vì chúng có hàm lượng calo cao có thể gây tác dụng ngược cho bạn và dẫn đến tăng cân thay vì giảm cân.


Quả bơ rất tuyệt nếu bạn tự xếp chúng trên một miếng bánh mì nướng màu nâu ấm vào buổi sáng thay vì sử dụng bơ, đặt chúng bên cạnh một đĩa trứng bác còn ấm để có một bữa sáng thịnh soạn, hoặc thêm chúng vào một cốc sữa chua Hy Lạp đơn giản để có một bữa ăn nhẹ lành mạnh.


4) Lúa mì nguyên chất

Các loại ngũ cốc chủ yếu bao gồm 3 phần cám, đó là lớp vỏ cứng bên ngoài với chất xơ, nội nhũ, lớp giữa chứa carbs và mầm, lớp bên trong chứa vitamin và khoáng chất Thuật ngữ lúa mì nguyên chất có nghĩa là loại ngũ cốc bạn đang nhận có tất cả 3 lớp này, không giống như các loại ngũ cốc tinh chế thường được chế biến và chỉ có nội nhũ với hàm lượng carbohydrate cao trong đó mà không có cám hoặc mầm với hàm lượng chất xơ và vitamin rất cần thiết.


Lúa mì nguyên chất là một trong những lựa chọn carbohydrate tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường vì nó có hàm lượng chất xơ cao giúp bạn no lâu hơn và ngăn chặn sự thèm ăn giúp bạn dễ dàng giảm cân, lúa mì nguyên chất cũng có chỉ số đường huyết thấp hơn lúa mì tinh chế giúp kiểm soát lượng đường tăng đột biến sau bữa ăn và cải thiện độ nhạy insulin của bạn tốt hơn, nó cũng làm giảm nguy cơ béo phì, phát triển các bệnh tim mạch và đột quỵ.


Nó là một nguồn mangan, phốt pho và magiê tuyệt vời hỗ trợ kiểm soát quá trình chuyển hóa carbohydrate và tăng độ nhạy insulin của bạn, hàm lượng chất xơ lành mạnh hoạt động như prebiotic rất có lợi cho sức khỏe đường ruột của bạn và giúp thúc đẩy vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh giúp bạn có sức khỏe ruột kết tốt hơn, giảm khả năng bị táo bón và giảm tỷ lệ viêm ruột kết, từ đó giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.


Để thêm nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn vào chế độ ăn uống của bạn, hãy luôn dùng gạo lứt, bánh mì nâu, sử dụng bột làm bánh ngọt làm từ lúa mì nguyên cám, ngũ cốc ăn sáng, nấu cháo qua đêm từ bột yến mạch với một số loại hạt và coi bỏng ngô là người bạn tốt nhất của bạn vì đây là loại ngũ cốc nguyên hạt có rất ít calo với độ giòn và hương vị rất dễ chịu giúp bạn no lâu


Một quả trứng luộc 100 mg chứa 155 calo, 11 gam chất béo, 1,1 gam carbohydrate, 13 gam protein


Trứng là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường, chúng chứa ít carbohydrate và giàu protein cùng với một loạt các chất dinh dưỡng tuyệt vời cần thiết cho sức khỏe của bạn, trứng có tất cả các axit amin thiết yếu mà bạn cần để xây dựng cơ bắp khỏe mạnh, đặc biệt là vì bệnh tiểu đường có thể dẫn đến giảm cân và teo cơ.


Trứng là nguồn cung cấp choline tuyệt vời, một chất cần thiết để hình thành chất dẫn truyền thần kinh quan trọng acetylcholine, là chất dẫn truyền chính tại các điểm nối thần kinh cơ và dây thần kinh ngoại biên, rất thuận tiện để nạp vào nếu bạn mắc bệnh tiểu đường vì nó dẫn đến bệnh thần kinh ngoại biên ở nhiều bệnh nhân tiểu đường gây tê và dị cảm và choline có thể làm chậm bệnh thần kinh và bảo vệ sức khỏe não bộ của bạn.


Trứng chứa nhiều chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin rất cần thiết cho mắt vì chúng làm chậm sự tiến triển của các bệnh võng mạc rất phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường do đục thủy tinh thể xảy ra ở độ tuổi sớm hơn so với dân số nói chung cũng như thoái hóa điểm vàng và teo võng mạc.


Trứng chứa nhiều biotin cần thiết cho làn da, mái tóc và móng khỏe mạnh vốn trở nên giòn và không bóng trong bệnh tiểu đường.


Mối quan tâm duy nhất khi ăn trứng đối với bệnh nhân tiểu đường là mức cholesterol cao có trong lòng đỏ trứng vì bệnh tiểu đường đã làm tăng nguy cơ rối loạn lipid máu và các bệnh tim mạch. Tốt nhất là tránh dư thừa cholesterol trong chế độ ăn uống. Vì vậy, nếu bạn đã có mức cholesterol cao trong máu, hãy ăn lòng trắng trứng và tránh xa lòng đỏ vì có cholesterol nhưng bạn sẽ mất đi những lợi ích khác trong lòng đỏ từ choline đến canxi và axit béo omega 3 tuyệt vời có lợi cho tim và mạch của bạn.


Tốt nhất là hạn chế ăn trứng trong ba ngày một tuần và chọn các phương pháp nấu ăn ít chất béo như luộc và luộc để tận dụng tối đa những quả trứng tốt cho sức khỏe mà không gây hại cho chúng, không thêm thịt xông khói hoặc xúc xích vào trứng vì chúng có hàm lượng natri cao và có thể làm tăng huyết áp của bạn, thay vào đó hãy ăn các loại rau nhiều màu sắc tốt cho sức khỏe.


6) Cá béo

Một con cá mòi cỡ trung bình 30 gam chứa 47 calo, 1,9 gam chất béo, 0 gam carbohydrate, 7,1 gam protein


Cá béo được biết đến với những lợi ích sức khỏe tuyệt vời, đó là lý do tại sao nó là nguồn protein tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường. Khi mọi người nói đến cá béo, chúng ta nghĩ ngay đến cá hồi, cá tuyết hoặc cá ngừ nhưng không nhiều người nghĩ đến cá mòi. Chà, cá mòi trên thực tế là một lựa chọn khác tuyệt vời cho các loại cá béo mà bạn nên kết hợp thường xuyên hơn vào chế độ ăn uống của mình, vì cá mòi chỉ ăn sinh vật phù du nên chúng không có nhiều thủy ngân như các loại cá khác.


Cá mòi chứa đầy axit béo omega 3 có đặc tính chống viêm tuyệt vời giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim và rối loạn thoái hóa thần kinh bằng cách giảm nguy cơ huyết khối, hình thành mảng xơ vữa động mạch và hạ huyết áp để giảm nguy cơ bị đau tim và đột quỵ cao ở bệnh tiểu đường.


Hiện nay cũng có nhiều tài liệu nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc hấp thụ nhiều axit béo omega 3 với việc chống trầm cảm và có tâm trạng tốt hơn, đây là một vấn đề rất phổ biến trên thế giới trong những năm gần đây, đặc biệt đối với những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường. bệnh đi kèm rất phổ biến trong bệnh tiểu đường.


Cá mòi rất phổ biến trong ẩm thực Địa Trung Hải, bạn có thể tìm thấy nhiều công thức nấu ăn có cá mòi. Bạn có thể nướng cá mòi tươi, thêm cá mòi đóng hộp lên trên món salad, hoặc làm món thịt hầm cá mòi với một ít chanh và dầu ô liu hoặc thêm chúng lên trên bánh quy giòn hoặc cho vào một đĩa mì ống và khi bạn mua cá mòi đóng hộp, hãy chú ý hơn đến những loại không có hàm lượng muối cao trong đó để tránh tăng huyết áp.


7) Trái cây có múi

1 quả cam khoảng 140 gam chứa 69 calo, 0,2 gam chất béo, 18 gam carbohydrate, 1,3 gam protein


Tất cả các loại trái cây có múi như cam, chanh, chanh, bưởi, và nhiều loại trái cây khác đều là những loại trái cây tuyệt vời cho người mắc bệnh tiểu đường. Chúng có chỉ số đường huyết thấp, nghĩa là chúng không thực sự làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhanh chóng sau khi bạn ăn chúng như các loại trái cây khác, chúng rất giàu chất xơ cũng như làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp bạn xử lý thức ăn chậm hơn để kiểm soát lượng đường trong máu, điều này có tác động tuyệt vời đến sức khỏe đường tiêu hóa và kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn và nó giúp giảm mức Hb A1C của bạn.


Cam chứa nhiều vitamin C có khả năng chống oxy hóa, nó giúp bạn giảm tác hại của các gốc tự do trên cơ thể và làm trẻ hóa tế bào, chúng cũng chứa nhiều kali giúp bạn giảm nguy cơ kháng insulin và trì hoãn khởi phát bệnh tim mạch thông qua việc giảm huyết áp bằng cách loại bỏ lượng muối và nước bị giữ lại trong cơ thể. trái cây họ cam quýt chứa đầy chất chống oxy hóa flavonoid có tác dụng chống viêm tuyệt vời và giúp cải thiện độ nhạy insulin của bạn với cam máu có một loại flavonoid đặc biệt gọi là anthocyanin chống viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.


Luôn chọn trái cây thật, ăn cả quả để nhận được nhiều chất xơ nhất có thể, sử dụng chúng trong nấu ăn thường xuyên hơn, cố gắng tránh nước cam mặc dù nó có hàm lượng vitamin có lợi mà chúng ta tìm kiếm, nó thường thiếu chất xơ mà chúng ta cần từ trái cây, nó cũng chứa hàm lượng đường cao có thể dẫn đến lượng đường cao và tăng cân.


https://healthella.com/diabetes-diet/9/

No comments:

Post a Comment