Friday, July 21, 2023

Thuốc Metformin có giúp giảm cân không?

 Các chị em muốn dùng Metformin để giảm cân nên biết.


Hiên nay rộ lên phong trào dùng thuốc Metformin để giảm cân cũng như ngăn ngừa bịnh tiểu đường. Mình có nhiều người quen biết đã và đang dùng thuốc này cho mục đích giảm cân
. Hầu hết có kết quả khả quan. 

Đây là một loại thuốc chuyên trị tiểu đường loại #2, và giá mua tương đối rẽ. Tuy nhiên phải có toa Bác sĩ mới mua được. Nhân tiện tìm hiểu sơ qua thì mình nghĩ mọi người nên hiểu về loại thuốc này trước khi xử dụng để tránh những trường hợp đáng tiếc xy ra. Cũng như lường trước được những phản ứng phụ mình có thể gặp để tránh lo lắng.

1/    Metformin có gây giảm cân không?

N thể là loại thuốc đầu tiên mà bác sĩ khuyên dùng. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giúp cơ thể sếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2, metformin cóử dụng insulin của chính nó tốt hơn.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngày càng có nhiều người dùng Metformin làm thuốc giảm cân. 

 (khác với nhiều loại thuốc tiểu đường khác, có một số trong đó gây tăng cân.)  

Đó là một lý do metformin giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường ở những người thừa cân và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

Tuy nhiên, thuốc không được coi là thuốc chuyên trị giảm cân.

2/ Metformin hoạt động như thế nào? 

Metformin bắt đầu hoạt động trong ruột của bạn. Một số nhà khoa học cho rằng nó làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn tự nhiên trong hệ thống tiêu hóa của bạn. Nó cũng kích hoạt các enzym cụ thể giúp cơ thể sử dụng chất béo hiệu quả hơn.

Các nhà khoa học cũng đang cố gắng hiểu làm thế nào mà metformin dẫn đến giảm cân. ?

Bởi vì nó làm thay đổi vi khuẩn đường ruột, nên các vấn đề về tiêu hóa là tác dụng phụ phổ biến. 

Vì vậy, một giả thuyết ban đầu cho rằng đau dạ dày khiến mọi người chán ăn và ăn ít hơn, 

hoặc họ bị mất nước do tiêu chảy. ??

NHƯNG MAY MẮN HẦU HẾT CÁC TÁC DỤNG PHỤ NÀY SẼ BIẾN MẤT SAU MỘT VÀI TUẦN. Và Những người giảm cân nhờ metformin vẫn tiếp tục giảm cân sau thời gian đó.

Một lời giải thích hợp lý hơn là những thay đổi của metformin trong ruột làm mất cảm giác thèm ăn. Nó có thể làm tăng mức độ hormone leptin trong cơ thể, khiến bạn cảm thấy no. Vì cảm giác thèm ăn của bạn giảm  nên bạn sẽ ăn ít hơn.

Cân nặng mà bạn giảm được khi dùng thuốc chủ yếu đến từ việc dự trữ chất béo, không phải là sự kết hợp giữa chất béo và cơ nạc xảy ra khi ăn kiêng. Những người dùng metformin cũng thấy số đo vòng eo và tỷ lệ eo-hông thấp hơn, hai cách để đo lượng mỡ trong cơ thể.

3/  Metformin có phải là thuốc giảm cân hiệu quả không?

Câu trả lời là KHÔNG! 

Số cân nặng bạn có khả năng giảm thấp. Nhưng trong một nghiên cứu phòng ngừa bệnh tiểu đường: 29% người giảm được 5% trọng lượng cơ thể trở lên. Và chỉ 8% giảm được khoảng 10%. Trung bình, đó là khoảng 5 pounds. Điều đó có thể đủ để bắt đầu cải thiện sức khỏe của bạn, nhưng không đủ để tạo ra tác động lớn nếu bạn thừa nhiều cân. 

Ví dụ, metformin sẽ không tạo ra sự khác biệt đối với người cần giảm 30 pound trở lên.

Nghiên cứu đó cũng bao gồm một nhóm người thực hiện thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục thay vì dùng thuốc. Trong số 29% người giảm cân nhờ metformin, chỉ hơn một nửa duy trì được trong 14 năm tiếp theo, nhưng gần một nửa số người giảm được cùng số cân bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục. 

Vì vậy, tỷ lệ giảm cân thành công lâu dài đối với metformin không khác nhiều so với thay đổi lối sống, vốn có những lợi ích sức khỏe khác, chẳng hạn như cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

Có thể cho rằng metformin là một loại thuốc để điều trị, hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường, không phải để giảm cân. Tốt nhất bạn nên nghĩ về bất kỳ số cân nào bạn giảm được như một tác dụng phụ vui vẻ. 

Ngoài ra, metformin không thể thay thế cho việc ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. 

Trên thực tế, các chuyên gia khuyên rằng bất kỳ ai bắt đầu dùng thuốc đều nên thực hiện cả hai thay đổi lối sống đó cùng một lúc.

4/ Metformin và bệnh tiểu đường loại 2

Metformin thường là loại thuốc đầu tiên bạn sẽ dùng nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2 - vì nhiều lý do.

Nó giúp giảm lượng đường trong máu của bạn theo ba cách:

Nó báo cho gan của bạn tạo ra ít glucose hơn.

Nó làm giảm sức đề kháng insulin của bạn, có nghĩa là nó làm cho cơ của bạn sử dụng insulin tốt hơn để glucose có thể đi vào chúng thay vì ở lại trong máu của bạn.

Nó giúp ruột của bạn hấp thụ ít glucose hơn từ thức ăn của bạn.   

Nó có thể làm giảm A1c của bạn, mức "trung bình" của việc kiểm soát lượng đường trong máu của bạn trong một vài tháng. 

Nó cũng có thể trì hoãn tiền tiểu đường trở thành bệnh tiểu đường.

5/. TÁC DỤNG PHỤ 

 Giống như bất kỳ loại thuốc nào, metformin có thể có tác dụng phụ. Hầu hết là nhẹ, nhưng một số ít có thể nghiêm trọng. Hãy ghi nhớ những điều này và nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì bạn có thể

** TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP của Metformin

Đau dạ dày là tác dụng phụ phổ biến nhất của metformin. 

Khoảng 25% số người gặp các vấn đề như:

- đầy hơi

- Khí ga

- Bệnh tiêu chảy

- Đau bụng

- Táo bón

- ít thèm ăn

Dùng metformin chung với thức ăn có thể hữu ích. Trung bình bạn có thể bắt đầu dùng với liều lượng 500-1000 mg mỗi ngày. Nếu bạn tăng liều thuốc cao hơn, những tác dụng phụ này có thể quay trở lại.

Mặc dù các bác sĩ thường tránh kê đơn thuốc này cho những người bị bệnh thận, nhưng những người bị bệnh thận nhẹ hoặc trung bình có thể sử dụng được.

Bạn có thể thấy phần vỏ của viên thuốc giải phóng kéo dài trong phân của mình. Nếu bạn thấy, đừng lo lắng. Thuốc đã đi vào cơ thể bạn và bạn không cần uống bù thêm.

Một nghiên cứu lớn đã liên kết việc sử dụng metformin lâu dài với khả năng mắc bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson cao hơn. Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về kết nối và ý nghĩa của nó

** TÁC DỤNG PHỤ HIẾM GẶP của Metformin

Một số người (trong một nghiên cứu, tỷ lệ này là dưới 5%) 

cho biết họ bị ợ nóng, đau đầu, nhiễm trùng đường hô hấp trên và có mùi vị khó chịu trong miệng khi họ dùng metformin phóng thích kéo dài. 

Có tới 12% người dùng công thức thông thường gặp phải những tác dụng phụ đó. Họ cũng báo cáo cảm giác giống như cúm

** TÁC DỤNG PHỤ NGHIÊM TRỌNG của metformin

  ⁃ nhiễm lactic Acid

Đây là một tình trạng nguy hiểm do sự tích tụ axit lactic, một chất hóa học mà cơ bắp và hồng cầu của bạn tạo ra một cách tự nhiên. Khi nó xảy ra trong khi dùng metformin, nó được gọi là nhiễm lactic Acid liên quan đến metformin (MALA).

Vấn đề này rất hiếm gặp, chỉ xảy ra ở một số ít người dùng thuốc.

Nó có nhiều khả năng xảy ra nếu bạn:

- Có bệnh thận hoặc bệnh gan

- Uống nhiều rượu

- Bị suy tim sung huyết nặng

- Đang ốm sốt,

- bệnh tiêu chảy,

- ói mữa

- Bị mất nước

Có Thêm nhiều dấu hiệu cảnh báo tương tự với một số tác dụng phụ của metformin, như đau dạ dày, chóng mặt và suy nhược. Những triệu chứng khác là tê hoặc cảm giác lạnh ở chân tay, hoặc thay đổi nhịp tim. Gọi ngay cho bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề nào trong số này.

** THIẾU VITAMIN B12

Việc thiếu loại vitamin B12 này có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng nguy cơ cao hơn đối với người dùng  metformin, đặc biệt là khi dùng lâu dài. Nếu thiếu vitamin b12 , nó có thể gây ra bệnh thần kinh ngoại biên, tê hoặc ngứa ran ở bàn chân và cẳng chân vốn đã có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nó cũng có thể gây thiếu máu, lượng hồng cầu thấp.

Hãy Yêu cầu bác sĩ kiểm tra mức B12 của bạn thường xuyên. Đừng đợi cho đến khi bạn có các triệu chứng. Bạn cũng nên bổ xung thêm thực phẩm giàu B12 tự nhiên vào chế độ ăn uống của mình. Gan bò và nghêu có nhiều nhất. Thịt gà, thịt bò, trứng, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc.  tăng cường những nguồn tốt. 

Các chất bổ sung cũng có thể đưa mức độ B12 của bạn trở lại bình thường, đặc biệt nếu bạn là người ăn chay. Chỉ cần nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu dùng Metformin

** HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Lượng đường trong máu của bạn có thể giảm quá thấp nếu bạn dùng metformin trong khi nhịn ăn hoặc hoạt động thể chất nặng 

Nếu bạn đang dùng thuốc kết hợp, hoặc metformin với các loại thuốc trị tiểu đường hoặc insulin khác, hãy hỏi bác sĩ về khả năng bạn bị hạ đường huyết. 

Tuy nhiên Nếu bạn đang dùng riêng metformin, có thể bạn sẽ không bị hạ đường huyết. 

Tóm lại: Đây là bài viết giới hạn riêng trong việc dùng thuốc Metformin với mục đích giảm cân. Do đó không khai triển thêm những liên quan khác. Uống thuốc này có thể giúp bạn gảm một số cân nặng. Tuy nhiên thường phải hết hợp thêm một sinh hoạt lành mạnh. Ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên mới có một kết quả như ý muốn

Chúc các bạn thành công trong việc giảm cân  .

Quinhon11 

Nguồn: https://www.webmd.com › diabetes › metformin-cause-weight-lossDoes Metformin Cause Weight Loss? - WebMD

—__________________________—

No comments:

Post a Comment