Wednesday, July 5, 2023

Cây đàn bỏ quên (phiếm)

Phạm Lê Huy

Sáng sớm nay (July 3-2023) bất ngờ tôi nhận được một message vui của “đàn em” Lê Đức từ quê nhà. Message là hình cây đàn guitar mà tôi “bỏ quên” từ lâu, kèm theo lời nhắc “Đây cây đàn guitar từ năm 1973 đó anh Ninh”. Cảm ơn Lê Đức nhiều lắm.

Không nhớ năm nào tôi nhận lệnh chuyển đến một điểm đóng quân gai gốc hơn, không đem cây đàn theo được đành để lại tiền cứ, rồi quên bẳng đi đến giờ.

Ôi, cây đàn thân quí của tôi – 50 năm rồi nay mới thấy lại. “Nó” đã từng theo bước chân tôi ngược xuôi đây đó...

Đúng ra là tôi chẳng “bỏ quên” nó đâu. Những khi được lệnh lên đường tôi “để lại” nó trong căn hầm sĩ quan nơi tiền cứ cho đồng đội chơi mỗi khi họ về dưỡng quân, nghỉ ngơi chờ lệnh...

Với cây đàn này tôi từng nghêu ngao “Chiều nay ngồi viết riêng cho em / Cho em bài hát ân tình...” hay “Chiều nay có mùa Thu đi về / Buồn vương mây ngàn giăng khắp lối...” hoặc “Một chiều đông bên sông / Thuyền lênh đênh cặp bến...”.

Và, một bạn đồng đội của tôi cũng có lần ôm nó mà trải lòng “Ta vẫn chờ em dưới gốc sim già đó / Để hái dâng người một đóa đẫm tương tư...”

Cũng có khi chúng tôi cùng cất tiếng hát vang theo nhịp đàn dưới mưa trên một căn cứ trong rừng núi Tây Nguyên “Hạt mưa trên poncho... Hạt mưa trên poncho / Tí tách rơi nghe như tiếng quân reo hò ngoài chiến trường...”.

Thật quí làm sao cây đàn của tôi, tuy đơn sơ mộc mạc nhưng đầy ắp những kỷ niệm không sao quên được với bạn bè, với đồng đội mình...

Phạm Lê Huy

(Los Angeles, July 3–2023)



No comments:

Post a Comment