Sunday, January 21, 2024

Hiểu rõ về ung thư phổi

A Visual Guide to Lung Cancer
Quinhon11

Bức tranh toàn diện: 
Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở cả nam và nữ. Nhưng điều này không phải luôn luôn như vậy. Trước khi sử dụng rộng rãi loại thuốc lá điếu công nghiệp, thì ung thư phổi rất hiếm gặp. Ngày nay, hút thuốc gây ra gần 9 trên 10 ca tử vong do ung thư phổi, trong khi khí radon, ô nhiễm và những thứ khác đóng vai trò nhỏ hơn.
Hiện có nhiều loại thuốc đang được phát triển mang lại hy vọng mới cho những người được chẩn đoán ung thu phổi ngày nay.

Khi hút thuốc là nguyên nhân
Thuốc lá chứa nhiều hóa chất gây ung thư. Chúng cũng vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tự nhiên của phổi. 

Đường thở được lót bằng những sợi lông nhỏ gọi là lông mao. Để bảo vệ phổi, chúng quét sạch độc tố, vi khuẩn và vi rút. Khói thuốc lá ngăn cản lông mao thực hiện công việc của chúng. Điều này tạo điều kiện cho các hóa chất gây ung thư tích tụ.

Triệu chứng
Ung thư phổi bắt đầu một cách lặng lẽ. Thường không có triệu chứng hoặc dấu hiệu cảnh báo ở giai đoạn đầu. Khi nó trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể nhận thấy:
-  Một cơn ho sẽ không biến mất
-  Đau ngực, đặc biệt là khi hít thở sâu
-  Thở khò khè hoặc khó thở
-  Ho ra đờm có máu
-  Mệt mỏi

Bạn có thể kiểm tra được không?
Một loại quét gọi là CT xoắn ốc có thể phát hiện ung thư phổi sớm ở một số người, nhưng không rõ liệu nó có phát hiện kịp thời để cứu sống hay không.

Trung tâm đặc nhiệm dịch vụ phòng ngừa Hoa Kỳ khuyến nghị những người nghiện thuốc lá nặng ở độ tuổi 55-80 nên chụp CT hàng năm. Điều tương tự cũng xảy ra với những người từng hút thuốc nhiều và đã bỏ thuốc cách đây chưa đầy 15 năm.

Chẩn đoán
Nếu bác sĩ cho rằng bạn có thể bị ung thư phổi - chẳng hạn như do bạn ho hoặc thở khò khè kéo dài - bạn sẽ được chụp X-quang ngực hoặc các xét nghiệm hình ảnh khác. Bạn cũng có thể cần phải ho ra đờm để xét nghiệm đờm. Nếu một trong hai thử nghiệm này
cho rằng bạn có thể bị ung thư, có thể bạn sẽ cần phải làm sinh thiết.

Sinh thiết là gì?
Bác sĩ sẽ lấy một mẫu nhỏ của khối u đáng ngờ, thường bằng kim, để kiểm tra dưới kính hiển vi. Bằng cách nghiên cứu mẫu, nhà nghiên cứu bệnh học có thể xác định liệu khối u có phải là ung thư phổi hay không và nếu có thì là loại gì.

Hai loại chính
-  Ung thư phổi tế bào nhỏ: có tính hung hãn hơn, có nghĩa là nó có thể lây lan nhanh chóng sang các bộ phận khác của cơ thể ngay từ giai đoạn đầu của bệnh. Nó liên quan chặt chẽ đến việc sử dụng thuốc lá và hiếm gặp ở người không hút thuốc.
-  Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ phát triển chậm hơn và phổ biến hơn. Nó chiếm  gần 85% tổng các ca ung thư phổi.

Các giai đoạn ung thư là gì?
Giai đoạn mô tả mức độ ung thư của một người nào đó đã lan rộng. Ung thư phổi tế bào nhỏ được chia thành hai giai đoạn: 
“Hạn chế” có nghĩa là ung thư chỉ giới hạn ở một phổi và có thể là các hạch bạch huyết gần đó. 
"Mở rộng" có nghĩa là ung thư đã lan sang phổi khác hoặc xa hơn. 

Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ được phân loại từ giai đoạn I đến IV, tùy thuộc vào mức độ lan rộng của nó.

Điều trị giai đoạn đầu
Khi các bác sĩ phát hiện ung thư phổi không phải tế bào nhỏ trước khi nó lan ra ngoài một phổi, phẫu thuật đôi khi có thể hữu ích. Bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ phần phổi có khối u hoặc toàn bộ phổi nếu cần thiết. Một số người được xạ trị hoặc hóa trị sau đó để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại. 

Phẫu thuật thường không giúp ích gì cho bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ vì nó có thể đã lan rộng trước khi được chẩn đoán.

Nếu đó là ung thư phổi lan rộng:
Khi ung thư phổi lan rộng đến mức không thể chữa khỏi, các phương pháp điều trị vẫn có thể giúp mọi người sống lâu hơn và có chất lượng cuộc sống tốt hơn. 
Xạ trị và hóa trị có thể thu nhỏ khối u và giúp kiểm soát các triệu chứng, chẳng hạn như đau xương hoặc tắc nghẽn đường thở. 
Hóa trị thường là phương pháp điều trị chính cho bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ.

Phương pháp điều trị mới
- Liệu pháp nhắm mục tiêu cộng với hóa trị có thể hữu ích nếu các phương pháp khác không hiệu quả. Một loại ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu mới nuôi dưỡng tế bào ung thư. Một số khác làm gián đoạn các tín hiệu thúc đẩy tế bào ung thư phổi nhân lên

- Liệu pháp miễn dịch hoạt động với hệ thống miễn dịch của bạn để chống lại các trường hợp ung thư phổi không phải tế bào nhỏ tiến triển. Nó không phải có tác dụng với tất cả mọi người, nhưng khi nó có tác dụng, kết quả sẽ rất khả quan. Bạn cũng sẽ được hóa trị.

Tham gia một nghiên cứu
Các thử nghiệm lâm sàng giúp các bác sĩ khám phá các phương pháp điều trị mới đầy hứa hẹn cho bệnh ung thư phổi. Hãy hỏi bác sĩ của bạn xem có tổ chức nào mà bạn có thể tham gia ?, những điều bạn cần cân nhắc và cách đăng ký.

Giúp bỏ thuốc lá
Được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi có thể là một cú sốc. Nếu bạn hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc thì vẫn chưa quá muộn để thực hiện những thay đổi lành mạnh.
Nghiên cứu cho thấy những người bỏ hút thuốc sau khi biết mình mắc bệnh ung thư phổi sẽ có kết quả tốt hơn những người vẫn tiếp tục hút thuốc.

Khói thuốc phụ
Mặc dù hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi nhưng nó không phải là yếu tố nguy cơ duy nhất. Hít phải khói thuốc thụ động ở nhà hoặc tại nơi làm việc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Những người kết hôn với người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn từ 20% đến 30% so với vợ hoặc chồng của những người không hút thuốc.

Làm công việc nguy hiểm
Một số công việc khiến bệnh ung thư phổi dễ xảy ra hơn. Những người làm việc với uranium, asen và các hóa chất khác nên cố gắng hạn chế tiếp xúc với chúng. 
Amiăng, chất từng được sử dụng rộng rãi trong vật liệu cách nhiệt, được biết đến là nguyên nhân gây ung thư phổi. Hiện nay nó hiếm khi được sử dụng, nhưng những công nhân đã tiếp xúc với chất này nhiều năm trước vẫn có nguy cơ gặp rủi ro.

Khí radon

Khí phóng xạ tự nhiên này được tìm thấy ở mức cao hơn mức bình thường ở một số vùng của Hoa Kỳ. Khí này có thể tích tụ trong nhà và làm tăng nguy cơ ung thư phổi, đặc biệt ở những người hút thuốc. Đây là nguyên nhân gây ung thư phổi đứng thứ hai ở Hoa Kỳ. 
Bạn không thể ngửi hoặc nhìn thấy nó nhưng bạn có thể sử dụng một bộ xét nghiệm đơn giản để phát hiện ra nó.

Ô nhiễm không khí
Nó gây ra ít trường hợp hơn nhiều so với hút thuốc, nhưng ô nhiễm không khí vẫn là điều cần tránh. Các chuyên gia cho rằng ô nhiễm từ ô tô, nhà máy và nhà máy điện có thể ảnh hưởng đến phổi giống như khói thuốc lá.

Điều gì khác khiến bạn gặp rủi ro
- Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi
- Uống nước có hàm lượng asen cao
 Ung thư phổi xảy ra với những người không có yếu tố nguy cơ rõ ràng - kể cả những người chưa bao giờ hút thuốc. 
Các nhà nghiên cứu không biết tại sao. Nó dường như xảy ra với phụ nữ nhiều hơn nam giới. Và một loại, ung thư biểu mô tuyến, phổ biến hơn ở người không hút thuốc so với người hút thuốc.

Phòng ngừa
Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở nam giới và phụ nữ. Nhưng nếu bạn không hút thuốc và tránh khói thuốc của người khác, điều đó sẽ làm giảm đáng kể khả năng bạn mắc phải khói thuốc. 

Nếu bạn hút thuốc, hãy làm mọi cách để bỏ thuốc. Thường phải mất vài lần cố gắng để từ bỏ thói quen này, vì vậy hãy tiếp tục cố gắng. Nó đáng giá và sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ cơ thể bạn.

Quinhon11
Nguồn:https://www.webmd.com/lung-cancer

_________________________

No comments:

Post a Comment