Saturday, February 10, 2024

LUẬT NHÂN QUẢ LÀ CÓ THẬT?

Đinh Tấn Khương

Hôm nay là mồng một tết, thử khai bút đầu năm với đề tài: “ Luật nhân quả là có thật?”

Ở cái tuổi trên bảy mươi như tôi mà mới nhắc đến nhân quả thì đã quá muộn rồi chăng?. Thật ra, nghe nói đến nhân quả từ rất lâu nhưng chưa có dữ kiện đáng thuyết phục cho nên sự nghi ngờ vẫn tồn tại trong tôi. Nghi ngờ không có nghĩa là hoàn toàn không tin,và tôi luôn mong tìm một diều gì đó để có thể chứng minh rằng luật nhân quả là có thật.
Luôn đặt nghi vấn, những gì mà một người nào đó đã hay đang nghĩ, cũng như hành động thì làm sao ai mà biết được. Hành động thì có thể bị ghi hình hay ghi âm (nếu không bị bắt quả tang ngay tại hiện trường) chứ còn ý nghĩ thì làm sao phát hiện cho được để mà đem ra “phán xử” theo luật thế gian cũng như luật nhân quả?

Trong đời thực thì có những dụng cụ ghi hình, ghi âm, lại có thêm nhân chứng để làm bằng cớ kết án hay khen thưởng. Còn luật nhân quả thì dựa vào chứng cứ nào để quyết định cuộc đời của một sinh linh trên thế gian nầy hay một cõi nào khác, nếu có?

Từ rất lâu, tôi vô tình nghe được một bài giảng pháp của một vị sư dành cho các bậc cao tăng. Bài giảng pháp khá dài nhưng tôi không hiểu một chút gì hết. Không những không hiểu, nhưng tôi còn nghĩ rằng bài giảng nghe như vô lý làm sao ấy. Câu nói đã khiến cho tôi nghĩ rằng nó hoàn toàn vô lý, câu nói mà mãi nhiều năm sau đó tôi vẫn không thể nào quên, được cho là lời dạy của Đức Phật:

“ Một giọt nước có thể chứa đựng một biển cả”

Không có nghĩa là tôi không tin vào lời dạy của Đức Phật. Nhưng có lẽ chỉ vì, trí tôi lại nặng theo về khoa học. Cho rằng cái gì chứng minh được bằng khoa học, thấy được bằng mắt thì điều đó mới đúng là sự thật.

Tôi đã từng thử tìm hiểu nghĩa thật của câu nói trên theo quan điểm triết lý. Thử đặt câu hỏi với vài thầy dạy bộ môn triết nhưng không có câu trả lời xác đáng.

Còn đứng về mặt khoa học mà nói thì “một giọt nước có thể chứa đựng một biển cả” là một điều hoàn toàn vô lý!

Tôi đã nhiều lần tự hỏi, liệu rằng luật nhân quả là có thật?. Nhưng trước đây tôi chưa tìm được một lời giải đáp đáng thuyết phục mặc dù tôi luôn đặt đức tin của mình vào Đức Phật. Tôi tin Ngài là một vị giác ngộ, tìm ra con đường để giúp chúng sanh đi theo con đường giải thoát. Những lời dạy của Ngài không hề sai, nhưng “Luật Nhân Quả” mà Ngài nhắc đến thì dường như trước kia còn rất mơ hồ trong tôi. Dù thế tôi cũng đã ráng tin, nhằm tránh bớt những việc làm có thể gây ảnh hưởng xấu đến người khác, bởi sợ rằng biết đâu luật nhân quả là có thật!

Những năm gần đây tôi chợt “ngộ” ra rằng câu nói của Đức Phật: “ một giọt nước có thể chứa đựng một biển cả” đã được chứng minh là đúng theo khoa học và điều đó có thể thấy được bằng mắt của con người. Thử nhìn xem một chiếc smart phone nhỏ gọn, phải chăng nó có thể chứa đựng gần hết mọi thứ trên quả đất nầy?

Còn luật nhân quả thì sao, có thể chứng minh là đang tồn tại?

Quý vị có bao giờ tự hỏi:

1. Tại sao con người sinh ra lại có nhiều khác biệt về mặt trí lực, thể lực, sắc diện cũng như gia cảnh ở mỗi cá nhân?

2. Liệu những khác biệt đó mãi tồn tại suốt cả cuộc đời của họ?

Chắc hẳn câu hỏi số 2 dễ được trả trả lời dựa trên đời thực, nhưng câu hỏi số 1 thì không dễ tìm ra đáp án,nếu không đứng trên niềm tin vào luật nhân quả!

Xin đươc phép nhắc lại, luật nhân quả không phải là sáng tạo của Đức Phật và không chỉ áp dụng cho những đệ tử của Ngài. Luật nhân quả được Ngài chứng hiện, nó đã có sẵn và được áp dụng cho tất cả mọi người, mọi loài.

Nếu quý vị đã từng dùng GPS, Google Map, những trò chơi cờ tướng, cờ vua trên mạng… thí quý vị mới biết được rằng những hành động của mình đã được biết rất rõ. Bạn đi sai hay đúng đường đã tính sẵn, từng nước cờ một của bạn, cũng đều được phát hiện và được đáp ứng ngay tức khắc. Chẳng lẽ bạn tin rằng có một người nào ở đâu đó đang theo dõi để hướng dẫn đường đi, để chơi cờ với bạn ư? Nếu vậy thì cùng một lúc hàng ngàn người hay ngay cả hàng triệu người dùng, người chơi thì có đến hàng ngàn hàng triệu người đang cùng đồng hành với bạn hay sao?

Không, không có cá nhân nào đồng hành với bạn cả, tất cả đã được sắp đặt sẵn bởi “Programers”. Vậy thì luật nhân quả cũng đã được sắp sẵn như thế. Bạn có cần biết Programers đó là ai không?

Ý nghĩ, âm thanh phát ra bằng sóng và được ghi nhận bằng một thiết bị tương ứng. Ngày nay với một số ứng dụng điện tử chúng ta có thể dùng ý nghĩ để điều khiển chúng được. Như vậy thì, phải chăng những gì chúng ta nghĩ hay hành động đều được ghi nhận và được chi phối bởi luật nhân quả mà đã được program sẵn rồi?

Tôi đã tin vào luật nhân quả theo khía cạnh khoa hoc. Cũng may trước kia vẫn còn nghi ngờ nhưng đã cố gắng giữ cho mình không làm gì sai nhiều để bây giờ phải lo sợ bị trừng phạt theo luật nhân quả!

Trên đây chỉ là quan điểm cá nhân mà thôi, tin hay không là tùy ở quý vị và cũng mong quý vị bỏ qua nếu không cùng chung quan điểm, vì theo phong tục Việt Nam, sợ nhất là bị “ném đá” trong ngày đầu năm!

Sydney, Xuân Giáp Thìn 2024
đinh tấn khương

________________________

No comments:

Post a Comment