Thursday, February 16, 2012

Mắm khô quẹt .




Ăn thịt cá mãi cũng ngán. Vào nhà hàng, gọi dĩa rau luộc chấm mắm khô quẹt ăn thay đổi khẩu vị cũng thấy đã gì đâu. Chỉ tiếc là mắm khô quẹt của nhà hàng làm tiết kiệm nguyên liệu hay sao mà ăn không thấy đậm đà như chính tay mình thực hiện.
Nguyên liệu: Tôm khô, mỡ thắng, đường, nước mắm loại ngon, xả bằm, ớt, tiêu, cù hành, tỏi và đương nhiên là một số loại rau quả như: Bầu, bắp cải, bông cải xanh, trắng ...vv

Khâu thực hiện: Cho 4 người ăn

Trước tiên , cho nồi nước sôi lên. Nhắc ra, cho 2 nắm tôm khô vào ngâm. Kế tiếp, băm nhỏ hành củ và tỏi (5 hay 6 tép tỏi và cũng chừng đó củ hành). Bắc chiếc nồi đất lên cho vào 3 muỗng mỡ. Đợi mỡ sôi cho hành và tỏi băm vào đảo đều chừng 4hay 5 phút rồi cho xả băm vào ( mua sẵn chừng 1000 đ ) Đảo đều cho xả hơi cháy thì cho 2 muỗng canh nước mắm vào. Đợi nước mắm sôi lên thì cho tôm khô, tóp mỡ vô.

Đợi sôi vài chặp cho vào 4 muỗng đường. Lúc này, để lửa liu riu rồi cho ớt vào. Khi thấy hỗn hợp hơi sệt cho tiêu hột giã cỡ đầu tăm( khoảng 1 muỗng) vào đảo đều rồi nhắc ra.

Rau luộc: Nên nấu nước sôi cho thêm muối, bột ngọt. Mỗi lần chỉ luộc 1 thứ. Không nên luộc quá lâu mà rau nhũn đi mất ngon.

Chúc các bạn thành công và có một món ngon thay đổi khẩu vị. Cam đoan là nồi cơm sẽ sạch bóng.         
ST (phốvui)
_________________ 

              Mắm quẹt cải biên , xứ người .





 Nếu thích thì mình có thể thêm ít thịt ba chỉ cắt sợi nhỏ hoặc chút tôm khô ngâm mềm rồi nấu chung với nước mắm.

Căn bản :
3 muỗng soup đường
5 muỗng canh nước mắm
Tiêu
Hành tím băm nhỏ, tỏi

Nếu có thịt ba chỉ thì bắc nồi nhỏ lên, cho thịt ba chỉ vào cho chảy ít mỡ ra, rồi cho hành băm, tỏi băm vào cho vàng thơm. Sau đó chế nước mắm và đường vào, để lửa riu riu cho đến khi hỗn hợp sền sệt lại.
Cho tiêu, hành lá hoặc ớt vào. Ăn nước mắm kho quẹt với các lọai rau luộc rất ngon   ( theo :Vietfun ) 


Cách làm kho quẹt của đầu bếp Thành Lợi:

- Củ hành tím bào mỏng cho vào nồi phi thơm. 
- Tiếp tục cho vào 3 muỗng canh nước mắm ngon, 
- 1,5 muỗng đường, 
- 1/5 muỗng bột ngọt rồi quậy cho tan. 
- Lấy 10 hạt tiêu sọ đập dập, 
- một ít tiêu xay, 
- hai trái ớt nhỏ đập hơi dập, 
- nửa muỗng canh tôm nõn khô (loạt không ướp gia vị), 
- một muỗng nước mỡ lợn cho vào nồi rồi tiếp tục nấu lửa riu riu. 

Kho đến khi hỗn hợp cạn bớt nước, quánh lại sền sệt, nêm nếm cho vừa ăn rồi nhắc xuống để nguội mới cho thêm tóp mỡ vào (vì cho vào sớm, tóp mỡ sẽ bị mềm và mặn). 

Nói thật , trời mưa gió , se lạnh mà có một tô mắm như thế này ăn với cơm thì ngon tuyệt . Món này đơn giản , Các bạn hôm nay vào bếp , làm thử đi nhé . ... 
________________________________________________


Dưới đây là hình mắm kho quẹt của sis Áo tím ( Katrina ) đang sống ở Hawaìi , sau khi đọc bài mắm kho quẹt , đã thử nghiệm liền ...
" AT học món này trong website của chị QN và cũng là lần đầu ăn mắm kho quẹt .  Hồi nào giờ , AT tưởng món này là chỉ có nước mắm và đường nấu lên cho sệt lại , ai dè ...... Ăn no đến phình bụng lên mà vẫn còn thèm mấy sis ơi."

 Áo tím
Áo tím
Áo Tím

Bạn còn chờ gì mà không làm thử ....


Mỹ Ái ( tổng hợp sưu tầm từ nhiều nguồn trên net )

2 comments:

  1. Món này thật là hấp dẫn à nhe, chỉ cần cắt thêm vài lát xoài xanh, táo xanh chua hay vài nắm cơm nguội, cơm cháy là ..nhức nhối cho ông xã nhậu sương sương lúc nhà chưa đi chợ kịp. Xin cho hỏi QN, vậy xả bằm đông lạnh có thể dùng được không QN? nó có làm món kho quẹt ướt quá không? Cảm ơn QN nghen. Chúc bạn vui khoẻ và blog này càng lúc càng hay, càng đông.

    ReplyDelete
  2. Chị ơi .
    QN nghĩ Xã tươi thì đương nhiên thơm ngon hơn , nhưng xã đông lạnh cũng dùng được , không sao hết . Chúc chị làm được một tô mắm ngon nghen . Mới có môt bạn làm thử , khen ngon quá chừng ...
    Cám ơn chị ghé qua nhà . Thân mến /QN

    ReplyDelete