Saturday, February 11, 2012

Cải lão hoàn đồng , Được Không ?


Đào Thị Yến Thủy(Theo Thời Trang Trẻ)

Làm người ai mà không sợ già, vì già thì vừa yếu vừa xấu. Tuy nhiên lão hóa là quá trình xảy ra tự nhiên, liên tục trong cuộc đời của mỗi con người, không ai có thể cưỡng lại.

 

  

Tiếng cười có ảnh hưởng tốt lên sức khỏe, có khả năng ngăn ngừa được chứng trầm cảm.

Biết vậy nhưng từ xa xưa cho đến bây giờ, người ta luôn cố gắng tìm ra nguyên nhân của sự lão hóa, để tìm cách đạt được ước vọng ngàn đời là nếu không thể trẻ mãi thì ít nhất cũng làm cho tiến trình này đến chậm hơn, kéo dài thời kỳ thanh xuân tuổi trẻ.

Thủ phạm gây ra chính là các gốc tự do

Trong cơ thể, các chuyển hóa trao đổi chất cứ liên tục xảy ra giúp duy trì sự sống. Một số sản phẩm được tạo ra trong quá trình chuyển hóa này chính là các gốc tự do hay còn gọi là chất oxy hóa. Đây là những phân tử có sức hút rất lớn đối với màng tế bào, gây ra các hư hỏng cho tế bào và các cơ quan bộ phận trong của cơ thể.
Ngoài những chất oxy hóa do cơ thể tạo ra, các tác nhân từ môi trường như thuốc lá, rượu, căng thẳng tinh thần stress và ô nhiễm môi trường cũng làm tổn thương các tế bào của cơ thể. Chính sự hủy hoại của các gốc tự do là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình bệnh lý và lão hóa.

Trong cơ thể trẻ lành mạnh, chất oxy hóa không gây tác hại đáng kể vì có hệ thống bảo vệ chống oxy hóa. Bình thường có sự cân bằng giữa “bên phá” và “bên bảo vệ”. Khi tuổi cao, cơ thể bị stress hoặc gia tăng tác hại từ môi trường ngoài làm các chất chống oxy hóa giảm, đồng thời hoạt động của các gốc tự do sẽ chiếm ưu thế. Chúng sẽ thúc đẩy những phản ứng dây chuyền tàn phá cơ thể, gây tổn thương màng tế bào, thay đổi cấu trúc protein ức chế hoạt động các men, các nội tiết tố được xem là nguyên nhân của ung thư, bệnh tim mạch, đái tháo đường, thoái hóa võng mạc, kể cả suy giảm trí nhớ… là những căn bệnh thoái hóa do gốc tự do gây ra.
 
Làm cách nào để cải lão hoàn đồng?


Chúng ta nên bổ sung cá và các loại rau xanh vào bữa ăn hàng ngày
Chống lão hóa là phải giảm các gốc tự do và tăng hệ thống chống oxy hóa. Không thể kiểm soát được sự tạo ra các gốc tự do tự nhiên, nhưng có thể hạn chế stress và các tác hại của môi trường, đồng thời tăng cường khả năng trung hòa các gốc tự do bằng các chất chống oxy hóa và lối sống lành mạnh. Các chất chống oxy hóa thường gặp như vitamin C, vitamin E, beta-caroten, flavonoid, selenium, kẽm… có thể được cung cấp an toàn từ một chế độ ăn đa dạng các thực phẩm tự nhiên đối với nhiều màu sắc của những vi chất dinh dưỡng.

Vitamin E là chất chống oxy hóa quan trọng cho não & tế bào. Vitamin E có nhiều trong mầm giá đỗ, dầu thực vật và các loại hạt nhiều dầu. Vitamin C đặc biệt hoạt động hữu hiệu trong “cuộc chiến đấu” chống lại sự hình thành gốc tự do tạo nên do sự ô nhiễm và khói thuốc lá. Nó cũng giúp tái tạo vitamin E sau khi vitamin E bắt giữ chất oxy hóa. Vitamin C có nhiều trong rau quả tươi, đặc biệt là bưởi, cam táo, ổi, sơ-ri, cóc chín, đu đủ chín…

… Beta-caroten có nhiều trong các loại củ quả có màu vàng hoặc cam (cà rốt, xoài chín…), hoặc rau lá xanh đậm như cải thìa, rau muống, rau ngót, rau lang, rau dền, bông cải xanh….

 
Bạn cần biết!

- “Cười là mười thang thuốc bổ”. Theo phân tích thì khi chúng ta cười, tất cả các cơ trên khuôn mặt đều hoạt động giúp làm giảm bớt những nếp nhăn, kích thích hoạt động của phổi, đẩy mạnh lưu thông máu, tăng cường nuôi dưỡng da và trí não, đôi má trở nên hồng hào hơn, sắc mặt trở nên tươi tỉnh hơn và trạng thái tâm lý cũng sẽ phấn chấn hơn và tất nhiên là sẽ làm cho chúng ta trẻ hơn.
- Tiếng cười giúp tăng cường hệ miễn dịch. Thực tế đã chỉ ra rằng, hàng nghìn người thường xuyên tham gia câu lạc bộ cười như một liệu pháp trị liệu ít bị cảm lạnh và ít bị cúm hơn so với những người khác.

MẸO NHỎ HỮU ÍCH

Cải xanh chống lão hóa
Đông y cho rằng, cải xanh có tính ôn, vị cay, thuộc vào kinh phế tỳ, có nhiều công dụng chữa bệnh. Khi bị ho phong hàn, nhiều đờn, dùng thân lá cải xanh nấu cháo ăn rất tốt; bị đầy hơi, khó tiêu, lấy cải xanh non giã nát ép lấy nước uống; bệnh nhân mắc bệnh gout, mỗi ngày đều đặn nấu cải xanh uống thay nước lọc, cơ thể thải ra chất acid uric, giảm thiểu đau đớn rõ rệt. Đặc biệt, nhờ chứa nhiều kẽm, sắt, sinh tố A và C, nên loại rau này cũng có tác dụng chống lão hóa cho da.

Sấu giúp ăn ngon miệng
Quả sấu còn có tên gọi khác là long cóc, vào mùa hè được bày bán rất nhiều ở các chợ miền Bắc. Loại quả này, khi xanh có vị chua hơi chát, khi chín có vị chua, ngọt, tính mát, có công năng tiêu thực chỉ khát, chỉ ho, tiêu đờm, sử dụng trị nhiều bệnh như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, nôn do thai nghén, say rượu, tăng cường tiêu hóa… Để kích tích tiêu hóa, hãy lấy: 200g quả sấu tươi đã cạo vỏ đem hấp với đường, pha với nước uống trong ngày; hoặc lấy quả nấu canh với thịt nạc bằm, ăn vừa đưa cơm lại dễ tiêu hóa.

Cà tím rất tốt cho dạ dày
Ngoài chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, trong cà tím cũng chứa một lượng chất nhầy đáng kể. Theo các nhà nghiên cứu thì lượng chất nhầy này có tác dụng hỗ trợ rất nhiều để điều trị bệnh dạ dày. Chính nhờ thành phần này mà người Hàn Quốc thường dùng cà tím phơi khô để làm thuốc giảm đau, trị sưng khớp, loét dạ dày.

Mai Linh chuyển tiếp.
( Nguồn email từ bạn đọc)

No comments:

Post a Comment