Sunday, January 20, 2013

Gởi gió cho mây ngàn bay ...

Mỹ ái .

Hôm nay nghĩ làm, có chút thì giờ tôi dạo quanh một vòng thăm báo chí trong và ngoài nước. Mấy hôm nay Tân Hoa xã loan tin rộng rãi về việc ba tàu chiến Trung Quốc cặp vào cảng Sài gòn được Đãng và nhà nước VN hồ hỡi tiếp đón. Với phái đoàn hơn 800 binh sĩ hãi lục quân rầm rđổ bộ biểu dương lực lượng , tham quan thành phố Sài gòn. Chắc chắn đây một đội quân hùng hậu không thể nào không nhận ra, không nhìn thấy, nhưng mà lạ hè, báo chí trong nước không thấy loan tin, đề cập. Truyền thông VN im lắng hoàn toàn? Trong khi lần Tàu chiến Mỹ ghé thăm VN trước đây báo chí trong nước đều đồng loạt phấn khởi loan tin? 
 Lạ nhỉ ? Chẳng lẽ Tân Hoa xã loan tin thất thiệt ? chuyện không viết có ?


- Một số báo mạng loan tin tàu Bình minh lại vừa bị cắt cáp lần thứ ba? 
- lại có tin vừa rồi hai tầu đánh cá ở Quãng ngãi VN, bbão cấp bảy ngoài khơi , thập phần nguy hiểm tính ghé vào Hoàng sa lánh bão, Còn từ xa thì đã bị tàu chiến Trung cộng nã đạn pháo đánh đuổi
Ôi ! bây giờ là thế kỷ 21, công pháp quốc tế về luật hàng hải rất rõ ràng từ xưa :" Khi nguy cấp phải giúp đ, không phân bit bạn hay thù" , chẳng lhkhông phi là người nên không biết đọc ch của loài người hay sao nh?? 

Còn .. rất nhiều câu hỏi nhưng hi ai đây?. Thôi thỉ cuối năm tám chuyện vui buồn với gió mây vậy

                                        ______   0*0*0  ________

Bên cạnh  những tin đau lòng vẫn có những câu chuyện làm mình cảm động và thầm phục những nhóm  thanh niên học sinh trẻ, những mạnh thường quân tự bỏ tiền làm thiện nguyện của người dân VN. 
Các Bác, các Bạn đã thể hiện được tinh thần "lá lành đùm lá rách" không một chút vụ lợi, đem đến cho những người cùng quẩn, đói khổ một tia nắng ấm dù nhỏ nhoi.

... Tuy mới tự phát một vài nhóm nhỏ, nhưng cũng mở ra một khởi đầu mới, nhiều hy vọng thổi bùng lên chút lữa sưởi ấm tình người, ít nhiều xóa đi sự vô cảm giữa người và người, như lâu nay chúng ta bị lên án ..
Ở một xã hội mà hố giàu nghèo chênh vênh cách biệt. Giữa những cuộc vui ăn nhậu xa hoa thâu đêm suốt sáng: "ngựa xe như nước , áo quần như nêm" là những mảnh đời tội nghiệp , tận cùng của đói khổ. Các bạn đã làm được những việc khiến chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ:


Xin được trích vài mẫu chuyện dưới  đây từ báo chí trong nước :
"Giúp người không phải là cho cái mình dư thừa mà là chia sẻ chút ít cái mình đang có" 

Miền Trung - Quán cơm đồng hng giá 2 ngàn

 

 Trích dẫn...."Trong khi một suất cơm bình dân ở các thành phố thường phải có giá lên tới 15 - 30 ngàn đồng, thì ở Huế có một tiệm cơm giá đồng hạng với giá tiền chỉ mang tính chất tượng trưng: 2000 đồng/ suất cơm. Người dân Huế gọi tên quán cơm của mệ Nguyễn Thị Hiếu (70 tuổi) tại số nhà 22, phố Đoàn Hữu Trưng, phường Phước Vĩnh, thành phố Huế chuyên phục vụ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, người lao động nghèo là quán cơm hai ngàn, quán cơm càng nhiều khách càng lỗ vốn...

Vốn xuất thân từ vùng làng quê, lại phải làm thuê đủ nghề để kiếm tiền nuôi em ăn học nên mệ Hiếu thấu hiểu được khó khăn của những người nghèo eo hẹp tiền bạc: "Sinh viên nghèo xa nhà, rồi người đạp xích lô, bán vé số mỗi ngày chắt chiu từng đồng bạc lẻ nên sao dám ăn no, ăn ngon". 



Mệ Hiếu kể lại: "Trong một lần đi ăn cơm bình dân, tôi thấy có mấy em sinh viên vì không đủ tiền cơm nên cứ ngập ngừng trước cửa góp nhau từng ngàn, hỏi ra mới biết gia đình nghèo khó không chu cấp đủ nên cuối tháng hết tiền ăn. Tôi liền nghĩ ngay đến việc mở quán cơm từ thiện giúp các em lúc khó khăn". ...

Được sự ủng hộ của người thân trong gia đình, cuối tháng 2.2009 những người sống trên tuyến phố Đoàn Hữu Trưng ai nấy đều bất ngờ bởi sự ra đời của quán cơm giá 2000 đồng, dù ăn nhiều hay ít cũng chỉ "đồng giá 2000". Quán ăn này khá đặc biệt, chỉ mở cửa bán hàng vào ba ngày: thứ ba, thứ năm và thứ bảy trong tuần từ lúc 10h30. Khách đến ăn tại quán phần lớn là sinh viên nghèo, người lao động phổ thông có thu nhập thấp như đạp xích lô, bán vé số, thu mua ve chai..."....

Miền Bắc - Xuất cơm 5 ngàn  .


người nghèo sắp hàng mua cơm
các em chuẩn bị thức ăn











"...  Giữa những ngày giá lạnh của Hà Nội, vẫn còn nhiều mảnh đời kém may mắn đang nhọc nhằn mưu sinh, gồng mình chắt chiu từng đồng. Hơn ai hết, họ là những người cần manh áo ấm, bát cơm, bát canh nóng để xoa dịu cái lạnh giá giữa mùa đông này.

Và một câu chuyện tưởng như “cổ tích giữa đời thường” đã trở thành hiện thực vào mỗi trưa Chủ nhật hàng tuần tại khu vực cầu Mai Động và bến xe Lương Yên, khi nhóm bạn trẻ lỉnh kỉnh đồ đạc, hồ hởi bán những suất cơm chvới giá 5000 đồng..."


Thâu đêm đem đồ ăn, chăn ấm tặng người vô gia cư

3h tối thứ 7, các tình nguyện viên nhóm Ấm tập trung tại một quán cà phê nhỏ để phân loại đồ. Những chiếc chăn siêu nhẹ, vài tấm áo ấm hay đôi giày được các bạn gói cẩn thận trong túi còn đồ ăn gồm bánh mỳ, xôi, sữa được xếp riêng. Xong xuôi, mọi người chất đồ lên xe máy bắt đầu buổi tối đem hơi ấm đến với những mảnh đời "màn trời chiếu đất".

"... Thấy bà lão cuộn mình trong tấm áo mưa mỏng, nhóm tình nguyện Ấm dừng xe bên đường rồi nhẹ nhàng đặt gói xôi nóng và đắp thêm cho bà chiếc chăn ấm rồi lặng lẽ lên đường tìm thêm những mảnh đời nghèo khổ ở thủ đô."


Nhóm tập hợp và phân loại đồ trước khi lên đường đến với người nghèo. Ảnh: Bình Minh.
Các tình nguyện viên nhẹ nhàng đắp thêm chăn ấm cho bà lão nằm co ro trong áo mưa trên vỉa hè chợ Đồng Xuân. Ảnh: Bình Minh.

....

Miền Nam - Giới trẻ Sài thành nấu cháo đêm cho người vô gia cư  (Phát Cháo khuya của nhóm G9 )


"... Số tiền cho mỗi đêm phát cháo khoảng 2 triệu đồng. Mặc dù số tiền không lớn nhưng với mức thu nhập eo hẹp, các bạn phải làm đủ việc như bán hoa, bán báo, kinh doanh mới có thể duy trì đều đặn. Ngoài ra, nhóm cũng kêu gọi những tấm lòng hảo tâm khác cùng chung sức. Tất cả số tiền đóng góp đều được thông báo cụ thể trên facebook của nhóm - một cách làm vừa minh bạch, vừa thể hiện sự trân trọng với các “mạnh thường quân”.




Mỗi chuyến phát cháo thường bắt đầu từ 10h đêm và kết thúc lúc gần sáng hôm sau. Tuy rất mệt vì phải thức đêm và di chuyển nhiều, nhưng ai cũng vui vì làm được việc ý nghĩa. Có cụ già đang nằm co ro trên đường vì đói, bất ngờ nhận được bát cháo thơm ngon, cụ chấp tay lạy khiến cho các tình nguyện viên xúc động, nghẹn ngào.



Bạn Nguyễn Phương Dung, sinh viên năm thứ 2 trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, chia sẻ: "Mình rất hạnh phúc khi được tặng cháo cho những người vô gia cư. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, mỗi suất cháo có giá trị không lớn nhưng nó cũng giúp cho họ ấm lòng và có thêm niềm tin vào cuộc sống”."
 
...... còn rất nhiều câu chuyện khắp ba miền khác của người dân trong nưc làm chúng tôi xúc động...Thật ngưng mộ các bạn, mong sẽ có thêm nhiều bạn tiếp tay giúp người nghèo, phát huy tính người thật đáng ca ngợi này.


MÁi  ________________________________________ 
______________________________________________ 

4 comments:

  1. "Giúp người không phải là cho cái mình dư thừa mà là chia sẻ chút ít cái mình đang có" -- Câu này nghe qua thì bình thường thôi, nhưng ngẫm lại thật là thấm thía và ấm áp tình người.

    Cám ơn Mỹ Ái đã post toàn loạt những tin tức, phóng sự và hình ảnh này lên.

    ReplyDelete
  2. " Có cụ già đang nằm co ro trên đường vì đói, bất ngờ nhận được bát cháo thơm ngon, cụ chấp tay lạy khiến cho các tình nguyện viên xúc động, nghẹn ngào."

    Đọc đến đây mình cũng xúc động nghẹn ngào...!!! Cám ơn các tình nguyện viên, những tấm lòng vàng! Các bạn đã làm cho đời thêm đẹp!
    Cảm ơn Mỹ Ái đã post bài rất có ý nghĩa này!

    ReplyDelete

  3. Rất mến phục tấm lòng của các bạn trẻ, vẫn còn biết quan tâm đến những người nghèo khổ.

    ReplyDelete
  4. Mỹ Ái cám ơn tất cả các Anh chị.
    Có nhiều khi nhìn những mãnh đời đau thương của người dân trong nước lòng mình thật xót xa. Đành rằng xã hội nào cũng có những cảnh này. Nhưng rõ ràng xác xuất, động cơ ,cũng như nguyên nhân dẫn tới hoàn toàn khác biệt. Chỉ mong rằng quá khứ một ngàn năm đô hộ giặt Tàu cũng đã quá đũ những thương đau cho dân ta , và những công lao dựng nước giữ nước, bao nhiêu máu và nước mắt của tiền nhân không phải vô ích, trôi sông đổ biển.
    Năm mới chúc dân tôi được sống một đời sống ấm no, và nước tôi được độc lập hoàn toàn chứ không phải trên những phù hiệu .
    Thân kính .

    ReplyDelete